2022 đã đến, với rất nhiều những thay đổi và xu hướng của Mobile Marketing được dự đoán sẽ lên ngôi. Thay đổi đó là gì, và điều gì sẽ trở thành xu hướng trong năm nay. Cùng Vietclass khám phá xu hướng mobile marketing qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Mục Lục
Mobile marketing là cách giúp các mẫu tiếp thị của bạn hiển thị trên các thiết bị di động, điện thoại, tablets, smartphone,…
Giống như các kênh tiếp thị khác, mobile marketing sẽ có nhiều hình thức và hiển thị theo nhiều cách khác nhau phù hợp cho mỗi thiết bị, đối tượng và nhu cầu của khách hàng.
Mobile Marketing không chỉ là một xu thế marketing mới.
Nó đang thực sự trở thành một công cụ mạnh mẽ để dành được sự chú ý và quan tâm từ khách hàng.
Hãy để những con số nói lên sự phát triển chóng mặt của xu hướng marketing này.
Những con số này đủ để cho thấy rằng, hiện nay không chỉ ở Việt Nam, mà trên toàn thế giới, mobile marketing đang phát triển vô cùng rộng và dần áp đảo xu hướng marketing thông thường.
Bạn đã trả lời được câu hỏi: “Tại sao phải dùng Mobile Marketing?”
Những chiếc smartphone, tablet được cộng đồng mạng ví như người yêu của người dùng.
Bởi mỗi sáng thức dậy, vật dụng đầu tiên bạn chạm vào và xem là chúng.
Chúng cũng là vật cuối cùng kết thúc một ngày dài của bạn trước khi chìm vào giấc ngủ.
Chúng chiếm đến 80% thời gian một ngày của bạn.
Vậy làm sao để các marketer tập trung khai thác, tối ưu hóa kế hoạch marketing để đạt được hiệu quả của loại hình marketing này?
Mobile marketing đang dần chiếm hữu thời gian của người dùng. Với doanh nghiệp, nó phù hợp được với nhiều loại hình hoạt động kinh doanh như:
Doanh nghiệp của bạn đã áp dụng mobile marketing vào hoạt động kinh doanh nào rồi? Hiệu quả mà nó mang lại ra sao, liệu bạn có tò mò?
Các marketer có rất nhiều cách để phát triển doanh nghiệp nhờ mobile marketing.
Ví dụ như phát triển một trang web, thiết lập chế độ tự động gửi email marketing thân thiện với các thiết bị di động.
Từ đó, doanh nghiệp có thể thử sử dụng marketing qua tin nhắn.
Chi tiết hơn có thể xem xét phương pháp Location-based marketing (marketing vị trí) tới những khách hàng đang ở gần vị trí doanh nghiệp của bạn.
Và hiệu quả đạt được chính là!
Đây là hình thức phổ biến với nhiều loại hình nội dung như: chương trình quảng cáo khuyến mại, chúc sinh nhật, ngày lễ, kỉ niệm,…
Tuy nhiên, hình thức này còn bị hạn chế nhiều về mặt ký tự, sự đồng ý của người dùng.
WAP là một dạng những trang web trên điện thoại di động.
Doanh nghiệp có thể đưa thông tin hỗ trợ khách hàng hoặc thông tin về sản phẩm, dịch vụ.
Giao diện web cũng tương tự như những trang web trên internet.
Những năm gần đây, việc phát triển website ứng dụng trên thiết bị di động với công nghệ tối ưu AMP (Accelerated Mobile Pages).
Đây là giải pháp công nghệ giúp website được tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động và vô cùng mạnh mẽ.
Video trên mobile cũng giống như MMS.
Nó gây cảm hứng thú vị đối với khách hàng.
Chúng ta có thể thấy sự bùng nổ các kênh video như youtube, facebook video như thời gian vừa qua.
Công cụ tiếp thị trên di động với các APP ứng dụng và khai thác video cũng được phát triển mạnh mẽ.
Có thể nói rằng, mobile marketing tuy không phải mới mẻ nhưng nó vẫn là một điểm sáng trong xu hướng phát triển digital marketing hiện đại mà các marketer không thể bỏ qua!
EMarketer dự kiến chi tiêu cho quảng cáo podcast của Hoa Kỳ sẽ đạt 1,74 tỷ USD vào năm 2022.
Ngoài Mỹ, thì Đông Nam Á cũng là khu vực được dự đoán sẽ trở lại với “thời kỳ phục hưng âm thanh”, mang đến cơ hội kiếm tiền và quảng cáo rất lớn.
Bên cạnh sự phát triển và ngày một phổ biến của podcast chính là hình thức influencer marketing.
