Thuật ngữ “Brainstorm” thường được đề cập trong các hoạt động lên ý tưởng. Hay còn được hiểu là phương pháp “Động não”. Cùng Vietclass.cn tìm hiểu phương pháp lên ý tưởng này là gì và cách để thực hành hiệu quả.
Mục Lục
Brainstorm hay brainstorming là một thuật ngữ trong tiếng Anh chỉ hoạt động của não bộ như tư duy, phân tích, sáng tạo, so sánh, lập luận…
Brainstorm là một cách tuyệt vời để có thể tìm thấy nhiều ý tưởng mới chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Nó được coi là công cụ hữu hiệu cho những người làm công việc đòi hỏi sự sáng tạo cao như designer hay marketer. Quá trình brainstorming thường được thực hiện bởi một nhóm người dựa trên một nguyên tắc cốt lõi của vấn đề.
Mục đích của việc brainstorm là tạo ra các ý tưởng và giải pháp sáng tạo thông qua thảo luận nhóm và tương tác bằng cách khuyến khích mọi thành viên thoải mái đưa ra những ý tưởng dựa trên cốt lõi 1 vấn đề mà không chỉ trích hay phán xét.
Brainstorm đóng vai trò như một “đầu tàu” cho sự phát triển của xã hội con người. Sự phát triển này hiện diện trong hầu hết các khía cạnh của xã hội, từ y tế, giáo dục, khoa học, công nghệ, tài chính, kinh doanh… đến chính trị, pháp luật, thể chế…
Ngày nay, hoạt động brainstorm được vận dụng nhiều trong các hoạt động liên quan đến sáng tạo như:
Marketing: Xây dựng các ý tưởng, chủ đề cho các chương trình quảng bá, truyền thông…
Content: Xây dựng ý tưởng, kịch bản cho các sản phẩm nội dung (bài viết, video…)
Công nghệ: Ý tưởng mới cho các công cụ, thiết bị, máy móc, phần mềm…
Quản trị: Giải pháp quản lý nhân sự, tài chính, rủi ro…
Chỉ duy nhất một cá nhân tham gia từ đầu đến cuối quá trình brainstorm.
Nhiều cá nhân (trong một team, nhóm, phòng ban, công ty…) tham gia vào quá trình brainstorm.
> Xem thêm tại đây.
Một khóa học ngắn về phương pháp sáng tạo, lên ý tưởng: brainstorming. Điều gì làm nên một thảo luận hiệu quả? Những lỗi phổ biến khi tổ chức brainstorm làm hao phí thời gian và sức lực? Và một số chia sẻ khác để có thể thực hành brainstorm mang lại kết quả tốt nhất.
Huỳnh Vĩnh Sơn
Creative Director / Senior Copywriter
Giảng viên tại BRAND Camp
Tác giả “Ý Tưởng Này Là Của Chúng Mình”, “90-20-30″ và dịch giả “Trên Đường Sáng Tạo”.
Huỳnh Vĩnh Sơn
Buổi 1 – Hai kiểu người khi Brainstorm Buổi 2 – Những lỗi sai hoài sai mãi khi Brainstorm Buổi 3 – Cách chia sẻ Idea khi Brainstorm Buổi 4 – Vai trò người Lead / Host buổi Brainstorm Buổi 5 – Từ gió thành bão – Các bước của buổi Brainstorm lành mạnh Buổi 6 – Những kẻ sát ý (Idea Killer) Buổi 7 – Nhận xét không thấy ghét Buổi 8 – Dòng chảy sáng tạo Buổi 9 – Bonus: Behind the scene |
>>Đăng ký khoá học “Bão Trong Não” tại đây!
Brainstorm thực sự mang lại kết quả công việc ấn tượng: sự thấu hiểu, tương tác đội nhóm, và thống nhất giữa các cá nhân. Điều gì để tạo một buổi brainstorm tuyệt vời? Nó thật sự đáng để quan tâm . Tôn trọng thời gian của nhân viên, ý tưởng, sự sáng tạo và kiến thức. Khi cá nhân cảm thấy họ được tôn trọng, được xem là một phần trong một nhóm làm việc, sẽ tạo ra những kết quả bất ngờ.
Tổng hợp và bổ sung: Lê Phạm Thục Oanh
Mình vẫn nhớ như in cái buổi sáng hôm đó. Hơn hai mươi năm sống…
Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…
Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…
Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…
Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…
Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…