Trang web của bạn đã được xây dựng hoàn chỉnh với giao diện đẹp mắt và nội dung phong phú? Nhưng khi hoạt động một thời gian, lượng traffic vào website như “dậm chân tại chỗ”, thậm chí là tụt xuống? Dù áp dụng nhiều cách tăng traffic cho website vẫn không hiệu quả? Cùng Vietclass khám phá tips tăng traffic website qua bài viết sau đây ngay!
Mục Lục
2 Loại traffic thường gặp
Trước khi đi sâu vào cách tăng traffic, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại traffic thường gặp để bạn có thể phân biệt và áp dụng đúng phương pháp hơn.
Với kinh nghiệm của mình, Prodima nhận định rằng có 2 loại traffic hiện nay:
Organic Traffic
Là những khách truy cập vào trang web của bạn từ các nguồn như Google hoặc Bing.
Đó là lý do nó được gọi là Organic Traffic – Lượng truy cập tự nhiên. Vì những người dùng khi tìm kiếm thông tin và chủ động click chuột vào website của bạn.
Theo thống kê từ Brightedge cho thấy: Có đến 51% lượng truy cập vào website là organic.
Chính vì thế, các SEOer đua nhau tối ưu Onpage SEO cho trang web thật tốt để thu hút người dùng tự nhiên click vào.
Phương pháp này hoàn toàn không mất phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả tuyệt vời.
Tuy nhiên, bạn phải tốn rất nhiều thời gian để thực hiện các kỹ thuật SEO mới đem lại kết quả như mong muốn.
Có thể chỉ sau vài tháng, thậm chí còn lâu hơn nữa nếu lĩnh vực của bạn có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.
Paid Traffic
Thông thường những vị khách này đến từ link quảng cáo Advertisements. Mặc dù có nhiều loại công cụ quảng cáo, nhưng được ưa chuộng nhất vẫn là Facebook Ads và Google Adwords).
Ưu điểm phương pháp này là đem lại kết quả ngay lập tức. Chỉ cần mất khoảng vài phút thiết lập và triển khai, bạn sẽ thấy lượng raffic đổ về website nhiều hơn ngay từ ngày đầu tiên.
Tuy nhiên, để hiệu quả diễn ra liên tục trong thời gian dài thì bạn phải tốn khá nhiều tiền, đặc biệt là trong những thị trường có cạnh tranh lớn.
13 Cách tăng traffic cho website tốt nhất
Tối ưu SEO
Tối ưu website chuẩn SEO sẽ tăng thứ hạng trên SERPs (trang kết quả tìm kiếm) vì “lôi kéo” được nhiều khách tới trang hơn.
Điều đầu tiên bạn cần làm là phải nghiên cứu từ khóa chính xác, sáng tạo nội dung phù hợp cho người dùng. Sử dụng kiến thức, kỹ năng và các công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa sẽ giúp bạn chọn lọc được danh sách từ khóa quan trọng để xếp hạng trên Google.
Sau khi tìm được các từ khóa SEO thích hợp, bước tiếp đến bạn cần làm là tối ưu chúng trên website của mình. Quy trình này sẽ chia thành 2 mục:
- Tối ưu Onpage SEO: Thực hiện các kỹ thuật để tối ưu các yếu tố bên trong website. l
- Tối ưu Offpage SEO: Thực hiện các thao tác bên ngoài để xây dựng website như: Tạo Backlink, social bookmarking, marketing trên mạng xã hội…
Dưới đây là các yếu tố bạn cần lưu ý để cải thiện Onpage SEO tốt nhất:
- Title: Tiêu đề bài viết phải chứa từ khóa, tối đa 70 ký tự.
- Meta descriptions: Phần mô tả bài viết sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm, có chứa từ khóa chính. Do đó bạn cần ghi ngắn gọn, súc tích và thu hút để người dùng click vào.
- Thẻ Heading: Bài viết cần sắp xếp bố cục hoàn chỉnh, chia thành từng phần nhỏ và sử dụng các Heading từ H1 – H6.
- ALT: Được dùng để mô tả cho hình ảnh trong bài. ALT giúp các công cụ hiểu được chủ đề của bức hình.
Nghiên cứu từ khoá mới
Nghiên cứu từ khóa không có nghĩa là chỉ tìm từ khóa có lượng search cao, mà bạn phải đưa ra một chiến lược cụ thể.
Bên cạnh đó, bạn nên mở rộng từ khóa để bổ trợ cho nội dung bài viết tốt hơn.
