Newsletter
Newsletter là một hình thức tiếp thị nội dung khá quen thuộc đối với các Marketer – nhưng vẫn có nhiều người mới bước chân vào nghề lại cảm thấy xa lạ khi nghe đến cái tên này. Cùng Vietclass tìm hiểu về thuật ngữ này kỹ hơn qua bài viết sau đây ngay nhé!
Mục Lục
Newsletter được hiểu là Bản tin Email – một hình thức sử dụng bản tin điện tử, thư điện tử hay catalogue điện tử… được gửi đến list khách hàng nhằm truyền tải thông điệp, quảng bá dịch vụ / sản phẩm góp phần tăng nhận diện thương hiệu.
Những khách hàng nhận được Newsletter của doanh nghiệp là những người đã chủ động cung cấp email cá nhân thông qua việc đăng ký biểu mẫu trên website.
Chính vì thế, các Newsletter ít hay nhiều cũng dành được sự quan tâm của người đọc.
Nhưng đây cũng là thách thức “khó nhằn” trong việc sản xuất nội dung Newsletter như thế nào để có thể đáp ứng được kỳ vọng của người nhận tin.
Thống kê số liệu cho thấy: “Hơn 73% nhà tiếp thị nhận định tỷ lệ ROI của email là thành công (từ “Tốt” đến “Xuất sắc”) – và 59% người dùng nói rằng email ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ => dẫn đến có hơn 50% mua trực tiếp từ Newsletter ít nhất mỗi tháng một lần“.
Việc thực hiện các chiến dịch Newsletter sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời khác cho doanh nghiệp:
Trung bình, người dùng dành khoảng 2,5 giờ để check email của họ vào các ngày trong tuần.
Với các bản tin được nhắm mục tiêu, bạn có thể đưa sản phẩm / dịch vụ của mình đến gần khách hàng tiềm năng hơn.
Và như Prodima đã chia sẻ ở trên, sẽ có khoảng ½ trong số họ hoàn thành việc mua hàng thông qua email quảng cáo.
Điều này chẳng còn nghi ngờ gì nữa khi chiến lược Newsletter của bạn sẽ làm tốt điều này!
Việc truyền tải thông điệp trên các Newsletter sẽ giúp khách hàng mục tiêu hiểu về thương hiệu bạn nhiều hơn và xây dựng lòng tin chặt chẽ.
Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng: không chỉ những tính năng của sản phẩm sẽ thu hút họ, mà thông qua cách dẫn dắt câu chuyện kết hợp với các hình ảnh đẹp mặt cũng khiến họ nhớ về thương hiệu của bạn lâu hơn.
Và khi giành được trái tim của họ => tự khách biến thành khách hàng trung thành của bạn.
Mỗi bản tin Email bạn gửi đều kèm theo lời mời người nhận hoàn thành hành động mong muốn, được gọi là Lời kêu gọi hành động (CTA).
Nút CTA sẽ dẫn người dùng đến trang web của bạn hoặc nội dung chất lượng khác mà bạn đã quyết định chia sẻ với họ. Điều này sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập nhiều hơn.
Nhưng nếu bạn thắc mắc “tại sao không phải là doanh số bán hàng cuối cùng?”. Vietclass sẽ đưa ra một ví dụ cụ thể: Nếu bạn muốn nâng cấp chiến lược tiếp thị nội dung của mình, hãy cho người đăng ký biết về các bài đăng trên blog mới của bạn, nhờ đó sẽ có được lượng khách hàng tiềm năng mới.
Bạn đã hiểu về Nếu bạn đã có một vài ý tưởng tốt về cách tạo Newsletter là gì, nhưng lại chưa biết cách xây dựng như thế nào – hãy áp dụng 8 tips hay của Vietclass đã tìm hiểu được dưới đây:
Đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu mong muốn sẽ đạt được với chiến lược Newsletter này.
Nếu chỉ là mong muốn chung chung “tăng trưởng kinh doanh” thì vẫn hợp lý, nhưng lại khá mơ hồ và khó đo lường chính xác.
Chính vì thế, bạn nên chọn mục tiêu cụ thể và rõ ràng ngay từ đầu để dễ dàng theo dõi sự thay đổi theo từng mốc thời gian cụ thể. Chẳng hạn:
Sau khi xác định rõ những gì sẽ đạt được, bạn có thể đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch Newsletter và đưa ra các hướng cải thiện hoặc tái tạo chúng trong tương lai (nếu mang lại hiệu quả cao).
Bước tiếp theo là lựa chọn nền tảng tiếp thị email để đáp ứng tốt cho tất cả mục tiêu kinh doanh mà bạn muốn đạt được.
