Cách Tạo Động Lực Học Tập Khi Quá Bận rộn với Công việc
Động lực là một chủ đề thú vị mà các nhà tâm lý học, xã hội học và các nhà khoa học thuộc mọi thể loại đã nghiên cứu trong nhiều thập kỷ. Vô số sách và bài báo đã được viết về chủ đề này và tiếp tục xuất hiện mỗi năm. Nhưng điều gì thúc đẩy chúng ta trong những tình huống nhất định? Hôm nay hãy cùng Vietclass tìm hiểu Cách Tạo Động Lực Học Tập Khi Quá Bận rộn với Công việc nhé.
Mục Lục
Động lực là gì?
Động lực bên trong là động lựckhuyến khích tham gia vào một hoạt động cụ thể xuất phát từ niềm vui trong chính hoạt động đó chứ không phải vì bất kỳ lợi ích bên ngoài nào có thể thu được.
Động cơ bên ngoài là động lực bên ngoài để tham gia vào một hoạt động cụ thể, đặc biệt là động lực phát sinh từ kỳ vọng được trừng phạt hoặc khen thưởng.
Động lực là gì?
Cách chúng ta có động lực thực sự phụ thuộc vào việc động lực đến từ bên trong chúng ta hay bên ngoài chúng ta. Tất cả chúng ta đều có xu hướng thu hút cái này hơn cái kia, nhưng điều này có thể phụ thuộc vào một tình huống cụ thể.
Cách Tạo Động Lực Học Tập Khi Quá Bận rộn với Công việc
Có một tư duy tuyệt vời
Có một tư duy tuyệt vời
Tất cả bắt đầu từ đây, và một tư duy tích cực có thể đi được một chặng đường dài. Hãy tin rằng bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình và tập trung vào những điều tốt đẹp mà bạn đã làm được. Các nghiên cứu chỉ ra rằng lạc quan dẫn đến hoàn thành nhiều việc hơn và có sức khỏe tổng thể tốt hơn về tinh thần và thể chất.
Hình dung thành công
Khi tư duy của bạn đã đi vào nề nếp, thì bước tiếp theo là hình dung thành công của bạn. Bắt đầu với một tầm nhìn rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được và sau đó trải nghiệm cảm giác có được thành công đó. Ví dụ: nếu bạn biết mình muốn đạt điểm A trong một kỳ thi, hãy chia nhỏ các bước để tìm hiểu tài liệu để đảm bảo thành công.
Chia mục tiêu của bạn thành các nhiệm vụ nhỏ có thể đạt được
Đôi khi, một mục tiêu có thể cảm thấy quá lớn, chẳng hạn như tốt nghiệp đại học với điểm A. Thay vào đó, hãy nghĩ về những mục tiêu bạn có và chia chúng thành các bước đơn giản, có thể đạt được.
Chia mục tiêu của bạn thành các nhiệm vụ nhỏ có thể đạt được
Ví dụ: nếu bạn biết bạn muốn đạt điểm A trong một kỳ thi, hãy bắt đầu với việc thu thập các nguồn phù hợp để nghiên cứu, sau đó đi xa hơn để xác định những gì bạn cần từ mỗi nguồn. Một khi bạn đi sâu vào đủ xa, mọi thứ đều có thể đạt được.
Tự thưởng cho bản thân
Phần thưởng giúp bạn duy trì động lực miễn là chúng còn khỏe mạnh. Khi bạn đã đặt mục tiêu, hãy thiết lập một phần thưởng nhỏ cho việc đạt được mục tiêu đó. Cho dù đó là món ăn có thể ăn được mà bạn yêu thích hay thứ gì đó lớn lao hơn như mát-xa, loại động lực bên ngoài này có thể giúp duy trì động lực của bạn và thúc đẩy bạn đến gần hơn với những mục tiêu lớn hơn của mình.
