Mục Lục
Copywriting là gì?
Theo định nghĩa, copywriting là “hoạt động hoặc nghề nghiệp viết văn bản của quảng cáo hoặc tài liệu công khai”. Khi thuật ngữ copywriting lần đầu tiên được đặt ra, nó đồng nghĩa với quảng cáo bằng văn bản.Tuy nhiên, copywriting hiện nay bao gồm nhiều loại tài liệu viết hơn.
Về cơ bản, bất cứ thứ gì là tài liệu được viết ra nhằm mục đích để người khác đọc đều là copywriting. Các thuật ngữ copywriting và viết copy thường được sử dụng thay thế cho nhau. Bản viết bao gồm các bài đăng trên blog, đoạn trích trên mạng xã hội, kịch bản cho thư bán hàng video và mô tả sản phẩm, chỉ để nêu tên một số.
Công việc copywriting có thể là bất cứ thứ gì từ các bài đăng trên blog về ghostwriting cho các doanh nhân cấp cao, viết các đoạn quảng cáo trên mạng xã hội cho những người nổi tiếng, viết tài liệu quảng cáo cho tổ chức phi lợi nhuận hoặc viết mô tả sản phẩm cho các cửa hàng thương mại điện tử.
Xây dựng danh mục viết bài quảng cáo
Bất kể bạn làm kiểu copywriting nào, bạn phải luôn bổ sung vào danh mục copywriting chuyên nghiệp của mình. Mặc dù bạn không cần danh mục đầu tư khi mới bắt đầu, nhưng bắt đầu với nó không bao giờ là một ý tưởng tồi.
Có một số cách mà bạn có thể bắt đầu với trải nghiệm viết bài quảng cáo của mình để xây dựng danh mục đầu tư của bạn để sau đó giới thiệu với khách hàng tiềm năng.
- Tìm các chủ doanh nghiệp nhỏ đang tìm kiếm dịch vụ viết bài quảng cáo và đề nghị viết miễn phí cho họ để đổi lấy lời chứng thực.
- Hỏi bạn bè và gia đình nếu họ đang cần viết quảng cáo cho doanh nghiệp hoặc tổ chức của họ.
- Cung cấp dịch vụ viết bài quảng cáo chiết khấu trên các trang web làm việc tự do
- Trả lời các quảng cáo việc làm bằng một mẫu hoặc bản bìa được cá nhân hóa làm nổi bật bài viết của bạn.
- Tạo một dự án viết quảng cáo giả phác thảo loại dự án và mục tiêu cho thị trường ngách cụ thể của bạn.
- Kết nối với các copywriter khác, bạn có thể thực hiện việc này từ một nhóm Facebook, mua một khóa học hoặc các nền tảng xã hội khác. Bất kể thị trường ngách của bạn là gì, bạn nên luôn kết nối mạng lưới, bạn sẽ không bao giờ biết được những cơ hội nào có thể xuất hiện.
- Đề nghị viết bài đăng của khách cho các blogger.
Các loại công việc copywriting
Bản sao trang web
Có khoảng 1,7 tỷ trang web trực tuyến tại bất kỳ thời điểm nào. Tất cả chúng đều cần bản sao web. Điều này có thể bao gồm trang chủ luôn quan trọng, trang liên hệ, trang Câu hỏi thường gặp, trang giá cả và sản phẩm, chỉ để nêu tên một số.
Đó là một cơ hội lớn để viết bản sao web. Một cách tuyệt vời để bắt đầu tham gia thị trường ngách này là bắt đầu trang web của riêng bạn để thêm danh mục đầu tư của bạn vào và sao chép trang web trên đó.
Trang đích
Trang đích có thể là một phần của trang web hoặc trang web độc lập và là một công việc viết bài quảng cáo có lợi nhuận. Chúng thường được quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội để thu hút người dùng nhấp vào trang đích của doanh nghiệp.
Chúng thường được sử dụng cho mô tả sản phẩm, trang bán hàng, đăng ký email hoặc chọn tham gia để quảng cáo nam châm dẫn đầu miễn phí. Nói chung, mục đích của trang đích là hướng người đọc đến một lời kêu gọi hành động. Với một trang đích bạn chia sẻ vấn đề và cuộc gọi tư vấn hoặc phiếu giảm giá miễn phí là câu trả lời.
