Mục Lục
Đây là bước đầu tiên và trước hết nếu bạn muốn bước chân vào kinh doanh bất kì một mặt hàng nào.
Khi mở cửa hàng ăn nhanh, khách hàng tiềm năng nhất là những người từ 10-35 tuổi, trong khoảng này lại chia thành 3 tập con với đặc điểm hoàn toàn khác nhau:
Nhóm từ 10-18 tuổi: độ tuổi học sinh thường rất thích những món ăn nhanh nhiều màu sắc, có hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên, đối tượng này thường bị phụ thuộc vào bố mẹ, nên bạn có thể thu hút sự quan tâm của phụ huynh bằng cách tặng kèm những món đồ chơi, đồ dùng học tập,…
Nhóm từ 18-25 tuổi: Đối tượng này chủ yếu thích những món ăn giòn, đậm đà hơn, yêu thích vị cay,…
Đặc biệt, họ thường tụ tập đi ăn theo nhóm để vừa ăn nhưng cũng vừa có thể trò chuyện, giao lưu với nhau,
Đây là một lưu ý về thiết kế quán ăn nhanh nếu bạn chọn đây là tập khách hàng mục tiêu
Nhóm từ 25- 35 tuổi: đối tượng này hoàn toàn tự lập về kinh tế và cực kỳ khó tính trong việc ăn uống,
Họ thường đặt món theo nhóm nên nếu chỉ 1 người không hài lòng là cả nhóm sẽ bị ảnh hưởng theo, người đặt món sẽ không gọi lại nữa.
Vậy hãy đảm bảo món ăn của bạn phải thật ngon, thực đơn phải đa dạng để họ đổi món thì bạn mới có thể giữ chân khách hàng “khó tính” này.
Một cái tên hay, ấn tượng, dễ nhớ quyết định trực tiếp tới việc khách hàng có nhớ tới bạn lần sau hay không. Nhưng đặt tên cũng phải có nghệ thuật nhé:
Đặt tên nhà hàng ăn nhanh đơn giản nhất phải gắn với tên sản phẩm, tên đặc điểm của sản phẩm mà chúng ta kinh doanh.
Một số cái tên đi cùng năm tháng với kiểu đặt tên này: Nhà hàng lẩu nướng, Xiên chiên 10k,…
Nếu bạn may mắn mở cửa hàng ăn nhanh tại những địa điểm nổi tiếng, có nhiều đặc sản nổi tiếng, thì hãy tận dụng ngay sự nổi tiếng đó để đặt tên cho cửa hàng của mình.
Cách đặt tên này cực kỳ hiệu quả khi giới thiệu với khách du lịch tại mỗi vùng: Phở bò Nam Định, Thịt chua Phú Thọ, Gà 365…
Đặt tên thậm chí là bước quan trọng nhất khi bạn bắt tay vào kinh doanh thức ăn nhanh online.
Bạn cần phải chọn cho mình một cái tên càng hay, càng độc đáo càng tốt và quan trọng hãy đảm bảo rằng nó là duy nhất.
Một số quy tắc khi đặt tên thương hiệu online:
Trong những năm gần đây, trung bình mỗi năm có đến 12 – 15 cửa hàng thức ăn nhanh được mở ra.
Hầu hết, chúng đều nằm ở những vị trí tập trung người qua lạ, những khu vực sầm uất hay những ngã tư đông đúc.
Do đó, bạn hãy nghiên cứu thật kỹ địa điểm để chọn được vị thế đắc địa.
Địa điểm đóng vai trò quan trọng trong việc buôn bán, đặc biệt đối với mặt hàng đồ ăn nhanh.
Bạn cần phải chọn một địa điểm đông “dân”: trước cổng trường học, trường đại học, những khu vui chơi giải trí, khu thể thao,…
Hoặc nếu bạn không thể mở cửa hàng ở những nơi như vậy,
Hãy chắc chắn cửa hàng bán đồ ăn nhanh của bạn nằm trên những đường lớn,
Không bị che chắn bởi bất kỳ vật cản nào nhé.
Khác với bán hàng trực tiếp, hình thức này, bạn có thể đặt “cửa hàng” của mình trên:
Một cửa hàng có riêng một website để cung cấp dịch vụ thật chuyên nghiệp luôn tạo được thiện cảm, nâng cao sự tin tưởng của khách hàng đối với cửa hàng của mình.
Đồng thời đây cũng chính là vũ khí cạnh tranh mạnh nhất với các trang bán đồ ăn nhanh khác.
Bước này đặc biệt chỉ dành riêng đối với những cửa hàng bán đồ ăn nhanh trực tiếp.
Làm sao để thiết kế quán ăn nhanh với thiết kế siêu lợi nhuận?
Với ý tưởng mở cửa hàng thức ăn nhanh, bạn phải chắc chắn rằng có một địa điểm thoải mái, tiện lợi để khách hàng trực tiếp thưởng thức món ăn ngay tại tiệm.
Bởi vậy, theo kinh nghiệm của một số chủ cửa hàng, diện tích cửa hàng ăn nhanh không dưới 120m2 sẽ phù hợp nhất.
Với diện tích này, sau khi trừ đi phần diện tích để chế biến, trình bày đồ ăn ta chỉ còn diện tích dành cho khoảng 80 người ăn nếu tính trung bình 1 bàn ăn tối đa phục vụ 4 người.
Không gian, địa điểm ăn uống là một yếu tố quyết định đối với một doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn nhanh. Cửa hàng này có tiện lợi, gọn gàng, thoải mái hay không? Là điều đầu tiên tác động đến trải nghiệm của khách hàng, đồng thời là vũ khí tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.
