Kiến thức

6 loại mục tiêu học tập cho học sinh giáo viên cần biết

Mỗi học sinh, từ tiểu học đến trung học, có nhu cầu, thế mạnh và động cơ riêng. Để cải thiện kỹ năng của mọi người và thực sự chú trọng đến nhu cầu cá nhân trong lớp học của bạn, bạn nên chú trọng hơn vào việc học tập được cá nhân hóa. Một nơi tuyệt vời để bắt đầu là phát triển các mục tiêu học tập cá nhân. Khi mục tiêu đã được thiết lập, các bước để đạt được mục tiêu đó sẽ rõ ràng hơn. Quan trọng hơn, học sinh sẽ biết điểm đến học tập của mình là gì và sẽ có động lực để bắt tay vào hành trình của mình. Hôm nay hãy cùng Vietclass tìm hiểu 6 loại mục tiêu học tập cho sinh viên dễ bị bỏ qua nhé.

Mục tiêu ngắn hạn

Các mục tiêu ngắn hạn (đặc biệt là những mục tiêu thực tế và có thể đạt được) có lợi ích là mang lại sự hài lòng gần như ngay lập tức, không giống như các mục tiêu trải dài trong một năm hoặc một vài tháng. Những cột mốc nhỏ này thực sự có thể tạo tiền đề cho việc hoàn thành mục tiêu trong thời gian dài hơn hoặc được sử dụng trong suốt cả năm làm điểm chuẩn.

Các mục tiêu ngắn hạn có hiệu quả với sinh viên nhỏ tuổi, nhưng bạn không nên giảm giá trị của chúng đối với sinh viên lớn tuổi – mọi người đều thích cảm giác hoàn thành. Thêm vào đó, chúng là một cách tuyệt vời để bóng lăn và giới thiệu cách lập mục tiêu cho học sinh.

Mục tiêu ngắn hạn

Ví dụ: Ví dụ về mục tiêu ngắn hạn là muốn đọc một chương sách mỗi ngày trong hai tuần. Ở đây, ý tưởng là việc hoàn thành mục tiêu sẽ tăng thời gian đọc, cải thiện kỹ năng đọc và hy vọng cho phép học sinh hình thành thói quen đọc thường xuyên hơn.

Mục tiêu dài hạn

Đối với một mục tiêu phức tạp hơn, bạn cần đặt tầm nhìn dài hạn – một mục tiêu được thực hiện trong suốt năm học hoặc hơn một học kỳ. Những mục tiêu này sẽ bao gồm nhiều bước và yêu cầu đăng ký trong suốt quá trình để đảm bảo rằng học sinh vẫn đang đi đúng hướng. Như đã đề cập trước đó, đôi khi bạn có thể kiểm tra các mục tiêu ngắn hạn khi chúng dẫn đến mục tiêu chính. Ở đây, khuyến khích là chìa khóa, cũng như những lời nhắc nhở đơn giản về cả mục tiêu và nhịp độ cần thiết.

Mục tiêu dài hạn

Ví dụ: Một học sinh có thể muốn cải thiện điểm môn khoa học của mình từ điểm D lên điểm B trong suốt năm học. Đây là một mục tiêu dài hạn đòi hỏi một loạt các bước theo thời gian. Khi đặt ra một mục tiêu như vậy, giáo viên và học sinh nên làm việc cùng nhau để tìm ra con đường thành công tốt nhất.

Mục tiêu thói quen học tập

Một số mục tiêu có thể phụ thuộc ít hơn vào những gì đang được thực hiện và nhiều hơn vào cách học sinh đang làm việc. Nếu một số sinh viên thực hành thói quen làm việc kém và điều đó cuối cùng cản trở việc học của họ, những lĩnh vực đó có thể là mục tiêu tuyệt vời để thiết lập mục tiêu. Học sinh ở tất cả các cấp lớp có thể phân tích thói quen làm việc của chính mình với sự hướng dẫn để xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

Mục tiêu thói quen học tập

Ví dụ: Có lẽ một học sinh trì hoãn, thường xuyên đợi đến phút cuối cùng để bắt đầu bài tập. Do đó, cuối cùng họ trở nên hoảng loạn và vội vàng hoàn thành công việc, kết quả là thường bị điểm kém. Có thể đặt mục tiêu về thói quen làm việc để quyết định thời hạn cho mỗi nhiệm vụ lớn ngay khi được giao, dành ra một khoảng thời gian hợp lý mỗi ngày để hoàn thành công việc cần thiết. Điều này có thể sẽ dẫn đến chất lượng công việc tốt hơn.

Mục tiêu lĩnh vực chủ đề

Xác định môn học nào cần nhiều sự chú ý nhất và bắt đầu từ đó. Các bước liên quan đến việc đạt được mục tiêu lĩnh vực môn học phải cụ thể; mục tiêu cuối cùng thường là cải thiện điểm tổng kết hoặc cải thiện một loạt điểm. Nếu điểm số không phải là vấn đề và học sinh vẫn xác định một môn học nhất định là môn học mà họ muốn đặt mục tiêu, họ có thể khao khát được học tập mở rộng hoặc nâng cao hơn trong lĩnh vực cụ thể đó.

