Kiến thức

Mách bạn 17 thủ pháp Copywriting biến người lạ thành khách hàng

Có một lý do khiến copywriting trở nên vô cùng hấp dẫn hiện nay – bởi vì copywriting là cái ống hút thúc đẩy quá trình “mở hầu bao” của khách hàng, Cùng Vietclass tìm hiểu thêm về copywriting qua bài viết sau đây ngay nhé!

Copywriting là gì?

Copywriting là hành động hoặc nghề nghiệp viết văn bản nhằm mục đích quảng cáo hoặc các hình thức tiếp thị khác.

Mục đích là để  nâng cao nhận thức về thương hiệu và cuối cùng thuyết phục một người hoặc một nhóm thực hiện một hành động cụ thể.

Copywriting là content bạn thấy được viết trong phần chú thích của một quảng cáo Facebook.
Đây là dòng tiêu đề của quảng cáo Google hoặc mô tả của video YouTube.
Đó là văn bản trên một trang web, từ landing page đến trang sản phẩm.

Bên ngoài Digital marketing, đó là văn bản được viết trên biển quảng cáo, tiêu đề của một bài báo và biển hiệu bên ngoài một cửa hàng truyền thống.

Khi mọi người nói về tiêu đề “clickbait”, họ đang nói về viết quảng cáo.

Copywriting thúc đẩy mọi người nhấp vào một trang web, cho họ biết lý do tại sao họ cần mua sản phẩm và thuyết phục họ đổi tiền lấy hàng hóa và dịch vụ.

Khi chúng ta nói về copywriting (viết quảng cáo) trong suốt bài viết này, chúng ta đang nói về Content được đưa trên các trang web, hồ sơ xã hội, chiến dịch quảng cáo và chiến dịch email được thiết kế để khiến ai đó muốn mua sản phẩm, trở thành một phần của cộng đồng, đăng ký đề nghị miễn phí, v.v.

Copywriting KHÔNG PHẢI là gì?

Copywriting nhằm mục đích thúc đẩy bạn hành động.

Đó là chiến lược và quan điểm.

Vì vậy, bất cứ điều gì mà không làm điều đó?

Không phải copywriting.

Một bài đăng trên blog về quảng cáo Facebook?

Không phải copywriting.

Cuốn sách trên giá sách của bạn nói về cách viết bài mà bạn chưa đọc?

VẪN không phải copywriting.

Xem copywriting thường bị nhầm lẫn với viết nội dung (content writing). Nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau.

  • Content writing là toàn bộ bài viết này
  • Copywriting là văn bản bạn thấy quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ

 Bạn thấy sự khác biệt? 

Nhưng thường có một số mức độ chồng chéo.

  • Content writing: “Đây là một số giá trị miễn phí dưới dạng thông tin hữu ích. Nếu bạn cảm thấy thích nó, hãy xem những thông tin hữu ích khác của chúng tôi hoặc gửi nó đến hộp thư đến của bạn, đăng ký dùng thử miễn phí, v.v. ”. Nó thường là nội dung dài hơn (500–3.000+ từ).
  • Copywriting không đánh bại mọi người. Ví dụ, “Hãy đăng ký dùng thử miễn phí này 30 ngày” (với giọng điệu rất thuyết phục). Đó là hình thức ngắn hơn, 100–1.000 từ cho bạn biết sản phẩm làm được gì, tại sao bạn cần nó và cách mua nó NGAY BÂY GIỜ.

Vì vậy, hãy biết nội dung viết có thể giúp ích cho việc viết bài quảng cáo của bạn, nhưng điều ngược lại là đúng.

Có các kỹ năng thúc đẩy hành động chỉ bằng một vài từ có tác động có thể nâng cao chất lượng và giá trị của bài viết content của bạn.

Copywriting đã thay đổi như thế nào kể từ khi Digital marketing xuất hiện?

