Human Resource (HR) là gì? Công việc của HR gồm những gì
Hiện nay với nhu cầu tìm việc của người lao động nói chung và sinh viên mới ra trường nói riêng đang ngày càng lớn. Do đó để doanh nghiệp có thể lựa chọn ra một ứng viên phù hợp thì không thể thiếu bộ phận Human Resource. Hôm nay hãy cùng Vietclass tìm hiểu về Human Resource (HR) là gì? Công việc của HR gồm những gì nhé
Mục Lục
HR là gì?
HR là gì?
HR là viết tắt của cụm từ Human resources. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm các hoạt động, công việc liên quan đến nhân lực trong công ty, doanh nghiệp. Bộ phận HR thực hiện các hoạt động như tuyển dụng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo chính sách, phúc lợi của doanh nghiệp cũng như xây dựng môi trường làm việc cho nhân viên trong doanh nghiệp.
Nhiệm vụ của HR trong doanh nghiệp
Giải quyết các vấn đề về nhân sự hiện tại
Bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp thực hiện việc giám sát các công việc thường ngày của nhân viên trong doanh nghiệp; giải quyết các vấn đề liên quan đến tiền lương, phúc lợi, bảo hiểm, các khoản đầu tư của nhân viên. Họ thực hiện việc xây dựng các chính sách nhân sự, các chương trình phát triển lợi ích và chăm sóc sức khỏe của nhân viên.
Giải quyết các vấn đề về nhân sự hiện tại
Họ chính là đầu mối liên lạc khi có các tai nạn, thương tích không may xảy ra đối với người lao động trong doanh nghiệp. Nhân viên nhân sự cũng là người giải quyết khi có xung đột xảy ra giữa các nhân viên cũng như giữa nhân viên và người quản lý.
Tuyển dụng nhân sự mới
Tuyển dụng nhân sự mới
Một trong các nhiệm vụ của bộ phận nhân sự là thực hiện việc tuyển dụng nhân sự mới, bao gồm đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm và thu hút các ứng viên tiềm năng, tổ chức phỏng vấn đánh giá ứng viên, và lựa chọn ứng viên phù hợp.
Quản lý quy trình nghỉ việc
Quản lý quy trình nghỉ việc
Không chỉ giải quyết các vấn đề nhân sự hiện tại và nhân sự mới, bộ phận nhân sự còn thực hiện xử lý quy trình nghỉ việc khi có nhân viên bị buộc thôi việc hoặc chủ động xin dừng hợp đồng. Họ xử lý các vấn đề liên quan đến hợp đồng, bảo hiểm, các vật phẩm và tài liệu cần bàn giao.
Nâng cao năng suất làm việc của nhân viên
Nâng cao năng suất làm việc của nhân viên
Bộ phận HR khuyến khích, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực và năng suất làm việc của nguồn nhân lực, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.
Các vị trí công việc trong ngành HR
Giám đốc nhân sự (Chief Human Resources Officer)
Giám đốc nhân sự (Chief Human Resources Officer)
Giám đốc nhân sự là vị trí cao nhất trong ngành HR. Đây là một trong các vị trí giám đốc cấp cao giám sát toàn bộ các khía cạnh của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm trong việc ra quyết định, xây dựng chiến lược để đưa doanh nghiệp phát triển đi lên. Vị trí giám đốc nhân sự thường xuất hiện trong những doanh nghiệp có quy mô lớn.
Trưởng phòng nhân sự (HR manager)
Trưởng phòng nhân sự (HR manager)
Trưởng phòng nhân sự lên kế hoạch, xây dựng, điều phối các hoạt động quản trị nhân sự trong doanh nghiệp. Họ giám sát việc tuyển dụng, tham gia với các giám đốc cấp cao trong việc ra quyết định. Họ đóng vai trò cầu nối giữa những lãnh đạo quản lý doanh nghiệp và các nhân viên cấp dưới.
Quản trị hành chính – nhân sự (HR admin)
Quản trị hành chính – nhân sự (HR admin)
Vị trí quản trị hành chính – nhân sự phụ trách việc quản lý và sắp xếp các hồ sơ nhân viên, cập nhật dữ liệu về nguồn nhân lực của doanh nghiệp (ví dụ: khi có nhân viên nghỉ bệnh hoặc nghỉ sinh) cũng như chuẩn bị các tài liệu về nhân sự. Ngoài ra, nhân viên quản trị hành chính – nhân sự cũng hỗ trợ việc chuẩn bị các hoạt động liên quan như hội thảo hay hội chợ việc làm.
Chuyên viên tuyển dụng (Recruitment Specialist)
Chuyên viên tuyển dụng (Recruitment Specialist)
Giống như tên gọi, vị trí chuyên viên tuyển dụng đảm nhiệm các công việc liên quan đến tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp, bao gồm tìm kiếm và tiếp cận những ứng viên tiềm năng, đảm nhiệm vai trò cầu nối giữa người ra quyết định tuyển dụng và ứng viên, cũng như giám sát toàn bộ quá trình tuyển dụng nhân sự.
Chuyên viên đào tạo và phát triển (Training and Development Specialist)
Chuyên viên đào tạo và phát triển (Training and Development Specialist)
Chuyên viên đào tạo và phát triển là người lên kế hoạch, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo, tập huấn để phát triển các kỹ năng và kiến thức của nhân sự trong doanh nghiệp.
Chuyên viên tiền lương và phúc lợi (Chuyên viên C&B – Compensations and Benefits Specialist)
Chuyên viên tiền lương và phúc lợi (Chuyên viên C&B – Compensations and Benefits Specialist)
Chuyên viên tiền lương và phúc lợi chịu trách nhiệm đảm bảo lợi ích và giám sát việc bồi thường, quản lý các dữ liệu về tiền lương, phúc lợi của nhân viên cũng như việc đánh giá hiệu suất làm việc hàng năm. Chuyên viên tiền lương và phúc lợi cần luôn cập nhật thông tin về các quy định, luật mới về phúc lợi của người lao động.
Tạm kết
Trên đây là bài viết Human Resource (HR) là gì? Công việc của HR gồm những gì mà Vietclass đã đem đến cho bạn. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về ngành HR và công việc của nó. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết và đừng quên để lại bình luận để cùng chúng mình trao đổi nhé.