Các bài đánh giá tích cực giúp xây dựng lòng tin, nâng cao nhận thức về thương hiệu và thu hút nhiều người tiêu dùng hơn đến với doanh nghiệp của bạn.Tuy nhiên, trong bối cảnh kỹ thuật số siêu kết nối. Bất kể bạn là ai hoặc bạn cung cấp dịch vụ tốt như thế nào, bạn vẫn sẽ những đánh giá tiêu cực và thậm chí là giả mạo. Hãy cùng Vietclass tìm hiểu Cách quản lý đánh giá trực tuyến của khách hàng nhé
Mục Lục
Đánh giá của khách hàng là gì?
Đánh giá của khách hàng là đánh giá, ý kiến, đề cập hoặc cân nhắc được đưa ra, bằng miệng hoặc bằng văn bản, về ai đó hoặc điều gì đó. Nói cách khác, nó là về một văn bản, có thể nói hoặc viết, nơi một người đưa ra đánh giá về một sản phẩm, một dịch vụ hoặc một con người.

Thông thường, để một bình luận có giá trị, nó cần phải khách quan để được coi là tốt và đáng tin cậy. Tuy nhiên, điều này thường không thể thực hiện được và bạn có thể tìm thấy nhiều loại nhận xét, từ những nhận xét chỉ trích (mang tính xây dựng) đến những nhận xét khác chỉ tìm cách hủy hoại danh tiếng của sản phẩm hoặc thương hiệu.
Cách quản lý đánh giá tốt của khách hàng
Sử dụng các bài đánh giá để thu hút
Thông thường, con người sẽ tuân theo các hành động hoặc đề xuất của người khác, thường dựa trên đánh giá hoặc giới thiệu của họ
Đánh giá hoặc lời chứng thực của khách hàng là một trong những hình thức dễ tin tưởng nhất. Vì vậy, nếu bạn hiển thị các đánh giá trực tuyến tốt nhất của mình ở những vị trí thích hợp, bạn có khả năng xây dựng lòng tin của người tiêu dùng, thu hút nhiều người hơn đến với doanh nghiệp của mình và tăng trưởng ổn định.
Để tối đa hóa các đánh giá trực tuyến tốt của bạn với một loạt bằng chứng xã hội cũ tốt, sau đây là một số mẹo:
- Thêm đánh giá và xếp hạng vào thông tin quảng cáo để khuyến khích tương tác nhiều hơn.
- Đặt một tab hoặc tiện ích đánh giá vào trang web của bạn để mọi người có thể xem các đánh giá và phản hồi tích cực dễ dàng
- Chia sẻ đánh giá tích cực cùng với hình ảnh thu hút sự chú ý trên các nền tảng truyền thông xã hội.
- Đăng tải tích cực trên trang web của bạn như: Trang chủ, trang giới thiệu, trang sản phẩm và trang đích
Khuyến khích khách hàng đánh giá tích cực

Phản hồi của khách hàng không chỉ đóng vai trò là dữ liệu quan trọng để cải thiện thông tin liên lạc và dịch vụ của bạn, mà khi càng nhận được nhiều đánh giá tốt hơn, bạn càng được hưởng lợi nhiều hơn.
Đăng ký các nền tảng đánh giá phổ biến để khuyến khích khách hàng để lại các bài đánh giá trên các nền tảng để đổi lấy giao hàng miễn phí hoặc mã giảm giá,…. Có nhiều cách bạn có thể kiếm thêm phản hồi tích cực.
Cách giải quyết các đánh giá tiêu cực của khách hàng
Khi ai đó gặp một đánh giá không tốt, họ sẽ dành thời gian khám phá và tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ lâu hơn khoảng năm lần .
Đối phó với những đánh giá tiêu cựcmột cách đúng đắn và không chỉ tận tâm với khách hàng mà còn có thể biến một khách hàng không hài lòng thành một người ủng hộ thương hiệu trung thành
Nhanh nhẹn, dễ gần. Đi vào trọng tâm của vấn đề
Bất kể khách hàng nói gì hay vấn đề là gì, bạn nên:
- Luôn cố gắng trả lời những đánh giá không tốt càng nhanh càng tốt và với giọng điệu thân thiện, dễ gần.
- Không bao giờ để đánh giá xấu trên mạng hoặc ẩn đánh giá đi. Điều này sẽ khiến thương hiệu không đáng tin và làm tổn hại đến danh tiếng.
- Nên trả lời cá nhân, kèm theo lời xin lỗi trên bất kỳ kênh công khai nào.
- Cần làm chủ tình hình, nếu không nó sẽ làm chủ bạn.
Cách phản hồi các đánh giá tiêu cực của khách hàng
- Xin lỗi, thông cảm và giải quyết vấn đề (theo thứ tự) khi phản hồi giúp khách hàng bớt bất mãn, để họ có hướng giải quyết hợp lý.
- Chuyên nghiệp nhưng vẫn mang tính đối thoại để đảm bảo câu trả lời dễ tiếp cận và quan trọng nhất là mang tính cá nhân.
- Cố gắng trả lời mọi khách hàng bằng tên của họ.
- Luôn đưa ra giải pháp thiết thực cho vấn đề của khách hàng và cảm ơn vì phản hồi của họ.
- Luôn cập nhật mỗi khi nhận được đánh giá hoặc người đề cập đến tên thương hiệu sẽ giúp phản hồi và giải quyết mọi đánh giá trực tuyến tiêu cực một cách nhanh chóng.
Cách đối phó với những đánh giá giả mạo
Các bài đánh giá giả mạo có thể gây hại như phản hồi tiêu cực, nhưng biết cách phát hiện chúng, bạn sẽ có thể đưa ra phản hồi công khai phù hợp trong khi kêu gọi loại bỏ chúng.

Những đặc điểm chung của các bài đánh giá trực tuyến giả mạo:
- Thiếu chi tiết, mơ hồ hoặc chung chung
- Nặng về động từ hơn danh từ.
- Sử dụng rất nhiều đại từ ngôi thứ nhất như “tôi” để nghe có vẻ chân thành
- Thường đánh giá năm hoặc một sao
- Để lại nhiều bài đánh giá bằng các giọng điệu khác nhau hoặc bằng các ngôn ngữ khác nhau trên nhiều nền tảng khác nhau. Hoặc không có lịch sử đánh giá nào cả.
Tạm kết
Xử lý các bài đánh giá trực tuyến có thể là một công việc khó khăn, nhưng được xử lý cẩn thận, sẽ không chỉ giữ được danh tiếng thương hiệu của mình mà còn có cơ hội vững chắc để củng cố mối quan hệ với người tiêu dùng của mình. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết Cách quản lý đánh giá trực tuyến của khách hàng của Vietclass.
Xem thêm: 7 dấu hiệu nỗi sợ cuộc sống đang kìm hãm bạn
Tổng hợp: Ngọc Toản