Đại đa số các doanh nghiệp đã khá quen thuộc với mô hình B2B – mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp, vậy bạn đã biết những tips để triển khai chiến lược B2B Marketing thành công chưa? Cùng Vietclass tìm hiểu qua bài viêt sau đây!
Mục Lục
B2B (từ viết tắt của cụm từ Business to Business) dùng để chỉ hình thức kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, thông thường là mô hình kinh doanh thương mại điện tử và các giao dịch chủ yếu diễn ra trên các kênh thương mại điện tử hoặc sàn giao dịch điện tử, một số giao dịch phức tạp hơn cũng có thể diễn ra bên ngoài thực tế, từ lập hợp đồng, báo giá cho đến mua bán sản phẩm.
Có thể nói B2B là hình thức kinh doanh khá quan trọng và đóng vai trò to lớn trong việc tăng doanh thu cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay tại Việt Nam, mô hình này vẫn còn đang phát triển và được đánh giá là hơi chậm so với sự phát triển của các doanh nghiệp B2B trên thế giới.
Tiết kiệm thời gian, chi phí
Khác hẳn với các mô hình kinh doanh khác, B2B có một quy trình mua hàng riêng biệt. Nó giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, đem tới nhiều cơ hội hợp tác khác nhau cho các doanh nghiệp hơn
Mở ra nhiều cơ hội hợp tác
Mỗi doanh nghiệp trong nền kinh tế đều là một mắt xích nhỏ trong cả hệ thống nền kinh tế. Hợp tác với doanh nghiệp này sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với nhiều đơn vị doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực và các lĩnh vực bổ trợ
Hiệu quả hợp tác kinh doanh cao
Việc giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp giúp loại bỏ những yếu tố cảm xúc chủ quan bởi nó mang lợi ích của tập thể và có yếu tố logic cao hơn
Bởi vậy, khi khách hàng của bạn là những doanh nghiệp, hãy bỏ qua yếu tố cảm xúc, chú trọng vào tính logic, tập trung vào đặc điểm, chức năng của sản phẩm. Nhất là bộ phận giao dịch trực tiếp
Dựa theo cách thức hình thức hoạt động, các doanh nghiệp thuộc nhóm B2B có thể chia thành 4 mô hình kinh doanh phổ biến như sau:
Đây là mô hình dễ bắt gặp nhất tại Việt Nam bởi tính thông dụng, cũng như tiện ích mà nó đem lại cho các chủ thể doanh nghiệp. Đây là mô hình sale B2B mà ở đó đây sẽ là trung tâm phân phối cho các doanh nghiệp bên thứ 3 về các mặt hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm. Hình thức để phân phối là bằng một trang thương mại điện tử, hoặc một Website có thể tiện lợi cho đối tác thực hiện những giao dịch trên đó
Mô hình thiên về bên mua này là loại hình mà bên mua làm chủ vẫn hoạt động khá mạnh và thường nhu cầu bán sản phẩm của mình với đối tác sẽ thông dụng hơn so với các doanh nghiệp. Cho nên, đây là lý do khiến mô hình sản phẩm B2B chủ yếu thiên về bên mua “thất sủng” hơn rất nhiều. Các đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập các sản phẩm, hàng hóa từ bên sản xuất
Đây được xem như là mô hình khá phổ biến và bạn sẽ dễ dàng tìm thấy ví dụ trong một số trang Web được coi là sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam như Lazada, Hotdeal, Tiki,… Trên các trang này, các doanh nghiệp có nhu cầu bán sẽ gửi sản phẩm lên quảng bá và các doanh nghiệp có nhu cầu mua sẽ xem và đặt hàng trực tiếp dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân thủ theo luật lệ của trang thương mại điện tử trung gian
Mô hình kinh doanh B2B dạng thương mại hợp tác cũng tương tự như mô hình B2B trung gian nhưng mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều đơn vị hơn. Mô hình kinh doanh B2B dưới dạng mô hình thương mại hợp tác thường được hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử
Nội dung của phần này sẽ đề cập về các chiến lược Marketing B2B khác nhau mà bạn có thể thực hiện để tiếp cận đối tượng doanh nghiệp cụ thể của mình. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu hành trình của người mua B2B. Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý xem từng giai đoạn này có thể ảnh hưởng như thế nào đến các chiến lược tiếp thị của bạn và cách bạn thực hiện chúng.
