Marketing

7 loại mô hình marketing có thể bạn không biết

Mô hình marketing là công cụ hữu ích để cấu trúc ý tưởng kinh doanh và truyền đạt hiệu quả các chiến lược bán hàng. Bất kể mô hình bạn chọn sử dụng cho doanh nghiệp của mình là gì, mô hình tiếp thị năng động có thể là một công cụ thiết yếu để dự đoán sự thành công của công ty bạn. Hôm nay hãy cùng Vietclass tìm hiểu 10 loại mô hình marketing có thể bạn không biết nhé.

Mô hình tiếp thị là gì?

Mô hình tiếp thị là một công cụ mà các nhà quảng cáo và doanh nghiệp sử dụng để hiểu được sức mạnh và tiềm năng thu nhập của doanh nghiệp của họ. Các mô hình tiếp thị xem xét các chiến lược và thông số tổng thể liên quan đến việc quảng cáo một công ty và các sản phẩm của công ty đó.

Mô hình tiếp thị là gì?

Mục đích của các mô hình marketing là giúp các nhà tiếp thị xác định chiến lược tiếp thị của họ, quyết định phần nào của thị trường mà họ sẽ nhắm mục tiêu, dự đoán tác động của các hành động nhất định đối với người tiêu dùng và tạo ra các dự đoán về doanh thu.

Các loại mô hình tiếp thị

Phân tích SWOT và TOWS

SWOT và TOWS đều là từ viết tắt của strengths, weaknesses, opportunities và threats, TOWS nhấn mạnh đến môi trường bên ngoài trong khi SWOT tập trung vào môi trường bên trong. Các mô hình này giúp bạn hình dung các lựa chọn chiến lược và xoay quanh điểm mạnh và giảm thiểu điểm yếu của bạn để tránh các mối đe dọa và tối đa hóa cơ hội.

Phân tích SWOT và TOWS

Bạn có thể sử dụng các danh mục này để tạo các chiến lược phòng thủ nhằm chống lại các thách thức và minh họa các con đường tiềm năng để thành công.

Tiếp thị hỗn hợp 7Ps

7P trong hỗn hợp tiếp thị đại diện cho product, price, place, promotion, people, process and physical evidence (sản phẩm, giá cả, địa điểm, khuyến mại, con người, quy trình và bằng chứng vật chất). Tiếp thị hỗn hợp là một mô hình tiếp thị được sử dụng rộng rãi giúp tổ chức các giai đoạn của chiến lược kinh doanh từ khi hình thành đến đánh giá.

Tiếp thị hỗn hợp 7Ps

Dưới đây là bảng phân tích những gì mỗi P đại diện:

  • Sản phẩm đề cập đến bất cứ thứ gì đang được bán.

  • Giá là viết tắt của sản phẩm hoặc dịch vụ có giá bao nhiêu.

  • Địa điểm là địa điểm (cho dù đó là trực tuyến, từ nhà kho hay mặt tiền cửa hàng).

  • Quảng cáo nêu chi tiết các phương pháp bạn sử dụng để truyền thông sản phẩm của mình tới người xem.

  • Con người là những nhân viên tham gia vào quá trình sản xuất, quảng bá và phân phối sản phẩm của bạn.

  • Quy trình mô tả các phương pháp bạn sử dụng để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho khách hàng.

  • Bằng chứng vật chất là bằng chứng cần thiết để đảm bảo với khách hàng rằng doanh nghiệp của bạn tồn tại

Bằng cách sử dụng bảng phân tích 7P, bạn có thể phân tích từng khía cạnh của công ty để xác định các cách tối ưu hóa tốt hơn chiến lược, giữ chân nhân viên, làm hài lòng khách hàng và phát triển doanh nghiệp của bạn.

Mô hình tiếp thị STP

STP là viết tắt của phân đoạn, nhắm mục tiêu và định vị. Đó là một mô hình phổ biến sử dụng cách tiếp cận từ trên xuống bằng cách tập trung vào cách một công ty tiếp xúc với khách hàng. STP sử dụng quy trình bốn bước để đưa ra các thông điệp phù hợp, được cá nhân hóa đến các đối tượng mục tiêu.

Mô hình tiếp thị STP

Bước đầu tiên là phân đoạn thị trường, nơi các nhà tiếp thị xác định các đặc điểm quan trọng cho từng nhóm trong thị trường. Bước tiếp theo là nhắm mục tiêu. Quyết định nhóm hoặc các nhóm nào dễ tiếp nhận sản phẩm của bạn nhất và phát triển một chiến lược chi tiết để định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vào nhóm đã chọn.

Năm lực lượng của Porter

Năm lực lượng của Porter là sự ganh đua cạnh tranh, sức mạnh của nhà cung cấp, sức mạnh của người mua, mối đe dọa thay thế và mối đe dọa gia nhập mới. Sử dụng phân tích này có thể là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để hiểu được khả năng cạnh tranh trong môi trường kinh doanh của bạn.

Năm lực lượng của Porter

Dưới đây là bảng phân tích của năm lực lượng:

  • Quyền lực của nhà cung cấp đề cập đến số lượng và quy mô của các nhà cung cấp khác, tính độc đáo của dịch vụ và chi phí thay thế sản phẩm của chính bạn.

  • Quyền lực của người mua đề cập đến khả năng của khách hàng trong việc ảnh hưởng đến các quyết định của công ty.