Mục tiêu lĩnh vực chủ đề

Ví dụ: Một học sinh có thể đạt điểm cao môn tiếng Anh nhưng muốn học thêm từ môn này. Hỗ trợ sinh viên đó viết những đoạn dài hơn, thực hiện nhiều bài nghiên cứu sáng tạo hơn, tham gia các hoạt động báo chí hoặc bắt đầu (hoặc tham gia) câu lạc bộ sách có thể là một số cách để giúp sinh viên đạt được mục tiêu môn học của họ.

Mục tiêu hành vi

Các mục tiêu về hành vi là những mục tiêu như hòa đồng hơn với các bạn cùng lớp, rèn luyện tính kiên nhẫn, im lặng khi cần, v.v. Tùy thuộc vào bản chất của mục tiêu hành vi, tốt nhất có thể đặt ra những mục tiêu riêng tư giữa giáo viên và học sinh (với sự tham gia của phụ huynh hoặc nhân viên hỗ trợ khác ). Nếu mục tiêu hành vi áp dụng cho cả lớp, tốt nhất bạn nên đặt mục tiêu khi tất cả học sinh đều có mặt. Nói chuyện với học sinh về lý do tại sao cần phải cải thiện trong những lĩnh vực này và nhớ đưa ra các ví dụ cụ thể về các mục tiêu hành vi tốt.

Hệ thống khen thưởng phù hợp tốt với mục tiêu hành vi. Phần thưởng có thể dành cho cả lớp nếu đã đặt ra và đạt được mục tiêu về hành vi của lớp; cách khác, nếu tập trung vào các mục tiêu cá nhân, những sinh viên bắt đầu hoàn thành các mốc quan trọng cho mục tiêu của họ có thể kiếm thêm thời gian đọc hoặc sử dụng máy tính.

Mục tiêu hành vi

Ví dụ: Giả sử toàn bộ học sinh của bạn đã phải vật lộn với thời gian chuyển tiếp, chẳng hạn như chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ tiếp theo. Một cách tiếp cận tốt là nói chuyện đó trong một cuộc họp lớp, Đặt mục tiêu cụ thể để phát triển và lập kế hoạch hệ thống phần thưởng cho thời điểm đạt được mục tiêu/

Mục tiêu kiến ​​thức cụ thể

Một mục tiêu kiến ​​thức cụ thể có thể được thiết lập trong bất kỳ lớp học bất kỳ lúc nào. Luôn có nhiều điều cần biết và cải thiện, vì vậy mỗi sinh viên có thể chọn điều gì đó họ muốn tìm hiểu thêm, một kỹ năng cần trau dồi hoặc một khái niệm hoàn toàn mới để đi sâu vào. Mục tiêu này đặc biệt phù hợp với các sáng kiến ​​học tập được cá nhân hóa.

Tìm hiểu những gì học sinh thực sự muốn học là thông tin tuyệt vời cho một giáo viên. Với kiến ​​thức này, bạn có thể điều chỉnh các bài học của mình cho phù hợp với sở thích của học sinh, lập kế hoạch cho các hoạt động mở rộng xung quanh các mục tiêu kiến ​​thức và thậm chí cho học sinh cơ hội dạy cho đồng nghiệp của họ về những gì họ đang học.

Mục tiêu kiến ​​thức cụ thể

Đối với điểm cuối cùng đó, bạn có thể thiết lập một hoạt động trao đổi học tập nếu nó hoạt động trong lớp học của bạn: Hợp tác học sinh với những người khác để có các buổi học tập lẫn nhau, trong đó một học sinh ‘chuyên gia’ chia sẻ kiến ​​thức của họ với người kia và ngược lại.

Ví dụ: Nếu bạn có một học sinh với mục tiêu cải thiện kỹ năng nhân của chúng, hãy nhớ dành thêm thời gian thực hành hoặc tạo các trò chơi số học vui nhộn. Yêu cầu học sinh theo dõi sự tiến bộ kỹ năng của họ bằng một biểu đồ, và khuyến khích họ đặt ra các mục tiêu khó hơn hoặc khác dần dần khi họ tiến bộ.

Tạm kết

Mục tiêu học tập cung cấp một động lực quan trọng cho sự phát triển cá nhân. Chúng cho phép học sinh làm chủ việc học của mình và giúp giáo viên tìm ra nơi cần tập trung thêm sự chú ý. Thiết lập mục tiêu mang lại thay đổi tích cực và tăng trưởng tốt cho mọi người.

Xem thêm: Bạn đã biết cách đòi nợ khách hàng một cách nghê thuật ?

Tổng hợp: Ngọc Toản

Nguyen Toan

Recent Posts

Lần đầu đi máy bay: tưởng mình sang, ai dè… quê một cục

Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…

19 giờ ago

Làm gia sư cho trẻ con: tưởng dễ mà… dễ trầm cảm

Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…

19 giờ ago

Lần nghỉ phép mà chẳng thấy vui: khi ta quên cách… nghỉ

Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…

19 giờ ago

Lần làm bố mẹ thất vọng: hóa ra… mình tự thất vọng với mình nhiều hơn

Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…

1 ngày ago

Lần đầu tự hào về mình: cũng nên tập… khen mình một chút

Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…

1 ngày ago

Đi học mà chẳng hiểu giảng gì cả: hóa ra không phải lỗi của não, mà là lỗi của… não kia

Mình kể chuyện này ra, mong ai đọc xong đừng cười quá lớn, vì trong…

2 ngày ago