Tuy nhiên, khi lựa chọn bất kỳ nền tảng nào thì bạn cần lưu ý đến một vài tính năng cần thiết dưới đây để quá trình tạo Newsletter dễ dàng hơn:
Bạn hiểu được Newsletter là gì nhưng có thể sẽ nhầm lẫn rằng: người truy cập và khách hàng đều giống nhau!
Thực tế lại khác hoàn toàn, bạn cần phân khúc nhóm khách hàng để xây dựng chiến lược Newsletter phù hợp và mang lại kết quả tốt hơn.
Trong phân khúc khách hàng, bạn hãy phân loại họ thành nhiều danh sách khác nhau dựa trên các đặc điểm tương đồng để nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa đến họ.
Một vài ví dụ về phân khúc email:
Để quá trình này diễn ra suôn sẻ, bạn nên sử dụng thêm các công cụ tiếp thị hỗ trợ tạo danh sách phân đoạn chi tiết để tránh lãng phí thời gian và nguồn lực quý giá!
Bố cục Newsletter nên được thiết kế chỉn chu và chuyên nghiệp để gây ấn tượng với khách hàng ngay lập tức.
Đồng thời, yếu tố này còn giúp xây dựng độ tin cậy cao hơn trong mắt họ.
Bạn nên sắp xếp nội dung bản tin theo trật tự giữa các khối và đừng quên phân phối hình ảnh sao cho phù hợp, không nên thêm quá nhiều hình sẽ gây khó chịu cho người đọc.
Thêm vào đó, bạn nên chia nhỏ nội dung Newsletter để khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin quan trọng mà bạn muốn truyền tải.
Tùy vào từng lĩnh vực, dịch vụ / sản phẩm mà bố cục và kích thước Newsletter sẽ khác nhau.
Theo một khảo sát cho thấy: Có đến 90% người đăng ký nhận bản tin qua email đều không muốn nghe những PR về dịch vụ / sản phẩm của bạn.
Chính vì thế, bạn cần tạo nội dung Newsletter hấp dẫn, thu hút và phải hữu ích để khách hàng phải nhấp vào và đọc toàn bộ.
Ví dụ: Khách hàng rất yêu thích khuyên tai và cung cấp email cá nhân cho doanh nghiệp với mục đích theo dõi các mẫu mới hay nhận được chương trình khuyến mãi.
Tuy nhiên, những ngày sau đó doanh nghiệp lại gửi cho họ 2-3 email với nội dung chỉ “hãy mua, hãy mua, mua ngay, mua, mua…”, điều này khiến họ cảm thấy mệt mỏi, thậm chí đánh dấu email của bạn là spam.
Nếu cứ sử dụng chủ đề cũ lặp đi lặp lại sẽ khiến người đọc cảm thấy nhàm chán và không muốn xem email của bạn nữa.
Điều này cũng đồng nghĩa khách hàng sẽ đưa bạn vào blacklist và những việc bạn đang cố gắng truyền tải đều “đổ sông đổ bể”.
Để chiến lược Newsletter thành công, bạn nên thay đổi chủ đề liên tục và mới lạ để thúc đẩy khách hàng luôn mở email.
Việc lên lịch gửi Newsletter đều đặn vào khung thời gian cụ thể giúp tạo thói quen cho khách hàng trong việc chờ đợi nhận và đọc thư của bạn.
Thêm vào đó, việc gửi email thường xuyên sẽ tăng độ phủ sóng của thương hiệu bạn, xây dựng độ tin cậy cao và khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng mới tốt hơn.
Hãy ghi nhớ: Những khách hàng sẵn sàng đăng ký bản tin email của bạn đều là những người đã quan tâm đến dịch vụ / sản phẩm hay khách hàng thân thiết của doanh nghiệp.
Chính vì thế, bạn hãy xây dựng một quy trình chăm sóc họ với nhiều chính sách đặc biệt, khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn để “giữ chân” họ lâu hơn.
=> Đây chính là tệp khách hàng có khả năng chi trả tiền cho dịch vụ / sản phẩm của doanh nghiệp bạn trong tương lai.
Sau khi tìm hiểu về Newsletter là gì, cách xây dựng Newsletter như thế nào qua những chia sẻ chi tiết của bài viết sau chắc hẳng bạn cũng đã nắm được kha khá kiến thức về Newsletter rồi nhỉ.
Trên đây là một số thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn về từ khóa audit backlink, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !
Tổng hợp và chỉnh sửa: Quang Nhật
Tham khảo nguồn: prodima.com
Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…
Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…
Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…
Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…
Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…
Mình kể chuyện này ra, mong ai đọc xong đừng cười quá lớn, vì trong…