Ví dụ: Website của bạn cung cấp dịch vụ lưu trữ, có thể sáng tạo nhiều nội dung Blog xoay quanh đến dịch vụ lưu trữ. Đồng thời mở rộng chủ đề như: nền tảng CMS, phát triển Web, lỗi WordPress…
Lưu ý: Khi bạn mở rộng nhóm từ khóa mới, hãy xác định hành vi / mục đích tìm kiếm của người dùng. Dựa vào đó bạn sẽ xây dựng nhiều nội dung giá trị / hữu ích và thu hút họ click vào website nhiều hơn. Đây chính là cách tăng traffic tự nhiên cực kỳ hiệu quả.
Sử dụng từ khóa dài (Long-Tail)
Ngoài việc sử dụng những từ khóa quá phổ biến, bạn nên thêm vào nhiều từ khóa dài để bổ trợ cho bài viết tốt hơn.
Ví dụ: Bạn không nên sử dụng từ khóa chung chung như “dịch vụ SEO”, vì nó có tính cạnh tranh rất cao. Đồng nghĩa bạn phải “đối đầu” với rất nhiều đối thủ trong ngành, và điều này khiến cho khả năng “leo” top sẽ khó hơn.
Thay vào đó, bạn hãy dùng từ khóa dài như “dịch vụ SEO chuyên nghiệp tại Tphcm”. Đây là những từ khóa có lượng search khá thấp nên ít cạnh tranh. Nếu bạn tối ưu tốt thì cơ hội xếp hạng cao sẽ dễ dàng hơn và còn mang lại lượng traffic “khủng” cho website nữa đấy.
Đảm bảo nội dung website chất lượng
Nội dung chất lượng, đáp ứng nhu cầu người đọc chính là cách tăng traffic cho website hiệu quả mà bạn không được bỏ qua. Nếu bạn đang bí ý tưởng, hãy tham khảo những gợi ý sau:
- Nội dung chia sẻ tin tức, giải trí
- Nội dung dài miêu tả chi tiết về dịch vụ / sản phẩm của bạn.
- Chia sẻ kiến thức giải đáp thắc mắc của khách hàng.
- Đưa ra những câu hỏi chuyên sâu “đánh trúng” tâm lý khách hàng và trả lời chi tiết.
- Cung cấp nội dung đặc biệt do chính bạn tạo ra, không giống với bất kỳ website nào khác.
Để tạo ra nội dung chất lượng, bạn nên
- Cung cấp nội dung thật sự hữu ích, đáp ứng nhu cầu của họ. Phải cho họ thấy rằng doanh nghiệp bạn có thể giải quyết “nỗi đau” mà họ đang gặp phải.
- Trong trường hợp bạn chưa hiểu rõ cách viết bài như thế nào thì nên thuê một chuyên gia viết bài chuyên nghiệp. Tùy theo yêu cầu bài viết, độ dài, độ khó, tính chuyên môn… giá có thể dao động từ vài chục nghìn, vài trăm, thậm chí là vài triệu đồng.
Rà soát nội dung lỗi thời
Tạo ra nhiều nội dung mới liên tục sẽ giúp tăng lượng truy cập tự nhiên hiệu quả.
Tuy nhiên, đừng “bỏ lỡ” những nội dung cũ, vì nếu điều chỉnh tốt thì tác dụng mang lại cũng giống như nội dung mới tạo.
Googlebot thường quét các trang web có chứa nội dung mới. Việc bạn cập nhật các bài viết cũ sẽ gửi một tín hiệu đến các bot tìm kiếm để yêu cầu quét lại nội dung đó => đánh giá và xếp lại thứ hạng sau khi đã cập nhật.
Tuy nhiên, đừng cập nhật những nội dung không thật sự giá trị. Luôn ghi nhớ chất lượng lên hàng đầu. Khi cập nhật bài viết cũ, bạn nên lưu ý:
- Chỉnh sửa các lỗi chính tả, ngữ pháp / câu từ.
- Cập nhật link mới chất lượng hơn hoặc sửa các link hỏng.
- Thêm hình ảnh, video hoặc infographic cho bài viết sinh động hơn.
- Đảm bảo tính chính xác của nội dung.
Xây dựng liên kết chất lượng
Backlink
Để sở hữu nhiều Backlink chất lượng chẳng hề dễ dàng. Điều quan trọng là bạn cần tạo ra nhiều nội dung giá trị để thu người người đọc và khiến họ muốn liên kết về trang của bạn.
