5P MARKETING
Bạn đã nghe qua Marketing 5P mà chưa biết nó là gì, nó mang lại lợi iichs gì cho doanh nghiệp của ban? Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nó là gì nhé
Mục Lục
5P Marketing là các thành phần tiếp thị chính, được thiết kế để tối ưu chiến lược kinh doanh của.
Tiếp thị là sự liên kết các hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp một cách nhất quán.
Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp, 5P tiếp thị có thể giúp bạn suy nghĩ về các lĩnh vực khác nhau trong doanh nghiệp
Doanh nghiệp có thể tăng hoặc thay đổi giá trị và cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ khác với đối thủ cạnh tranh.
Làm việc theo cách của bạn thông qua từng P có thể giúp bạn suy nghĩ về lĩnh vực kinh doanh nào bạn có thể thay đổi hoặc cải thiện, để giúp bạn đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu.
Để doanh nghiệp cuẩ bạn thực sự làm bạn với khách hàng, bạn cần thay đổi cách hiểu về sự gắn kết. Tháp nhu cầu của Abraham Maslow là một lý thuyết tham khảo phù hợp.
Bên cạnh sơ đồ hóa nhu cầu tâm lý và động lực của con người, Tháp Maslow cũng mở ra một mô hình tư duy mới về chiến lược marketing.
Mô hình marketing 4P truyền thống đặt trọng tâm ở 4 yếu tố:
Product (sản phẩm)
Price (giá cả)
Place (địa điểm)
Promotion (hậu mãi)
Khi áp dụng chiến lược 4P, doanh nghiệp thường hình dung khách hàng mục tiêu theo một hình mẫu tĩnh.
Đây cũng là vấn đề lớn nhất của mô hình 4P.
Ví dụ:
Nhóm khách hàng tân tiến muốn ủng hộ các siêu thị xanh
Các khách hàng chỉ quan tâm đến giảm giá.
Trên thực tế, tâm lý của khách hàng không đơn giản như vậy.
Nhu cầu của mỗi người luôn thay đổi theo thời gian lẫnmôi trường sống.
Khách hàng ngày càng kỳ vọng vào các trải nghiệm mà doanh nghiệp tạo ra, cùng với các hoạt động marketing truyền thống.
Theo HBR, giải pháp hiện tại nằm ở mô hình marketing 5P.
Phát triển trên nền tảng của Tháp Maslow, gồm 5 yếu tố:
Purpose: Khách hàng được hỗ trợ một vấn đề cá nhân, hoặc nâng cấp giá trị của bản thân.
Pride: Khách hàng cảm thấy hãnh diện và được truyền cảm hứng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Partnership: Khách hàng cảm thấy công ty gần gũi và hợp tác tốt với họ.
Protection): Khách hàng cảm thấy yên tâm khi hợp tác với công ty.
Personalization: Khách hàng cảm thấy trải nghiệm của bản thân liên tục cập nhật theo nhu cầu của họ.
Trong thời đại ngày nay khách hàng có thể tiếp cận nhiều luồng thông tin khác nhau.
Khách hàng có rất nhiều cách để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Họ không hề dễ dàng tin vào những chiêu trò khuyến mãi/ ưu đãi của doanh nghiệp.
Thứ họ cần là một giải pháp mang tính cá nhân đem lại hiệu qảu và lợi ích cho họ.
Những chương trình truyền thông đại trà hay những chương trình khuyến mãi quá nhàm chán.
Đây là lúc Marketing 5P phát huy tác dụng của mình.
Chiến lược Marketing 5P cho phép doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.
Gia tăng sự gắn kết và đem lại những giải pháp phù hợp nhất với từng nhu cầu riêng biệt của khách hàng.
Với chiến lược Marketing 5P, doanh nghiệp không chỉ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mà còn xây dựng mối quan hệ thân thiết và biến họ thành những khách hàng trung thành với doanh nghiệp.
Nếu marketing 4p tập trung vào việc quảng cáo giá cả hay chất lượng sản phẩm thì 5p trong marketing lại có sự thay đổi hoàn toàn khác biệt.
