Kiến thức

Bí quyết xây dựng content marketing chất như nước cất

Vì sao bạn nên tự viết content marketing?

Bởi vì :

  • Ai hiểu rõ sản phẩm và giá trị của bạn hơn chính bạn?
  • Ai hiểu rõ khách hàng của bạn hơn chính bạn?
  • Ai yêu khách hàng và sản phẩm hơn chính bạn?

Vậy thì bạn sẽ là người có thể tạo ra những bài viết content marketing “bá đạo” nhất chỉ với vài cách cực đơn giản sau đây.

Cách viết content bán hàng là gì?

Chỉ với 4 bước đơn giản là bạn sẽ có được một bài rồi:

Bước 1: Xác định rõ khách hàng của mình là ai

Bước 2: Xác định những giá trị mình sẽ đem đến khách hàng là gì

Bước 3: Ý tưởng nội dung

Bước 4: Nguồn nội dung

Giờ thì đi vào chi tiết hơn nhé!

Bước 1: Xác định rõ khách hàng của mình là ai

Vẽ ra chân dung khách hàng càng rõ bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu, như:

tuổi tác,

nghề nghiệp,

hôn nhân gia đình,

chức vụ,

sở thích,

lối sống,

hành vi,

đồ dùng,

hoàn cảnh sống,…

Họ đang gặp vấn đề gì, có những nhu cầu, mong muốn, khao khát gì trong cuộc sống, ở hiện tại và tương lai.

Ví dụ:

Đối tượng khách hàng mục tiêu nhắm tới là những cô nàng 20-30 tuổi, trẻ trung năng động nhưng đã chững chạc hơn mấy em “xì teen”, đã có tiền riêng, đi làm, có người yêu,…

Họ muốn được trở nên xinh đẹp từ trong ra ngoài và trên xuống dưới, khỏe mạnh từ trong ra ngoài để tự tin hơn, lung linh hơn, để được nhiều người yêu quý hơn từ công ty, bạn bè, người yêu,… sử dụng các sản phẩm an toàn, thiên nhiên, nguồn gốc Việt Nam.

Bước 2: Xác định những giá trị mình sẽ đem đến khách hàng là gì

Xác định những giá trị mình sẽ đem đến khách hàng là gì

Hãy nhìn thẳng vào những vấn đề, nhu cầu từ biểu hiện ra bên ngoài đến thầm kín bên trong.

Nhu cầu càng thầm kín bên trong mà mình tìm ra được thì đụng vào càng dễ lung lay,

Kiểu như người bạn tâm giao chỉ cần nói một câu là dường như đã hiểu nhau cả đời rồi ấy.

Nên nhớ, sản phẩm của mình chỉ là một phần trong toàn bộ giá trị mình trao đến khách hàng.

Ví dụ câu chuyện anh đi uống rượu, chưa say rượu đã say cô bán rượu.

Vậy ở đây cô bán rượu đâu chỉ bán rượu mà cả vẻ đẹp, nụ cười, liếc mắt đưa tình, nói chuyện ngọt lịm, nét duyên, tình yêu,…

Như vậy giá trị mình muốn đem đến cho khách hàng nữ này là sự an toàn, khỏe mạnh, xinh đẹp, tự tin từ trong ra ngoài, trên xuống dưới,…

Và son môi, mỹ phẩm chỉ là một phần nhỏ xíu trong vẻ đẹp bên ngoài và khúc trên thôi nhé.

Cách đơn giản nhất để có ý tưởng đó là thay đổi góc nhìn

1. Hãy chọn lấy một đối tượng (ở đây có thể là khách hàng của mình)

2. Chọn lấy một bối cảnh nơi mà vấn đề của họ đã, đang hoặc sẽ phát sinh

3. Đưa ra một giải pháp cho vấn đề, nhu cầu đó

4. Đối tượng nói về giải pháp đó (có thể là bất cứ ai, bất cứ cái gì trong bối cảnh đó)

Nghiên cứu khách hàng kỹ lưỡng sẽ giúp content bán hàng được đón nhận tốt hơn

 

Ví dụ:

1. Một bạn gái đã có người yêu một thời gian

2. Chuẩn bị ra mắt nhà chồng nhưng chưa biết phải chuẩn bị gì, ứng biến ra sao

3. Xây dựng vẻ đẹp bên ngoài, chuẩn bị tinh thần tự tin để sẵn sàng ra mắt ( có thể liên quan ít hay nhiều, có hay không sử dụng sản phẩm đều được )

Các đối tượng khác nhau

  • Đối tượng 1: Cô gái đã từng trải
  • Đối tượng 2: Anh chàng người yêu
  • Đối tượng 3: Mẹ anh chàng người yêu
  • Đối tượng 4: Em gái người yêu đang tuổi dậy thì
  • Đối tượng 5: Đối tượng Cây son môi
  • Đối tượng n: Đôi môi, Trái tim…

Nghiên cứu khách hàng kỹ lưỡng sẽ giúp content bán hàng được đón nhận tốt hơn

Như vậy, chỉ với một trường hợp (bối cảnh) mà bạn có thể chọn rất rất nhiều góc nhìn khác nhau thì bạn sẽ có vô vàn cách nói về giải pháp cho vấn đề, nhu cầu đó.

Chỉ cần nhập tâm vào và cho rằng mình chính là vật thể đó thì bạn sẽ có content (nội dung) để diễn giải ra thôi.

Bước 4: Nguồn nội dung content bán hàng

Hướng dẫn cách viết content bán hàng

Bạn có thể tạo nội dung bằng:

  • Chữ viết
  • Hình ảnh
  • Video

– Tự viết ra

– Tụ họp thành từng nhóm viết rồi chia sẻ cho nhau dùng

– Sưu tầm rồi xào lại:

  • Google Search theo từ khóa
  • Các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, Pinterest,…)
  • Báo, truyện, sách,…
  • Các trang web
  • Các diễn đàn, forum, group Facebook
  • Các trang nước ngoài rồi cho Google Translate dịch về tiếng Việt

Với bốn bước được chắt lọc về đơn giản hết mức như thế này thì với một người thường xuyên được điểm bốn môn văn làm được thì bạn cũng làm được.

Hy vọng với công thức này, bạn có thể “hấp thụ” và sớm đạt tới mức “thượng thừa” trong cách viết content bán hàng hay.

 

Trên đây là một số kiến thức mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !

Xem thêm các kiến thức bổ ích khác tại đây !

Người viết: Quang Nhật

Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa

Đặng Nhật

Recent Posts

Lần đầu được khen: tưởng vui mà cười ra nước mắt

Mình vẫn nhớ như in cái buổi sáng hôm đó. Hơn hai mươi năm sống…

21 phút ago

Lần đầu đi máy bay: tưởng mình sang, ai dè… quê một cục

Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…

23 giờ ago

Làm gia sư cho trẻ con: tưởng dễ mà… dễ trầm cảm

Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…

23 giờ ago

Lần nghỉ phép mà chẳng thấy vui: khi ta quên cách… nghỉ

Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…

23 giờ ago

Lần làm bố mẹ thất vọng: hóa ra… mình tự thất vọng với mình nhiều hơn

Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…

2 ngày ago

Lần đầu tự hào về mình: cũng nên tập… khen mình một chút

Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…

2 ngày ago