Bên cạnh đó, hãy tham khảo 14 Tiêu chí lựa chọn Backlink “chất” 2021 mà Prodima đã chia sẻ trong bài viết trước để có thể tạo ra nhiều Backlink tốt, tăng sự tin cậy đến người đọc và Google. Nhờ đó website của bạn sẽ xếp hạng cao hơn và lượng traffic sẽ đổ về “ào ạt”.
Internal Link
Trang web của bạn có đáng tin cậy hay không sẽ phụ thuộc vào số lượng Backlink và cấu trúc Internal Link trong bài viết.
Hãy liên kết những bài viết liên quan cùng chủ đề trên web để tăng trải nghiệm người dùng tốt hơn. Việc này cũng giống như bạn đang thực hiện cải thiện cấu trúc liên kết trang của mình.
Internal Link cũng là yếu tố “giữ chân” người đọc ở lại web lâu hơn. Họ sẽ nhấp liên tục vào các Internal Link trong bài để đến bài viết họ muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn thay vì thoát trang.
Điều này tuyệt quá đúng không nào?
Chiến dịch Email Marketing
Tương tác với người dùng bằng cách gửi thư và quảng cáo qua Email cũng là cách tăng traffic cho website tuyệt vời.
Chúng ta thường nghĩ rằng SEO chính là “lối đi duy nhất” để nâng tầm giá trị cho website. Tuy nhiên, chẳng ai muốn người dùng chỉ truy cập website một lần! Đó là lý do bạn hãy triển khai các chiến dịch Email Marketing để tạo độ tin tưởng và trở nên thân thiết với người dùng hơn.
Thường xuyên gửi Email thông báo về một sự kiện mới, tin tức hấp dẫn, nhắc nhở … sẽ khiến họ nhớ đến bạn và truy cập website thêm nhiều lần nữa.
NHƯNG….đừng gây áp lực cho khách bằng cách gửi email “dồn dập” sẽ khiến họ càng muốn tránh xa doanh nghiệp bạn. Tốt nhất là gửi mail khoảng 2 tuần 1 lần với nội dung ngắn gọn, hữu ích là rất tốt.
Mạng xã hội
Khi các trang mạng xã hội bùng nổ mạnh mẽ với lượng người dùng tăng “đáng sợ”. Nếu doanh nghiệp tận dụng thông minh sẽ “kéo” về ngàn traffic cho trang web của mình.
Đừng bị động chờ mọi người chia sẻ nội dung của bạn. Chính bạn là người phải chủ động trong việc tạo ra nhiều nội dung thú vị mang tính giải trí hoặc những bài viết chia sẻ chuyên sâu cực kỳ hữu ích , sau đó share lên các mạng xã hội để tiếp cận người đọc.
Việc làm này chẳng mất quá nhiều thời gian hay chi phí của bạn mà còn giúp cải thiện lưu lượng truy cập vào website nhiều hơn.
Dưới đây là một số tips hay giúp bạn quảng bá nội dung hiệu quả:
- Thêm yếu tố thị giác: Tâm lý chung của con người sẽ click vào những bài viết có chứa hình ảnh đẹp, video hấp dẫn.
- Sử dụng hashtags: Khi có bất kỳ ai search đúng từ khóa liên quan, yếu tố này sẽ giúp bài post của bạn dễ tìm thấy hơn.
- Chọn một site phù hợp: Mỗi kênh xã hội sẽ có đối tượng người dùng khác nhau. Facebook sẽ được người lớn dùng nhiều hơn. Với Instagram và Twitter sẽ thu hút người trẻ tuổi sử dụng. Dựa vào sản phẩm / dịch vụ và nhân khẩu học mục tiêu mà bạn có thể chọn site quảng bá phù hợp.
Đừng quên LinkedIn!
LinkedIn được xem là mạng xã hội độc nhất khi sở hữu lượng người dùng đặc thù – tập trung các chuyên gia khắp các lĩnh vực trên thế giới và những người làm việc đã có kinh nghiệm. Do đó, nền tảng này cũng là nơi lý tưởng để tăng lượng truy cập vào website của bạn.
Đầu tiên bạn cần tạo một tài khoản LinkedIn và nhập đầy đủ thông tin về doanh nghiệp: Tên, địa chỉ, tóm tắt ngắn gọn, hình đại diện… sao cho chuyên nghiệp nhất.
