Kiến thức

Bạn đã biết thành phần cấu tạo nên Physical Evidence

Mô hình Marketing mix 7P là phiên bản cải tiến từ 4P Marketing gồm 3 nâng cấp mới là: Process, People và Physical Evidence. Trong đó, Physical Evidence hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng. Cùng Vietclass tìm hiểu thêm về định ngĩa này ngay nhé!

Physical Evidence là gì?

Theo dịch nghĩa, Physical Evidence là “bằng chứng vật lý”.

Là một thành phần của Marketing Mix, Physical Evidence được hiểu là vị trí và môi trường nơi khách hàng mua và tiêu thụ sản phẩm.

Đó là môi trường mà công công ty và khách hàng tương tác trong việc trao đổi sản phẩm.

Ban đầu, điều này phù hợp nhất với các sản phẩm dịch vụ, nhưng ranh giới đã trở nên mờ nhạt giữa sản phẩm dịch vụ và sản phẩm vật chất.

Các công ty kinh doanh cả sản phẩm dịch vụ và sản phẩm vật chất đều muốn kiểm soát bằng chứng vật chất của sản phẩm, vì nó góp phần vào trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

Đó là một cách để kiểm soát và gia tăng giá trị thông qua việc trình bày các yếu tố vô hình của sản phẩm.

Hiểu theo dịch nghĩa, Physical Evidence là “bằng chứng vật lý

Phân loại Physical Evidence

Sau khi tìm hiểu Physical Evidence là gì, chúng ta cùng nhau phân loại Physical Evidence thành 2 loại bằng chứng ngoại vi và bằng chứng thiết yếu.

Bằng chứng ngoại vi (Peripheral Evidence)

Bằng chứng ngoại vi là một phần của quá trình mua hàng, nhưng có rất ít giá trị riêng của nó.

Nó được hiểu là các khía cạnh bổ sung của sản phẩm góp phần vào quá trình mua hàng chung.

Đó có thể là những thứ đơn giản như khăn ăn được sử dụng trong nhà hàng, thẻ đeo thẻ được sử dụng cho biên lai hoặc thông tin sản phẩm hoặc bao bì của sản phẩm.

Bằng chứng ngoại vi, bản thân nó có rất ít giá trị.

Nhưng, nếu được sử dụng cùng với sản phẩm hoặc dịch vụ, nó có thể tăng thêm giá trị cho các yếu tố vô hình của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Bằng chứng thiết yếu (Essential Evidence)

Bằng chứng thiết yếu, trái ngược với bằng chứng ngoại vi, là các sản phẩm, thành phần hoặc yếu tố được một công ty sử dụng để thực hiện sản phẩm của họ.

Ví dụ, bằng chứng thiết yếu có thể là các thành phần mà một nhà hàng sử dụng trong thực phẩm của mình.

Hoặc đó có thể là bộ khăn trải giường, khăn tắm và đồ vệ sinh cá nhân do khách sạn cung cấp….

Bằng chứng thiết yếu không nhất thiết phải do khách hàng sở hữu, nhưng nó góp phần vào nhận thức về giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Bằng chứng thiết yếu là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tạo nên Physical Evidence của chiến lược tiếp thị hỗn hợp.

Physical Evidence là một yếu tố cấu thành nên mô hình 7p trong Marketing Mix

Các thành phần của Physical Evidence

Môi trường vật chất

Môi trường vật chất là vị trí và các yếu tố xung quanh mà khách hàng đang ở khi sản phẩm được tiêu thụ. Đây là một thành phần thiết yếu của Physical Evidence. Bởi nó có thể thiết lập suy nghĩ, tâm trạng và là một yếu tố góp phần cao trong nhận thức về giá trị.

Môi trường vật chất

Bố cục không gian

Bố cục không gian là một thành phần, hoạt động cùng với môi trường vật chất. Đây là cách môi trường được thiết lập.

Ví dụ: Cách một địa điểm bán lẻ di chuyển khách hàng qua cửa hàng. Điều này ảnh hưởng đến cách khách hàng mua hàng cũng như cách họ trải nghiệm sản phẩm.

Thương hiệu doanh nghiệp

Thương hiệu là một thành phần khác của bằng chứng vật chất. Đây là một yếu tố quan trọng trong cách khách hàng nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn. Đôi khi, thương hiệu nằm trong các lĩnh vực khác của hỗn hợp tiếp thị. Tuy nhiên, nó có một vị trí quan trọng nhất định trong bằng chứng vật chất vì thương hiệu đóng góp vào các khía cạnh vô hình của trải nghiệm khách hàng.

Do đó, thương hiệu giúp thiết lập nhận thức của khách hàng về sản phẩm của bạn.

Tính nhất quán

Tính nhất quán

Tính nhất quán là một thành phần quan trọng của bằng chứng vật chất. Bạn muốn khách hàng biết rằng khi họ sử dụng sản phẩm của bạn, họ sẽ mong đợi và nhận được những gì. Do đó, tính nhất quán cho phép bạn thực hiện trên kỳ vọng đó.

