Bạn đang loay hoay khi đang phân tích nghiên cứu điển hình, yêu cầu bạn điều tra một vấn đề kinh doanh, xem xét các giải pháp thay thế và đề xuất giải pháp hiệu quả nhất bằng cách sử dụng bằng chứng hỗ trợ. Đây chính là một yêu cầu khi bạn viết case study assignment. Hãy cùng Vietclass.vn tìm hiểu về những phương pháp xử lí hiệu quả nhé
Mục Lục
Case study là một dạng “trường hợp” với những thông tin của một cá nhân (hay sự việc..) cụ thể. Trong kinh tế học, đặc biệt là trong tuyển dụng, case study là một bản trình bày các tình huống thực tế, có đầy đủ thông tin, dữ liệu. Case study được dùng để đánh giá khả năng của ứng viên – khả năng phân tích các khía cạnh quan trọng trong một tình huống nhất định. Một case study bao gồm:
Trong marketing nói riêng và các lĩnh vực khác như kinh doanh hay kinh tế nói chung, case study ngày càng trở nên phổ biến. Mang tính thực tiễn, ứng dụng cao với các tình huống, vấn đề sát với lý thuyết, case study là một công cụ cực kì hữu dụng với mỗi người làm Marketing.
Việc giải Case study của ứng viên phải trên góc độ rộng nhất có thể và không được hẹp trong chuyên môn.. Bởi vì, Nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm kỹ năng lãnh đạo – leadership ở mỗi ứng viên. Và điều tất yếu nhất ở mỗi một nhà quản trị là mindset rộng, cái nhìn bao quát, tổng quan cho bất cứ vấn đề nào dù lớn hay nhỏ đều rất quan trọng. Vì vậy, trước khi bắt tay vào giải case, bạn nên dành nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ về công ty đó trước.
Khi bạn “thuộc lòng” về quá trình cũng như cách tạo ra một case study, bạn sẽ dễ dàng đọc, hiểu và phân tích một case study mới. Ví dụ: Thường thì khi viết một case study, nhà tuyển dụng sẽ có các cân nhắc về keyword. Các mẹo đặt keyword (thường thì để ở đầu trang) cách các keyword nói lên điểm sáng trong case study,… . Việc sớm phát hiện ra keyword rất quan trọng và đặc biệt có ích cho ứng viên.
Mô hình tư duy 5W2H được coi như “đường xương sống” cơ bản để bạn định hình được kế hoạch cũng như xây dựng mục tiêu cho cả bản kế hoạch mà bạn đề xuất cho Case study.
SWOT Analysis là công cụ quan trọng cho việc tạo chiến lược cho phương án của bạn trong việc giải Case study. Về cơ bản, SWOT analysis tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp ứng viên xác định mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp từ đó xây dựng được chiến lược chắc chắn hơn.
Ngoài các mô hình mà HRC đã liệt kê ở trên, còn rất nhiều công cụ để ứng viên tham khảo khi giải Case study như là: ma trận SPACE, BCG matrix, mô hình phân tích SCP, strategic clock model, RCA, 5 Why Model, Eisenhower Matrix,… Các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về các Case Analysis Model tại đây.
Tổng hợp và bổ sung: Lê Phạm Thục Oanh
Mình vẫn nhớ như in cái buổi sáng hôm đó. Hơn hai mươi năm sống…
Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…
Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…
Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…
Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…
Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…