Sau đó, bạn nên post nhiều nội dung liên quan đến chiến lược kinh doanh hữu ích. Vì lượng người dùng trên LinkedIn đều là người trong ngành, nếu bài viết của bạn giá trị và thu hút sẽ khiến họ truy cập website để xem nhiều chủ đề liên quan.
Quảng cáo để tăng traffic cho website
Quảng cáo trên Facebook
Nghiên cứu của LYFE Marketing cho thấy: Các website chỉ tiếp cận được 2% người dùng từ những bài post không mất phí. Nghĩa là đến 98% người dùng không thấy bài viết của bạn thường xuyên nếu họ không tìm kiếm trên các công cụ như Google, Bing…
Đó là lý do bạn nên thực hiện chiến dịch quảng cáo ngay. Để biết được loại quảng cáo nào tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhiều nhất thì bạn có thể chọn hình thức Chạy thử nghiệm riêng biệt.
Quảng cáo trên Instagram
Như Prodima đã chia sẻ ở trên, Instagram là mạng xã hội thu hút đối tượng chính là giới trẻ vì có đến 71% người dùng ở độ tuổi dưới 35.
Điều bạn cần làm là xác định Nhân khẩu học dựa trên các tiêu chí: Tuổi, giới tính, ngôn ngữ, quốc gia… Dựa vào đây bạn sẽ tạo ra một chiến dịch quảng cáo phù hợp, nhắm đúng mục tiêu mong muốn.
Vì Instagram là một công cụ hình ảnh – nơi mà người dùng chia sẻ hình ảnh, video nhiều nhất. Bạn nên sử dụng những hình ảnh vui nhộn, infographic, video ngắn hấp dẫn hoặc những câu trích nổi tiếng đều có thể gây chú ý đến người dùng và khiến họ phải dành thời gian để đọc post của bạn.
Quảng cáo trên YouTube
Trước khi triển khai bất kỳ chiến dịch quảng cáo Youtube nào, bạn cần suy nghĩ về Nhóm đối tượng mục tiêu, hành vi cũng như cách họ xem nội dung trên Youtube.
Tương tự như các loại quảng cáo trên, bạn nên thử nghiệm nhiều lần để rút kinh nghiệm và loại bỏ những sai sót không mong muốn. Phương pháp tốt nhất là dùng A / B testing để xác định dạng quảng cáo phù hợp nhất.
Sẽ có 3 định dạng quảng cáo Youtube cho bạn lựa chọn:
TrueView Ad
Bạn sẽ trả phí khi người dùng nhấp vào quảng cáo hoặc xem trọn vẹn 30s. Và sau 5s xem quảng cáo, người dùng có quyền chọn “bỏ qua quảng cáo”.
TrueView Discovery
Những loại quảng cáo này sẽ hiển thị video trong tìm kiếm Youtube hoặc được đề xuất trong Video khác. Bạn sẽ trả phí khi người dùng nhấp vào và xem video.
Bumper
Là một loại quảng cáo ngắn tầm 3s-5s và không có tính năng “Bỏ qua quảng cáo”. Bumper ad có thể hiển thị trước / trong / sau video mà người dùng đang xem. Bạn sẽ trả phí cho mỗi 1000 lần chạy quảng cáo.
Tham gia diễn đàn
Hãy tìm kiếm các diễn đàn, forum mà nhóm khách hàng tiềm năng của bạn tham gia nhiều nhất. Sau đó bạn cũng đăng ký và tham gia vào các cuộc thảo luận, đưa ra nhiều nội dung giá trị để tăng sự tương tác với họ.
Tuyệt đối không quảng bá dịch vụ / sản phẩm trên các diễn đàn này, sẽ gây khó chịu cho các đối tượng được nhắm đến.
Sẽ tuyệt hơn nếu bạn tạo dựng mối quan hệ với những chuyên gia cùng ngành từ những diễn đàn này. Đây chính là cách tăng traffic cho website cực kỳ tốt mà dường như rất nhiều SEOer đang “ngó lơ”.
Site phải thân thiện với Mobile
Có đến 52% lượng truy cập website từ di động, do đó site của bạn bắt buộc phải thân thiện với phiên bản Mobile. Nếu trải nghiệm truy cập bằng di động không tốt, người dùng sẽ thoát ra ngay lập tức. Đồng nghĩa, bạn đã mất đi lượng lớn traffic tiềm năng.
Một trang web thân thiện với di động được gọi là Website Responsive – Tính năng này sẽ tùy chỉnh linh động kích thước màn hình của thiết bị.
