Mục Lục
Dấu hiệu đầu tiên bạn phải kể đến là lượng ngân sách google ads hết nhanh chóng mặt, lượng khách ít.
Tiếp theo, bạn hãy bật cột “Click chuột không hợp lệ” để theo dõi tỷ lệ này trên tài khoản Google Ads,
Bạn có thể thấy tỉ lệ này tăng nhanh hay chậm và suy đoán bạn có bị click tặc hay không.
Một số liệu nữa mà nhiều bạn làm quảng cáo nhắc đến là tỷ lệ nhấp CTR (số lần nhấp quảng cáo nhận được chia cho số lần quảng cáo được hiển thị), nếu CTR >100% nghĩa là bạn đang bị click tặc.
Có 2 loại click tặc, click từ phần mềm và click do con người.
Bạn có thể lên Google Search từ khóa phần mềm click tặc dễ dàng thấy những tính năng được giới thiệu như:
Click tặc do con người có thể kể đến:
Chia nhỏ chiến dịch chạy theo những khung giờ khác nhau hoặc có thể chia theo khu vực.
Sau đó bạn hãy theo dõi chiến dịch khung giờ nào bị click tặc nhiều thì giảm giá thầu hoặc có thể loại bỏ đi.
Để giảm giá thầu hoặc loại bỏ ở khung giờ, khu vực hay thiết bị bạn làm như sau:
Đa số các phần mềm click tặc hoạt động trên destop, vậy nên việc giảm giá thầu ở destop là một việc bạn nên điều chỉnh ở bất kì chiến dịch nào.
Những người vào website bạn tất nhiên họ sẽ quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của bạn,
Nhưng với trường hợp truy cập vơi một phiên ở lại trên trang đích khoảng dưới 10 giây chứng tỏ họ không hứng thú,
Họ có thể là khách hàng không tiềm năng, là đối thủ hoặc là những IP ảo click tặc. (Tuy nhiên, ở đây mình chỉ nói là có thể thôi, chứ chưa thể khẳng định, vì có thể có 1 số yếu tố tác động khác, như tốc độ load của website bạn đang chậm thì bạn cần tối ưu nó, nên cần nghiên cứu các yếu tố thật kỹ trước khi đưa ra kết luận).
Bước 1: Liên kết tài khoản Google Analytics với tài khoản quảng cáo Google Ads của bạn
Bước 2: Tạo tệp đối tượng có thời gian một phiên dưới 9 giây:
Thời hạn thành viên: Số ngày đối tượng nằm trong tệp vừa khởi tạo
Số ngày xem lại: Hành vi của đối tượng sẽ được xem xét lại sau khi hết “só ngày xem lại”
Đặt tên tệp rồi ấn Lưu là xong
Sau khi tạo xong, nhóm đối tượng này sẽ xuất hiện trong tệp đối tượng trên AdWords.
Bước 3: Chặn tệp đối tượng dưới 9s vừa tạo
Vào tab “Đối tượng”, ấn vào “+ Tiếp thị lại”
Chọn chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo muốn chặn. Rồi tại đó, chọn “Sở thích & tiếp thị lại”
Lựa chọn Danh sách tiếp thị lại rồi ấn “Lưu” là xong
Bạn sẽ thấy phía dưới cùng của tab Đối tượng như sau là thành công.
Những người “Nhân khẩu học không xác định” thường sẽ là đối thủ hoặc các phần mềm click ảo.
Một số ít có thể là khách hàng, nhưng số lượng này rất ít.
Việc bạn chặn quảng cáo tới những đối tượng “không xác định” không quá ảnh hưởng tới đối tượng khách hàng bạn cần.
Nhưng lại giúp bạn chặn được các phần mềm click tặc và đối thủ chơi khăm.
Đây là một trong những cách chống click tặc quảng cáo Google Ads hiệu quả.
Cách thực hiện:
Cách này hiệu quả nhưng nhược điểm của cách này là khi bạn loại trừ nhóm đối tượng này thì vô tình chính bạn đã làm mất đi một lượng khách hàng tiềm năng tương đối, bạn có thể giảm giá thầu cho nhóm đối tượng này xuống khoảng 50% để vẫn có thể duy trì được quảng cáo hiển thị đến nhóm đối tượng này mà không bị mất đi lượng khách hàng tiềm năng
Sử dụng để chặn IP của những người bạn cho là không phải khách hàng của mình.
Sử dụng các phần mềm tạo chatbox, hoặc các phần mềm hỗ trợ theo dõi IP của người vào website cũng là những cách chống click tặc Google Ads.
Với những ngành thường có nhân viên cạnh tranh nhau như Bất động sản, thì bạn thậm chí có thể chặn IP của chính nhân viên công ty mình.
Để xem IP mạng của mình, bạn có thể lên Google gõ “what is my ip address”
Cách thực hiện:
Google đã có sẵn hệ thống lọc các click ảo để hoàn tiền cho bạn.
Nhưng nếu bạn thấy bị mất tiền quá nhiều thì có thể gửi yêu cầu cho Google. Họ sẽ cử chuyên gia xem xét cho bạn và hoàn tiền thêm.
Cách thực hiện:
Nếu bạn biết rõ đối thủ của mình đang click ở khu vực nào thì hãy loại trừ bán kính khu vực đó, thường là các đối thủ trong nghành.
Ngoài ra, cài đặt đúng tùy chọn vị trí của mỗi chiến dịch cũng quyết định việc hiển thị quảng cáo của bạn có nhắm đúng mục tiêu hay không.
Dưới đây là cấu hình mà nhiều nhà quảng cáo lựa chọn, bạn hãy tham khảo:
Cách thực hiện loại trừ vị trí theo bán kính:
Như vậy bạn đã biết được cách ngăn chặn click tặc trên chiến dịch Google Ads của mình, những các trên có thể không loại bỏ được hoàn toàn 100% click tặc, nhưng những cách trên sẽ giúp bạn giảm đi phần nào lượt click tặc.
Trên đây là một số thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !
Xem thêm các kiến thức bổ ích khác tại đây !
Người viết: Quang Nhật
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa
Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…
Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…
Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…
Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…
Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…
Mình kể chuyện này ra, mong ai đọc xong đừng cười quá lớn, vì trong…