Trước khi thời đại internet xuất hiện trong ngành marketing và quyết định rằng kỹ thuật số sẽ là vua – viết quảng cáo vẫn còn tồn tại và phát triển.

Điều gì đã xảy ra trong quảng cáo vào năm 2000?

Các nhà tiếp thị có tư duy tiến bộ, như Gary Vaynerchuk, đã đứng đầu trong quá trình ra mắt Adwords — anh ấy đã khởi chạy chiến dịch Adwords đầu tiên của mình cùng ngày khi Adwords ra mắt. Nhưng phần còn lại của các nhà tiếp thị vẫn tập trung vào các phương pháp tiếp thị truyền thống, cố gắng tìm cách làm cho quảng cáo trên catalog của họ có được sức hút.

Quảng cáo của Google vào khoảng năm 1999

Vào tháng 3 năm 2000, Tạp chí Inc đã xuất bản một bài báo có tên, “Thiết kế và viết bài quảng cáo cho quảng cáo in ”. Họ đã nêu bật 8 trong số yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi viết bài. Yếu tố số 2 là “Tập trung vào việc bán hàng”.

Rõ ràng, các nhà tiếp thị đã nói về copywriting ở cấp độ vĩ mô (ít nhất là). Chúng ta có thể bỏ qua những câu nói như “Tập trung vào việc bán hàng” và các nhà tiếp thị khác sẽ gật đầu và nói, “ điều đó có ý nghĩa”.

Khi Digital marketing phát triển, nó đã làm cho việc copywriting trở nên phức tạp hơn.

Nhưng đây là năm 2019, các bạn. Chúng tôi đã chuyển sang bức tranh viết quảng cáo vi mô.

Nếu tôi viết một bài báo ngày hôm nay và một trong những kỹ thuật của chúng tôi là “Tập trung vào việc bán hàng” — câu trả lời của bạn sẽ là gì?

“Vâng, chắc chắn, nhưng điều đó có nghĩa là gì?”

Thay vì nói, “Tập trung vào việc bán hàng”, chúng tôi nói, “Đây là 4 Kỹ thuật Copywriting Bán hàng Thuyết phục để trở thành một Copywriter hiệu quả hơn .” Sau đó, chúng tôi phác thảo các kỹ thuật này một cách chi tiết.

Tại sao?

Bởi vì digital marketing đã phát triển, nó đã làm cho việc viết quảng cáo trở nên phức tạp hơn. Quảng cáo Facebook và Google ở khắp mọi nơi, có nghĩa là khán giả của chúng tôi đã bão hòa với giá thầu để thu hút sự chú ý của họ (và quan trọng hơn là tiền của họ).

Google kiếm được 27,7 tỷ đô la doanh thu trong Quý 3 năm 2018 — chỉ 13,24% (3,6 tỷ đô la) doanh thu của họ không đến từ quảng cáo. Không có thời điểm nào khác trong lịch sử lại có nhiều bản sao như vậy trên thế giới.

Mục đích của Copywriting?

Copywriting là một trong những yếu tố quan trọng nhất của tiếp thị trực tuyến hiệu quả, Copywriting là nghệ thuật và khoa học của chiến lược chuyển tải nội dung thông điệp đến người dùng mục đích hướng hành vi của người dùng tới quyết định mua hàng

Kỹ năng của một Copywriter là gì?

Copywriter được biết đến như là một nhà văn, người tạo ra những nội dung quảng cáo thể hiện qua trang web, quảng cáo trực tuyến, email, trên truyền hình, nội dung trên đài phát thanh, thông cáo báo chí, thư từ giấy, catalog, bảng quảng cáo tờ rơi, bưu thiếp, mẩu tin bán hàng, truyền thông tiếp thị trên các phương tiện truyền thông khác.