5P trong marketing bao gồm những yếu tố sau:
Mục đích
Niềm tự hào
Đối tác,
Bảo vệ
Cá nhân hóa
Khi sử dụng sản phẩm, hoặc tung ra sản phẩm trên thị trường bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều hướng tới mục đích sử dụng của khách hàng và của sản phẩm.
Những sản phẩm, dịch vụ đó sẽ mang lại niềm từ hào cho khách hàng.
Khách hàng sẽ cảm thấy rất vui vẻ khi sử dụng sản phẩm.
Hơn nữa, khi sử dụng sản phẩm, khách hàng sẽ có cảm giác gần gũi hơn với doanh nghiệp.
Sản phẩm do những doanh nghiệp mang lại sẽ giúp cho khách hàng yên tâm sử dụng và hoàn toàn tin tưởng vào doanh nghiệp.
Cuối cùng, hãy khiến cho bất cứ khách hàng nào sử dụng sản phẩm của công ty nghĩ rằng sản phẩm mà họ đang dùng chỉ có họ đang sử dụng và là duy nhất.
4P trong marketing coi trọng đến sản phẩm thì 5P trong marketing luôn đề cao lợi ích và nhu cầu của khách hàng.
Chính vì vậy rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang tiến hành sử dụng chiến lược 5P trong marketing.
Điều đầu tiên khi làm Marketing 5P bạn cần xác định:
Sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại giá trị và lợi ích gì cho khách hàng ?
Tính độc đáo khác với những doanh nghiệp khác trên thị trường như thế nào ?
Các yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và thu hút người khác đến với doanh nghiệp của bạn là gì ?
Khi đã nghiên cứu xong, bạn cần hoạch định chiến lược marketing kết hợp với 5 yếu tố (5P) sau:
Bạn bán cái gì?
Các đặc điểm vật lý nổi bật của sản phẩm?
Tính độc đáo của dịch vụ của bạn?
Sản phẩm / dịch vụ của bạn có khác biệt như thế nào đối với đối thủ cạnh tranh của bạn?
Sản phẩm/ dịch vụ của bạn giá bao nhiêu?
Mức lợi nhuận nhận được là bao nhiêu nếu bán ở mức giá đó?
Chiến lược giá trong marketing là gì ?
Khách hàng có thể mua sản phẩm/dịch vụ của bạn ở đâu?
Mua ở văn phòng của bạn hay những nơi nào mà khách hàng có thể mua. ?
Nếu bạn bán ở nhiều nơi thì nên cộng phần trăm doanh thu từ tất cả các nơi.
Ví dụ như chiến lược marketing online của bạn là gì?
Chiến lược bán hàng của bạn là gì?
Việc giao dịch sẽ diễn ra như thế nào?
Chi phí nhận sản phẩm/dịch vụ của khách hàng là bao nhiêu?
Chính sách đổi trả như thế nào?
Làm sao để khách hàng có thể biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn?
Làm sao để thông báo cho họ biết các tính năng và lợi ích mà bạn cung cấp?
Bạn sẽ sử dụng chiến thuật marketing nào?
Dự đoán như thế nào về kết quả của từng phương pháp?
Bạn có thể đưa ra các ưu đãi hoặc phiếu giảm giá để thu hút khách hàng.
Những người này là ai (nhân viên bán hàng, trợ lý,…)?
Công việc của họ là gì (ví dụ bán hàng qua điện thoại, dịch vụ khách hàng)?
Trình độ/ Kinh nghiệm của họ trợ giúp được gì cho doanh nghiệp của bạn?
Để có được các chiến lược marketing online hiệu quả, bạn cần viết các bước xây dựng chiến lược marketing cụ thể, chi tiết cũng như báo cáo, dự toán ngân sách.
Các chiến lược marketing của bạn phải phù hợp với những gì mà bạn muốn khách hàng trải nghiệm.
Hãy hoạch định chiến lược marketing trước khi phát triển, đánh giá hoặc thay đổi kế hoạch marketing của bạn.
Người viết: Quang Nhật
Nguồn: Tổng Hợp và Chỉnh sửa
Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…
Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…
Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…
Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…
Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…
Mình kể chuyện này ra, mong ai đọc xong đừng cười quá lớn, vì trong…