  • Mối đe dọa thay thế mô tả sản phẩm của bạn hoạt động như thế nào so với bất kỳ sản phẩm thay thế nào.

  • Mối đe dọa của việc gia nhập mới nêu chi tiết bất kỳ rào cản nào bạn gặp phải khi tham gia thị trường.

  • Đối thủ cạnh tranh xem xét tất cả các lực lượng bên ngoài khác để đánh giá sản phẩm của bạn hoạt động như thế nào so với thị trường tổng thể.

AIDA

Mô hình tiếp thị AIDA tập trung gần như hoàn toàn vào khách hàng. Từ viết tắt của awareness, interest, desire and action (nhận thức, quan tâm, mong muốn và hành động). Đây là bốn giai đoạn mà người mua trải qua trong quá trình mua một dịch vụ hoặc sản phẩm.

AIDA

Mô hình này là duy nhất vì nó thừa nhận ảnh hưởng của phương tiện truyền thông xã hội đối với mối quan hệ người mua-người bán và kết hợp điều đó vào chiến lược bán hàng. Giờ đây, người dùng mạng xã hội có thể bình luận và chia sẻ trên bài đăng của công ty. Và những khách hàng khác có thể chia sẻ tài liệu và tạo cộng đồng trực tuyến ảnh hưởng đến hành vi của người mua.

Mô hình McKinsey 7-S

Mô hình McKinsey 7-S nêu ra bảy yếu tố chính cần kết hợp hài hòa để một doanh nghiệp thành công. Có bảy vòng tròn: chiến lược, cấu trúc, hệ thống, phong cách, đội ngũ nhân viên, kỹ năng và các giá trị được chia sẻ.

Mô hình McKinsey 7-S

Vòng tròn các giá trị được chia sẻ ở trung tâm kết nối các vòng tròn khác để cho thấy rằng mỗi yếu tố đều quan trọng để đảm bảo sự thành công và khả năng thích ứng của một tổ chức. Khi làm việc với mô hình này, hãy xem xét các nỗ lực tiếp thị của bạn trong mỗi danh mục có thể tác động như thế nào đến những người khác.

Vòng đời sản phẩm

Mô hình chu kỳ sống của sản phẩm có thể giúp bạn phát triển sản phẩm mới, tinh chỉnh các sản phẩm hiện có và nhận biết khi nào thì nên ngừng sản xuất một sản phẩm.

Vòng đời sản phẩm

Nó có bốn giai đoạn có thể hướng dẫn các nỗ lực tiếp thị của bạn trong suốt quá trình phát triển sản phẩm:

  • Giới thiệu: Sau khi nghiên cứu và phát triển, một sản phẩm sẽ trải qua giai đoạn giới thiệu mà lần đầu tiên bạn giới thiệu nó với người tiêu dùng.

  • Tăng trưởng: Đây là lúc sản phẩm trở nên phổ biến, phát triển cơ sở khách hàng chuyên dụng và tăng thị phần giữa các đối thủ cạnh tranh.

  • Sự trưởng thành: Trong quá trình trưởng thành, tốc độ tăng trưởng chậm lại và bạn có thể cần điều chỉnh chiến lược tiếp thị để tìm đối tượng hoặc ứng dụng mới cho sản phẩm của mình.

  • Suy giảm: Trong quá trình suy giảm, doanh số bán hàng giảm và các nỗ lực tiếp thị ít ảnh hưởng hơn. Khi một sản phẩm đi xuống, bạn có thể chuyển nỗ lực của mình sang phát triển sản phẩm mới thay vì tiếp thị những sản phẩm hiện có.

Tạm kết

Trên đây là bài viết 7 loại mô hình marketing có thể bạn không biếtVietclass đã cùng bạn tìm hiểu. Hy vọng qua đây bạn có thể có thêm kiến thức về các loại mô hình marketing, Đừng ngại chia sẻ những trải nghiệm của bạn để cùng chúng mình thảo luận nhé.

Tổng hợp: Ngọc Toản

Nguyen Toan

Share
Published by
Nguyen Toan

Recent Posts

TOP 5 ngành học được yêu thích tại Việt Nam hiện nay

Trong mỗi dịp tuyển sinh, việc lựa chọn ngành học phù hợp, đáp ứng niềm…

2 tháng ago

Top kỹ năng lãnh đạo nhóm hiệu quả dành cho các leader

Kỹ năng lãnh đạo nhóm là một trong những kỹ năng cốt lõi mà mỗi…

4 tháng ago

Đức Mark là ai? Phong cách làm việc của doanh nhân trẻ thành đạt

Sáng lập nên Viện tóc Đức Mark nổi tiếng, được biết đến với vai trò…

10 tháng ago

In Tem Dán Ly Trà Sữa Đẹp, Kiểu Dáng Đa Dạng Free Thiết Kế Tại In Sắc Màu

Trà sữa là mặt hàng được tiêu thụ với số lượng rất lớn mỗi ngày…

11 tháng ago

Mua sim Viettel số đẹp ở đâu uy tín?

“Hãy nói theo cách của bạn” - câu nói mà đa số người Việt đã…

1 năm ago

Mua máng cáp ở đâu chất lượng và giá tốt nhất thị trường hiện nay

Máng cáp còn được gọi là máng điện. Đây là một trong những sản phẩm…

1 năm ago