Không gian cửa hàng nhỏ có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí và có thể đạt lợi nhuận cao hơn trong thời điểm đầu, nhưng về lâu dài khách hàng hoàn toàn có thể bỏ rơi bạn để tìm tới một cửa hàng có dịch vụ tốt hơn. Bạn sẽ tự tay đánh mất khách hàng của mình vào tay đối thủ cạnh tranh đấy.
Ngược lại, với thiết kế quán ăn nhanh quá lớn (trên 152m2) thì tỷ lệ khách hàng chỉ tăng thêm khoảng 11%, nhưng tiền thuê mặt bằng cửa hàng tăng đến 30%. Nếu cửa hàng không có khả năng khai thác hết được không gian đó dẫn tới sự lãng phí nguồn lực, gây tổn thất cho cửa hàng..
Thực tế đã chứng minh, những cửa hàng ăn có sự đầu tư vào menu đồ ăn thường có lượng khách hàng đông hơn và đặc biệt tỷ lệ khách quay trở lại là cao hơn hẳn.
Bởi vì sao?
Menu có đầy đủ thông tin: giá, thành phần, mô tả hương vị giúp khách hàng chủ động trong chọn món.
Menu có nhiều món còn kích thích tính tò mò khiến khách hàng quay trở lại thưởng thức những món họ chưa thưởng thức bao giờ.
Nói tới tiếp thị đồ ăn nhanh có hai hình thức chính: tiếp thị online và offline.
Hiện nay, hình thức tiếp thị online được các chủ cửa hàng áp dụng phổ biến hơn và cũng mang lại hiệu quả nhất:
Youtube, Facebook hiện nay đã trở thành công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau “ông lớn” Google và phần lớn trong số đó là người trẻ tuổi.
Bởi vậy, video là công cụ hữu ích giúp bạn kết nối với các khách hàng hiệu quả hơn mà chẳng cần mất quá nhiều chi phí.
Chính sách khuyến mại là không thể thiếu với bất cứ hoạt động kinh doanh nào.
Đây là hoạt động tiếp thị khá truyền thống nhưng lại đơn giản và mang lại hiệu quả lớn: đơn giản, dễ triển khai, dễ tiếp cận với khách hàng để tăng sự chú ý,…
Tuy nhiên bạn cũng cẩn thận nếu sử dụng bừa bãi, không những không mang lại hiệu quả mà còn khiến cho cửa hàng đồ ăn nhanh của bạn bị thiệt hại, ảnh hưởng tới thương hiệu.
Đối với cửa hàng ăn nhanh, khách hàng chủ yếu tự phục vụ mình nên bạn cũng không cần thuê quá nhiều nhân viên.
Tuy nhiên, dù không yêu cầu số lượng nhiều nhưng đội ngũ nhân viên phục vụ phải có kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp.
Thứ hai là thời gian, hầu hết khách hàng lựa chọn đồ ăn nhanh vì đang vội hoặc không có nhiều thời gian,
Do đó, các món ăn cần được chuẩn bị sẵn sàng mọi lúc, tránh làm khách hàng phải chờ đợi hay khó chịu với dịch vụ của cửa hàng.
Tùy vào quy mô và sản phẩm kinh doanh mà bạn chuẩn bị số vôn tương ứng.
Tuy nhiên, trong việc hoạch định chi phí, bạn cần lưu ý:
– Chi phí tiền thuê mặt bằng không vượt quá 20% tổng chi phí kinh doanh.
Bởi lợi nhuận gộp của 1 cửa hàng ăn nhanh đạt 25%, lợi nhuận ròng cao nhất là 20%.
Do đó, nếu tiền thuê mặt bằng cao hơn 20%, thì cửa hàng đó xem như không có lợi nhuận.
– Chi phí nguyên vật liệu chiếm 40% tổng chi phí hoặc có thể cao hơn.
– Chi phí thuê nhân viên không được phép vượt quá 15%.
Vì là cửa hàng thức ăn nhanh nên muốn đạt lợi nhuận, bạn cần thực hiện việc duy trì tỷ lệ đổi bàn ở độ cao.
Tỷ lệ đổi bàn có nghĩa là khoảng thời gian 1 khách hàng dùng bữa so với những người khách.
Thông thường, với 1 khách hàng cần đảm bảo họ chỉ dùng bữa tại cửa hàng chỉ 40 phút, kể từ khi chọn món, đặt món và kết thúc bữa ăn.
Do đó, để duy trì và quản lý hiệu quả thời gian cho 1 đơn hàng, bạn cần chú ý những mẹo sau:
Không nên sắp xếp nhiều chiếc ghế tạo cảm giác quá thoải mái trong cửa hàng,
Vì như như thế sẽ làm khách hàng ngồi lại lâu hơn, làm giảm tỷ lệ đổi bàn và bạn sẽ tiếp nhận ít khách hơn.
Ví dụ
điển hình bạn có thể thấy là tại các cửa hàng của KFC hay McDonald’s trưng bày rất ít ghế Sofa êm ái.
Cung cấp những đồ uống có gas để tạo ra cảm giác no ảo.
Và khi khách hàng càng nhanh chóng no, thời gian dùng bữa tại cửa hàng của họ sẽ giảm xuống, họ sẽ ra về nhanh hơn.
Ngoài việc cung cấp những món ăn chính, bạn nên cung cấp thêm những món ăn phụ, đồ ăn kèm như khoai tây chiên, xúc xích, rau củ, kem, trứng…
Những món ăn này thường không làm từ thịt nhằm kích dùng và tăng lợi nhuận.
Trên đây là một số thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn. chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !
Xem thêm các kiến thức bổ ích khác tại đây !
Người viết: Quang Nhật
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa
Mình vẫn nhớ như in cái buổi sáng hôm đó. Hơn hai mươi năm sống…
Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…
Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…
Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…
Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…
Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…