  • Kỹ năng viết bài bậc thầy vươn tầm nghệ thuật
  • Kỹ năng viết tiêu đề hấp dẫn
  • Kỹ năng viết lời giới thiệu hấp dẫn (Desc)
  • Kỹ năng viết bài PR trên các trang mạng Xã hội
  • Nắm vững ngữ pháp và vốn từ vựng dồi dào
  • Kỹ năng nghiên cứu xuất chúng

Các thủ pháp Copywriting biến người lạ thành khách hàng

  1. Nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thông tin về chủ đề sẽ viết
  2. Thu hút sự quan tâm, làm cho thú vị và hấp dẫn hơn
  3. Thêm cá tính, sự độc đáo và phong cách mang thương hiệu
  4. Phác thảo tiêu đề các mục gây ấn tượng mạnh ở mỗi đoạn
    1. Tiêu đề mục phù hợp với nội dung của mỗi đoạn
    2. Cung cấp lợi ích cho người đọc
    3. Sử dụng các từ Khẩn cấp, độc đáo, hữu ích
    4. Sử dụng hình ảnh như một bức tranh sinh động kích thích cảm xúc mãnh liệt, gây sự chú ý và quan ngay lập tức có thể truyền đạt thông tin quan trọng.
  5. Đơn giản hóa nội dung làm cho thông điệp rõ ràng và ngắn gọn
  6. Cung cấp cho người dùng những gì họ muốn
  7. Kể một câu chuyện
  8. Làm cho nội dung trực quan và hấp dẫn hơn
  9. Phá vỡ các quy tắc
  10. Có mục đích đằng sau những điều bạn viết
  11. Tránh sao lãng
  12. Hãy suy nghĩ bên ngoài chiếc hộp
  13. Nói bằng ngôn ngữ của khách hàng
  14. Tập truy vào lợi ích của khách hàng
  15. Tạo triển vọng cảm giác như khách hàng họ đã nhận được một cái gì đó có giá trị
  16. Đặt những câu hỏi để có câu trả lời “YES” từ khách hàng
  17. Kết hợp cảm xúc trong nội dung

Những công thức Copywriting phổ biến

  1. FAB: Features – Advantages – Benefits
  2. BAB: Before – After – Bridge
  3. Công thức PAS: Problem – Agitate – Solve
  4. 4C: Clear – Concise – Compelling – Credible
  5. 4U: Useful – Urgent – Unique – Ultra-specific
  6. Công thức AIDA: Attention – Interest – Desire – Action
  7. Làm cho người đọc muốn nhiều hơn
  8. A FOREST
  9. PPPP: Picture – Promise – Prove – Push
  10. 3 lý do tại sao
  11. SSS: Star – Story- Solution
  12. SSH: Star – String – Hook
  13. ACCA: Awareness – Comprehension – Conviction – Action

Tạm kết

Copywriting không chỉ là một nghề viết nội dung mà nghề này cần có sự kiên trì, đam mê, không ngừng sáng tạo ra những nội dung độc đáo khác biệt so với những nội dung đã có trên internet.

Trên đây là một số thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !

Tổng hợp và chỉnh sửa: Quang Nhật

Tham khảo nguồn: seothetop.vn

Đặng Nhật

Recent Posts

Lần đầu được khen: tưởng vui mà cười ra nước mắt

Mình vẫn nhớ như in cái buổi sáng hôm đó. Hơn hai mươi năm sống…

2 giờ ago

Lần đầu đi máy bay: tưởng mình sang, ai dè… quê một cục

Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…

1 ngày ago

Làm gia sư cho trẻ con: tưởng dễ mà… dễ trầm cảm

Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…

1 ngày ago

Lần nghỉ phép mà chẳng thấy vui: khi ta quên cách… nghỉ

Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…

1 ngày ago

Lần làm bố mẹ thất vọng: hóa ra… mình tự thất vọng với mình nhiều hơn

Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…

2 ngày ago

Lần đầu tự hào về mình: cũng nên tập… khen mình một chút

Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…

2 ngày ago