Những website thân thiện với di động sẽ giúp khách duyệt web nhanh chóng, dễ dàng mà không cần phải phóng to để xem trang. Mobile-Friendly Test là công cụ giúp bạn kiểm trang website của mình có mobile-friendly không.
Để xây dựng một trang Responsive chuyên nghiệp, bạn có thể dùng mẫu mẫu thiết kế Website Responsive dùng sẵn hoặc một thuê lập trình viên chuyên nghiệp. Dĩ nhiên, dùng bản có sẵn sẽ rẻ hơn nhưng về độ chính xác, hình ảnh ấn tượng cho đến các yếu tố chuẩn SEO thì nên chọn trình lập viên sẽ tốt hơn.
Một trang web có thiết kế Mobile-Friendly sẽ có khả năng được xếp ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm di động. Do đó, nếu bạn muốn dịch vụ / sản phẩm của mình tiếp cận đến khách hàng tốt nhất, hãy đảm bảo chúng luôn hiển thị tốt trên di động.
Tạo một trang Affiliate
Affiliate là một hình thức quảng bá dịch vụ / sản phẩm của Nhà cung cấp (bên thứ 3) đến người dùng trực tuyến. Các đối tác kiếm tiền Online (là người tạo ra Affiliate) sẽ nhận được phí hoa hồng khi có người dùng ghé trang và thực hiện các hành động mua hàng như: Điền thông tin, đăng ký sử dụng dịch vụ, gọi trực tiếp…
Nhiều SEOer lựa chọn chiến lược này vì nó mang lại hiệu quả cao mà còn giúp thúc đẩy traffic vào website => tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.
Trước khi xây dựng Affiliate, bạn cần xác định đối tượng nhắm tới là ai để có thể tối đa hóa hiệu quả tiếp cận và khiến họ hành động càng nhiều càng tốt.
Sử dụng CDN để cải thiện tốc độ của website
Google luôn muốn trải nghiệm của người dùng trên web là tốt nhất, vì độ load sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng trang cũng như thời gian người dùng ở lại lâu hơn. Và khi bạn làm họ hài lòng => quay lại nhiều hơn => tăng traffic => chuyển đổi thành khách hàng. Do đó, bạn cần tối ưu tốc độ tải trang website nhanh nhất có thể để góp phần tăng traffoc website của mình.
- Một cách tăng tốc trang hiệu quả là dùng CDN – Content Delivery Network (nhóm server trải khắp thế giới).
Khi có người truy cập vào trang của bạn, server gần nhất sẽ ngay lập tức sẽ phản hồi một nội dung tĩnh. Điều này giúp thời gian load trang nhanh hơn, khiến người dùng hài lòng và ở lại trang bạn lâu hơn.
Thông thường các nhà cung cấp CDN đều trả phí, tuy nhiên bạn có thể chọn nhà cung cấp Cloudflare hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần nhập tên miền vào Cloudflare và cập nhật name server là xong. Nếu bạn chưa hiểu rõ cách thực hiện, hãy xem hướng dẫn để làm nhé!
Influencer Marketing
Các nền tảng Social Media cũng thay đổi liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tốt nhất. Theo nghiên cứu hiện nay, người dùng internet dường như phụ thuộc rất nhiều vào những Influencer (người có tầm ảnh hưởng) khi tìm hiểu một dịch vụ hoặc sản phẩm nào đó.
Influencer có thể là những chuyên gia, nghệ sĩ nổi tiếng hay chỉ đơn thuần là những người hot trên mạng, nên khi đầu tư quảng cáo trên kênh này sẽ nhanh chóng đem lại lượng lớn người dùng tiềm năng truy cập vào website của bạn.
Lưu ý: Hãy tìm đến những Influencer có tiếng, hình ảnh sạch và độ tin cậy cao sẽ khiến người dùng tưởng hơn vào dịch vụ / sản phẩm của bạn và đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.
Tạm kết
Vậy là bạn đã tìm hiểu xong 13 cách tăng traffic cho website mà Prodima đã chia sẻ trên đây. Hy vọng bạn có thể chọn một giải pháp tối ưu giúp thúc đẩy lượng truy cập vào website của mình tốt nhất có thể. Vietclass dụng những các sau để tăng traffic website của mình ngay nhé!
Trên đây là một số thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !
Tổng hợp và chỉnh sửa: Quang Nhật
Tham khảo nguồn: prodima.vn