Kỹ thuật 25 phút
Kỹ thuật 25 phút
Kỹ thuật 25 phút là một hệ thống quản lý thời gian đó khuyến khích bạn làm việc với thời gian bạn có, chứ không phải là chống lại nó. Chia thời gian học thành 25 phút, cách nhau 5 phút. Mỗi khoảng thời gian giúp bạn chống lại sự gián đoạn và rèn luyện trí não của bạn để tập trung. Bạn sẽ thấy rằng cảm giác cấp bách mà nó tạo ra là một động lực tuyệt vời.
Đo lường tiến độ
Một khi bạn bắt đầu hoàn thành các mục tiêu, bạn cần phải đo lường tất cả. Nếu bạn không đo lường và báo cáo sự tiến bộ của mình, thì có lẽ bạn không đạt được nhiều tiến bộ. Khi hiệu suất được đo lường, nó sẽ cải thiện; khi hiệu suất được đo lường và báo cáo, nó sẽ cải thiện theo cấp số nhân.
Biến nó thành một cuộc thi
Biến nó thành một cuộc thi
Cạnh tranh lành mạnh là một lợi thế giúp bạn tiếp tục tiến lên và nó rất tốt để tạo động lực học tập cho bạn. Bạn có thể tích cực cạnh tranh với những người khác để thúc đẩy nhau đạt được thành công. Nếu bạn không có ai khác, thì hãy thiết lập một cuộc cạnh tranh với chính mình.
Tìm một người cố vấn
Một cách khác để bạn xây dựng và duy trì động lực học tập là tìm một người cố vấn. Có một người cố vấn là một cách tuyệt vời để tạo động lực và kết nối với người mà bạn ngưỡng mộ hoặc ai đó trong lĩnh vực mà bạn đang nghiên cứu. Có một người cố vấn mang lại lợi ích kép ở chỗ họ có thể hỗ trợ và khuyến khích bạn trên con đường thành công.
Tìm một người cố vấn
Mặc dù đôi khi đây chỉ là vai trò của một người cố vấn, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy một người khác đang nghiên cứu điều tương tự như bạn như người bạn hoặc đối tác chịu trách nhiệm của bạn. Khi cả hai đều tập trung vào cùng một kết quả, bạn có thể chia sẻ những ý tưởng mà bạn có thể chưa nghĩ đến và hiểu quan điểm của bạn mình.
Tìm thời gian “của bạn”
Dù học nhóm hay solo, bạn vẫn cần tìm thời gian phù hợp nhất với nhu cầu và trí não của mình. Đối với một số người, đây là việc đầu tiên vào buổi sáng, nhưng đối với những người khác, đó là sau giờ làm việc khi họ đã giải nén. Bằng cách đo lường thành công và hiệu quả, bạn có thể xác định thời gian tối ưu cho mình.
Di chuyển
Dành thời gian để di chuyển là rất quan trọng để hướng tới mục tiêu của bạn. Không quan trọng là bạn học trên bàn, trên giường hay trên sàn nhà, bạn vẫn cần phải di chuyển. Hãy nghỉ ngơi năm phút ngắn, đứng lên, duỗi thẳng và di chuyển chân của bạn. Lưu lượng máu tăng lên này sẽ giúp bạn tỉnh táo và đưa oxy lên não.
Di chuyển
Sau khi bạn đã hoàn thành bốn phiên liên tục, thì đây là lúc bạn nên nghỉ giải lao kéo dài hơn từ 15 đến 20 phút. Khoảng thời gian nghỉ ngơi này là thời gian tối ưu để tận hưởng không khí trong lành và tập thể dục ngắn bên ngoài. Khoảng thời gian ngắn này sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể về mức độ động lực của bạn.
Tạm kết
Tự mình thực hiện bất kỳ mẹo nào ở trên đều có thể giúp xây dựng và duy trì động lực khi thực hiện. Tìm những thứ phù hợp với bạn và biến chúng thành thói quen. Một khi điều này được thực hiện, bạn sẽ không cần mức động lực bên ngoài vì bạn sẽ được lập trình bên trong để đạt được thành công. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết Cách Tạo Động Lực Học Tập Khi Quá Bận rộn với Công việc của Vietclass.