SEO Copywriting
Viết bài quảng cáo SEO quan trọng vì rất nhiều lý do. Điểm của việc viết nội dung tập trung vào SEO là xếp hạng tốt trong các công cụ tìm kiếm.
Thông thường, các chủ doanh nghiệp nhỏ không biết cách làm điều này. Cũng chính những chủ doanh nghiệp này sẵn sàng trả nhiều tiền để trang web, nội dung và doanh nghiệp của họ được liệt kê trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm vì điều này dẫn đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn và nhiều khách hàng hơn cho họ.
Một công việc viết bài quảng cáo với tư cách là một SEO không chỉ cần phải giỏi viết cho những người đang đọc nội dung. Họ cũng cần được học về các thuật toán tìm kiếm và có thể viết cho rô bốt hơn là quét nội dung.
Trang bán hàng
Một trang bán hàng duy nhất có thể tạo ra lượng doanh thu khổng lồ cho một doanh nghiệp.
Hãy nghĩ về điều này trong một phút, nếu bạn viết một trang bán hàng cho một công ty và trang bán hàng đó tạo ra doanh thu 1 triệu đô la trở lên cho công ty, bạn nghĩ họ sẽ sẵn sàng trả bao nhiêu cho trang bán hàng đó?
Nếu bạn muốn viết các trang bán hàng, thì hãy nghiên cứu chúng! Bạn sẽ mua những gì họ đang bán? Các trang bán hàng là cách một số tên tuổi lớn nhất trong ngành viết quảng cáo truyền thống bắt đầu bằng việc viết cho các chiến dịch thư trực tiếp.
Quảng cáo Truyền thông Xã hội
Các công ty chi rất nhiều tiền cho quảng cáo. Tuy nhiên, họ cần bản sao nổi bật và thu hút sự chú ý của người đọc. Thông thường, khi mọi người đang cuộn trên ứng dụng mạng xã hội yêu thích của họ, họ không tìm mua thứ gì đó. Vì vậy, quảng cáo cần phải làm cho họ dừng lại và quan tâm và là một công việc viết quảng cáo dễ dàng để bắt đầu.
Điều này đòi hỏi bản sao hấp dẫn và giàu cảm xúc thực sự nói được với khách hàng tiềm năng. Quảng cáo hấp dẫn trực quan kết hợp với bản sao tuyệt vời là công thức để bán hàng thành công.
Mô tả Sản phẩm
Viết mô tả sản phẩm thường là một lĩnh vực copywriting bị bỏ qua. Viết bản mô tả sản phẩm không chỉ là liệt kê các tính năng của sản phẩm. Bài viết tuyệt vời cho một sản phẩm chạm đến cảm xúc của khán giả.
Nó không phải là về những gì sản phẩm có thể làm, chẳng hạn như giúp bạn giảm cân, mà là về những lợi ích mà khách hàng sẽ trải nghiệm và cảm giác mà những lợi ích đó sẽ gợi ra từ người đọc. Mặc dù đây không phải là loại công việc viết quảng cáo yêu thích của tôi, nhưng nó vẫn trả rất tốt!
Bán hàng video
Bạn có nhận thấy sự gia tăng lớn về video trong quảng cáo không? Mỗi khi bạn truy cập YouTube, sẽ có quảng cáo ở đầu, giữa và cuối video mà bạn xem. Cũng giống như thư chào hàng dạng dài, bạn cần có kịch bản cho các quảng cáo video này.
Thư chào hàng qua video nhằm làm điều tương tự như thư bán hàng, quảng cáo hoặc trang đích truyền thống phải làm, chỉ ở dạng video. Mục tiêu của thư bán video là cung cấp cho người xem giá trị, cho họ thấy quyền hạn
Tạm kết
Người viết blog có rất nhiều khách hàng tiềm năng để làm việc cùng. Từ các doanh nghiệp vừa đến lớn đang tìm cách mở rộng nội dung của họ cho các blogger nhỏ, đơn vị đang tìm kiếm thêm một tay để sản xuất nhiều nội dung hơn. Cách tốt nhất để bắt đầu với công việc copywriting là chỉ cần ra khỏi đó và bắt đầu viết! Trên đây là bài viết Công việc Copywriting là gì? Các loại công việc mà Vietclass đã cùng bạn tìm hiểu. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi.
Tổng hợp: Ngọc Toản