Social Commerce – bán hàng qua Mạng xã hội đã trở thành từ khóa được nhắc đến trong những năm gần đây, vậy social commerce là gì? Cùng Vietclass tìm hiểu qua bài viết sau đây ngay!
Mục Lục
Social Commerce là việc sử dụng các trang web mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… làm phương tiện để quảng bá và bán sản phẩm/dịch vụ trực tiếp.
Hiểu đơn giản, đây là hình thức thương mại kết hợp giữa Social media (Mạng xã hội – MXH) và E-commerce (Thương mại điện tử).
Điều này khác với hình thức marketing trên MXH khi bạn trả tiền để quảng cáo trên các trang MXH phổ biến và cố gắng kéo khách hàng đến website, cửa hàng hay các kênh bán khác.
Với Social Commerce, toàn bộ quá trình tìm hiểu và mua sắm của khách hàng được diễn ra ngay trên MXH mà khách hàng vẫn thường dùng.
Khách hàng thấy sản phẩm (qua quảng cáo, bài viết, livestream, người ảnh hưởng,…), chat để nhận tư vấn, xem sản phẩm, đặt mua và thanh toán ngay khi đang chat với người bán.
Social Commerce là sự kết hợp hoàn chỉnh thế mạnh của bán lẻ truyền thống tại các cửa hàng và thương mại điện tử, khắc phục những nhược điểm và phần nào xóa nhòa ranh giới giữa hai hình thức thương mại này.
Đối với cửa hàng truyền thống, nhà bán lẻ dễ dàng thuyết phục khách mua hàng khi họ được trực tiếp cầm nắm, trải nghiệm sản phẩm và nhận tư vấn của nhân viên ngay tại cửa hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể thương lượng giá cả. Nhược điểm là nhà bán hàng chỉ tiếp cận được một lượng khách hàng nhất định, khó chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Thời gian cao điểm khi cửa hàng đông khách, nhân viên tại cửa hàng không thể chăm sóc và tư vấn cho các khách hàng kỹ lưỡng.
Thương mại điện tử lại có những ưu điểm vô cùng lớn như khả năng tiếp cận tập khách hàng không giới hạn, sản phẩm đăng bán phong phú, bán hàng 24/7, đa dạng các hình thức khuyến mãi,…
Tuy nhiên, khách hàng vẫn thường e dè khi mua hàng vì không được trải nghiệm sản phẩm thực tế dẫn đến những lo lắng về chất lượng sản phẩm.
Lượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ quá lớn khiến doanh nghiệp khó có thể cá nhân hóa thông điệp và hoạt động tiếp thị nhằm thuyết phục khách hàng hiệu quả. Vì vậy, lượng khách hàng tiềm năng tuy nhiều nhưng lại không khai thác được hết và để mất họ cho các đối thủ.
Hiệu quả của hình thức Social Commerce được cho là sẽ vượt trên thương mại điện tử. Về cơ bản, bạn có thể làm phép tính như thế này:
Giả sử bạn có một website bán hàng với 10.000 khách truy cập
Tổng cộng bạn có 1 lượt mua sau khi bắt đầu với 10.000 khách hàng tiềm năng.
Bây giờ, so sánh với một hành trình bán hàng trên Social Commerce với sự hỗ trợ của công cụ chatbot
Bạn có tổng cộng 35 lần mua, so với 1 lần mua trong ví dụ về website.
Tất nhiên đây là một ví dụ không hoàn toàn chính xác và không áp dụng cho nhiều mặt hàng. Khó có thể phủ nhận vai trò quan trọng của website đối với nhà kinh doanh, và bạn hoàn toàn có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi khi khách truy cập website đáng kể với các hình thức tư vấn qua livechat hay các hình thức khác.
Các sản phẩm có mức giá thấp có thể bán tốt nhất với Social Commerce. Giá thấp khiến người dùng háo hức mua hàng, ít cân nhắc những ưu và nhược điểm khi mua. Còn nếu bạn bắt đầu với những sản phẩm tốt nhất, bạn sẽ tạo được uy tín để tiếp tục tăng trưởng sau này.
Theo báo cáo của eMarketer, các ngành hàng bán tốt nhất với Social Commerce có thể kể đến như: thời trang, hàng cao cấp, mỹ phẩm và trang trí nhà cửa.
Có rất nhiều lựa chọn tuyệt vời ngoài kia, và chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn 1 cặp đôi hoàn hảo để hỗ trợ tốt nhất về Social Commerce.
Đầu tiên là nền tảng có tên HaraSocial. HaraSocial là giải pháp hỗ trợ bán hàng trên Facebook toàn diện, giúp tối đa tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và marketing trên Facebook. Đây là công cụ hỗ trợ nhà bán hàng quản lý toàn bộ mọi tương tác của khách, tạo đơn ngay khi tư vấn và kết nối sẵn với hơn 8 nhà vận chuyển phổ biến. Tích hợp hệ thống quản lý đơn hàng và kho hàng giúp dễ dàng xử lý đơn hàng trong 60s. Đặc biệt, với tính năng Messenger Shopping, bạn có thể đồng bộ sản phẩm lên Messenger để khách hàng chọn sản phẩm, đặt mua và thanh toán ngay khi nhắn tin.
Những người có ảnh hưởng (KOLs, Influencer) có thể đem đến hiệu quả marketing bất ngờ cho bạn. Một người mẹ sẽ rất quan tâm nếu có một người phụ nữ khác (người có uy tín trong cộng đồng các bà mẹ “bỉm sữa”) đăng bài post về lý do họ chọn một nhãn sữa nào đó cho con của mình. Đó chính là ví dụ điển hình nhất cho thấy sức mạnh của kênh marketing thông qua người ảnh hưởng. Ngoài ra, bạn có thể tạo các nội dung “viral” có liên quan đến sản phẩm, từ đó kích thích người dùng MXH chia sẻ những nội dung đó.
Trên đây là một vài thông tin về hình thức Social Commerce cũng như các gợi ý dành cho người mới bắt đầu, bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về social commerce
Trên đây là một số thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !
Tổng hợp và chỉnh sửa: Quang Nhật
Tham khảo nguồn: hocvienharavan.com
Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…
Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…
Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…
Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…
Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…
Mình kể chuyện này ra, mong ai đọc xong đừng cười quá lớn, vì trong…