Tính nhất quán giúp giảm bớt một phần lớn rủi ro khi người mua sử dụng sản phẩm mới. Do đó, việc mua hàng có nhiều khả năng xảy ra lần đầu tiên cũng như những lần sau.

Những thành phần này là cách bạn nghĩ về việc triển khai nó như một phần của hỗn hợp tiếp thị. Đó là cách bạn cấu trúc chiến lược của mình và chọn chiến thuật bạn sẽ sử dụng.

Các yếu tố xung quanh khác

Các yếu tố xung quanh quan trọng trong việc thiết lập tâm trạng khách hàng. Nó có thể bao gồm một số yếu tố như: ánh sáng, âm nhạc, trang phục, thái độ của nhân viên và nhiều thành phần bằng chứng ngoại vi khác.

Tác động của Physical Evidence trong marketing

Physical Evidence là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự kỳ vọng và nhận thức của khách hàng về chất lượng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Khi doanh nghiệp của bạn hiểu được tầm quan trọng của Physical Evidence thì mới có thể lên kế hoạch cụ thể để phát huy lợi thế của mình.

Tất cả những yếu tố liên quan cấu thành lên phải theo một thể liên kết và thống nhất.

Những người lập ra kế hoạch này cần phải am hiểu về mục tiêu của doanh nghiệp cũng như có khả năng vận dụng những yếu tố Physical Evidence và trong đó để thực hiện.

Khi đã thiết lập, môi trường vật chất trở nên được quy hoạch và dễ dàng quản lý hơn, điều này giúp bạn xác định đúng thị trường mục tiêu phù hợp với tầm nhìn của công ty mình.

Vậy nên, việc thiết lập Physical Evidence là một phần cố định và quan trọng của môi trường dịch vụ nên với những ai làm lãnh đạo cần phải cẩn thận khi đưa quyết định.

Vai trò của Physical Evidence trong tiếp thị kinh doanh

Thực tế, vai trò của Physical Evidence mang lại là rất rộng, nhưng Vietclass sẽ tóm tắt ngắn gọn để giúp bạn dễ hiểu hơn dưới đây:

Bằng chứng hữu hình được tạo nên bởi doanh nghiệp kết hợp với thái độ làm việc của nhân viên và các chiến thuật tiếp thị sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thái độ và nhận thức của khách hàng theo từng mức độ:

  • Gây ấn tượng bởi các yếu tố: Ánh sáng, âm thanh, màu sắc và trang hoàng cửa hàng…
  • Truyền tải thông điệp mạnh mẽ thông qua các biểu tượng và khẩu hiệu rõ ràng trong giao tiếp để làm bật lên lợi ích của sản phẩm.
  • Thu hút khách hàng vào việc tiêu dùng dịch vụ.

Ngoài ra, có các Bằng chứng hữu hình khác do con người và tự nhiên tạo nên sẽ ảnh hưởng đến quá trình nhận thức ở 3 cấp độ sau:

  • Kích thích đa dạng: Tạo lập giá trị mỹ thuật học mê hồn, mở ra cảnh tượng không gian hấp dẫn, phong cách trang hoàng độc đáo…
  • Hình thành lòng tin: Hình thành triết lý mới về sự thành đạt, xây dựng ý tưởng mới, bổ sung nhận thức đúng đắn…
  • Đồng tình hay phản đối: Tiếp nhận theo nhiều thiên hướng tích cực và tiêu cực như khen ngợi, quấy phá, đố kị, khát khao…
Nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp bạn tích cực hay tiêu cực?

Và tất cả những ảnh hưởng từ Physical Evidence là những bằng chứng để xây dựng các chiến dịch tiếp thị để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh bền vững bằng cách thu hút và thỏa mãn nhu cầu của khách.

Tạm kết

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu Physical Evidence là gì và các yếu tố cấu thành nên Physical Evidence. Không thể phủ nhận một điều rằng Physical Evidence có vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược tiếp thị hỗn hợp.

Trên đây là một số thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn về từ khóa audit backlink, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !

Tổng hợp và chỉnh sửa: Quang Nhật

Tham khảo nguồn: bizfly.vn, unica.vn

Đặng Nhật

Recent Posts

Lần đầu đi máy bay: tưởng mình sang, ai dè… quê một cục

Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…

18 giờ ago

Làm gia sư cho trẻ con: tưởng dễ mà… dễ trầm cảm

Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…

19 giờ ago

Lần nghỉ phép mà chẳng thấy vui: khi ta quên cách… nghỉ

Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…

19 giờ ago

Lần làm bố mẹ thất vọng: hóa ra… mình tự thất vọng với mình nhiều hơn

Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…

1 ngày ago

Lần đầu tự hào về mình: cũng nên tập… khen mình một chút

Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…

1 ngày ago

Đi học mà chẳng hiểu giảng gì cả: hóa ra không phải lỗi của não, mà là lỗi của… não kia

Mình kể chuyện này ra, mong ai đọc xong đừng cười quá lớn, vì trong…

2 ngày ago