Email Marketing có thể dùng để tiếp cận cả người tiêu dùng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Theo thống kế, 93% các nhà tiếp thị B2B sử dụng Email. Email có thể tạo ra sự tương tác, biến người đăng ký thành khách hàng tiềm năng và sau đó là khách hàng.
Khách hàng B2C phản ứng tốt nhất với thông tin mang tính cảm xúc và giải trí. Trong khi đó, khách hàng B2B tìm kiếm sự Logic và ROI tích cực. Về cơ bản, họ sẽ tự hỏi: Làm thế nào doanh nghiệp của bạn có thể giúp doanh nghiệp của họ phát triển? Do đó, chiến dịch Email Marketing của bạn phải liên tục gây được sự chú ý, tạo được tiếng vang với khách hàng doanh nghiệp. Nội dung Email cần tập trung vào những thứ quan trọng đối với họ như thời gian, tiền bạc và nguồn lực.
Email Marketing cũng là một phương tiện mạnh mẽ để chia sẻ nội dung thương hiệu của bạn. Với hàng loạt Email tràn ngập hộp thư đến của chúng ta như hiện nay, việc tạo và gửi các Email tiếp thị hấp dẫn, hiệu quả trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Mọi doanh nghiệp, dù là B2B hay B2C đều nên có sự hiện diện kỹ thuật số. Chúng bao gồm quảng cáo trả tiền, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), trang Web và bất kỳ nơi nào khác mà công ty B2B của bạn đang hoạt động trực tuyến. Đây cũng là những công cụ không thể thiếu trong chiến lược Marketing B2B chung của doanh nghiệp. Hãy cùng xem qua một số chiến thuật có thể củng cố chiến lược B2B Digital Marketing của bạn.
Chiến lược B2B Content Marketing cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng B2B. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ SEO, dự đoán những gì đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm, giúp họ khám phá trang Web và nội dung của bạn,… Cuối cùng, chiến dịch Content Marketing có khả năng chuyển đổi họ thành khách hàng thật sự.
Trên thực tế, 80% những người ra quyết định kinh doanh thích lấy thông tin từ một bài báo hơn là một quảng cáo. Do đó, bạn nên sử dụng các nguồn lực tương tự vào chiến dịch B2B Content Marketing cùng với chiến lược quảng cáo truyền thống của bạn.
Hành trình của người mua B2B hơi khác so với hành trình của người mua B2C. Do đó, nội dung bạn tạo cho chiến lược marketing B2B của mình có thể khác nhiều hơn nội dung bạn đã xem với tư cách là người tiêu dùng. Tuy nhiên, trước khi bạn bắt đầu tạo nội dung, bạn nên tạo một Blog kinh doanh chứa tất cả nội dung bạn tạo để độc giả truy cập và đăng ký.
75% người mua B2B và 84% giám đốc điều hành C-Suite sử dụng mạng xã hội khi mua hàng. Thông tin này cho thấy, Social Media Marketing không chỉ dành cho các thương hiệu nhắm đến người tiêu dùng cá nhân mà hiệu quả cả với doanh nghiệp B2B.
B2B Social Media Marketing là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Nó giúp tạo một cá tính trực tuyến và nhân bản hóa doanh nghiệp của bạn giúp tiếp thị và kết nối với khách hàng tiềm năng tốt hơn. Giống như Email Marketing, Social Media Marketing cũng là một kênh hiệu quả để chia sẻ nội dung của bạn. Đồng thời, nó giúp nâng cao kiến thức chuyên môn về thương hiệu của bạn.
Qua một số thông tin mà Vietclass đã chia sẻ ở trên thì các bạn chắc hẳn cũng đã biết sơ lược về B2B Marketing, chúc các bạn thành công trong kinh doanh.
Trên đây là một số thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !
Tổng hợp và chỉnh sửa: Quang Nhật
Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…
Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…
Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…
Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…
Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…
Mình kể chuyện này ra, mong ai đọc xong đừng cười quá lớn, vì trong…