Việc gen Z – nhóm nhân khẩu học mà có tới hơn 70% có khả năng mua một sản phẩm hơn khi có người ảnh hưởng giới thiệu – trở thành đối tượng người tiêu dùng khiến hình thức marketing này.
Trong vài năm tới, podcast được dự đoán sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nhắm mục tiêu đến người nghe nhỏ tuổi.
Phát trực tuyến CTV và OTT đã không còn lạ lẫm trong năm 2021.
Qua đến năm 2022, hai hình thức này sẽ có nhiều tùy chọn hơn cho các kênh miễn phí được hỗ trợ quảng cáo.
Điều này mang lại nhiều không gian cho quảng cáo hơn so với trước đây.
Để được xem nội dung mình mong muốn, người dùng đang chuyển dần sang AVOD.
Một nghiên cứu gần đây của Hub Research đã chỉ ra rằng 41% người được hỏi thích xem nội dung miễn phí có quảng cáo trong mỗi chương trình.
Điều này mang lại nhiều cơ hội cho các nhà quảng cáo đặt quảng cáo trên CTV và có tác động lớn đến cách họ liên quan đến quảng cáo.
Mua sắm trên các ứng dụng di động đang dần trở thành hình thức mua sắm trực tuyến phổ biến nhất.
Theo số liệu thống kê của Google, 80% người dùng smartphone có khả năng chốt đơn cao từ các công ty có ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Đây chính là cơ hội cho các hệ thống thương mại điện tử lớn tăng trải nghiệm người dùng khi tiến hành đặt hàng, hay thanh toán trực tuyến trên mobile web.
Đứng trước sự thay đổi trên trong hành vi của người dùng do tác động của đại dịch, thương mại điện tử sẽ chuyển đổi tất yếu từ digital sang mobile, các công ty cũng buộc phải chi tiêu nhiều hơn cho mobile app của họ. Bên cạnh đó, marketer và app developer cũng cần tập trung tạo ra trải nghiệm thiết bị chéo thuận tiện và liền mạch, đồng thời thực hiện chiến lược giữ chân người dùng hiệu quả.
Xu hướng Mobile Money và mạng viễn thông 5G sẽ ảnh hưởng đến triển vọng dài hạn của doanh nghiệp công nghệ. Trong đó, Mobile Money nếu được cấp phép triển khai trên diện rộng sẽ là một cú hích lớn đối với người sử dụng và cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Theo Báo cáo Vietnam Digital 2021, tính đến tháng 1-2021 có 154,4 triệu kết nối di động tại Việt Nam, đây được xem như thời cơ rất lớn để triển khai Mobile Money trong tương lai gần.
Khi đó mọi vấn đề liên quan đến chuyển khoản, mua bán và cho vay, thậm chí soát xét hồ sơ tín dụng cũng sẽ được rút ngắn thời gian đáng kể khi triển khai Mobile Money, tuy nhiên cần phải có những quy chế toàn diện để tránh vai trò chồng chéo giữa các ngân hàng và các tổ chức cung cấp dịch vụ Mobile Money trong tương lai.
Ngoài ra, sự phát triển của mạng 5G được đánh giá là động lực phát triển mới, thúc đẩy chuyển đổi số diễn ra nhanh và hiệu quả trên diện rộng. Việt Nam hiện là một trong số những quốc gia sớm triển khai 5G và thuộc trong nhóm 10 quốc gia có mức độ triển khai địa chỉ Internet thế hệ mới cao nhất toàn cầu.
Xu hướng này đã manh nha và phát triển mạnh mẽ trong năm 2021, và dự đoán sẽ vẫn còn giữ vững sức hút trong năm 2022. Không đơn thuần là đưa mọi thông tin lên app, ngân hàng đang đẩy mạnh việc xây dựng mô hình lập kế hoạch tài chính cho người dùng vào ứng dụng của họ. Đây cũng là cơ hội lớn để ngân hàng mở rộng nhiều tính năng khác, phục vụ kế hoạch tài chính của người tiêu dùng, thay vì chỉ là những ứng dụng di động để giao dịch thông thường.
Ngoài ra, hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam cũng đang đẩy mạnh việc biến app thành super app bằng cách tích hợp một loạt các tính năng như voucher mua sắm miễn phí, chương trình hoàn tiền cashback siêu hấp dẫn, cùng với các chương trình khuyến mãi, game…
Có thể thấy rằng, người dùng ngày nay đang dành phần lớn thời gian vào việc sử dụng thiết bị di động. Xu hướng này đã và đang và sẽ tiếp tục phát triển rất mạnh mẽ
Trên đây là một số thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !
Tổng hợp và chỉnh sửa: Quang Nhật
Tham khảo nguồn: nef.vn
Mình vẫn nhớ như in cái buổi sáng hôm đó. Hơn hai mươi năm sống…
Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…
Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…
Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…
Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…
Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…