Phân tích SWOT là một trong những bước đầu cơ bản để phân tích các yếu tố để thiết lập kế hoạch kinh doanh, marketing hiệu quả. Cùng Vietclass.vn tìm hiểu SWOT là gì và ứng dụng của SWOT thông qua bài viết này.
Mục Lục
SWOT (SWOT analysis) là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh đại diện cho 4 bước xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh dựa trên việc đánh giá 4 yếu tố :
Strengths(điểm mạnh) :Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án đem lại lợi thế cạnh tranh so với đối thủ cạnh tranh.
Weaknesses(điểm yếu): Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án khiến doanh nghiệp hoặc dự án yếu thế hơn so với đối thủ.
Opportunities(cơ hội): Nhân tố môi trường có thể khai thác để giành được lợi thế.
Threats(thách thức): Nhân tố môi trường có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp hoặc dự án.
Trong đó Điểm mạnh và Điểm yếu được xem là hai yếu tố nội bộ trong một doanh nghiệp. Ví dụ như danh tiếng, đặc điểm, vị trí địa lý. Gọi là yếu tố nội bộ, bởi vì đây là những yếu tố mà bạn có thể nỗ lực để thay đổi.
Còn Cơ hội và Thách thức là hai yếu tố bên ngoài. Ví dụ như nguồn cung ứng, đối thủ, giá thị trường, vì chúng không phải những yếu tố chỉ cần muốn là có thể kiểm soát được.
Phân tích ma trận hay sơ đồ SWOT trong mọi ngành nghề kinh doanh hay một dự án nào đó giúp mọi người hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức có nguy cơ đối mặt.
Nhờ vào mô hình SWOT, nhà phân tích sẽ tối ưu được mục tiêu, tập trung nâng cao thế mạnh. Đồng thời, không ngừng khắc phục điểm yếu.
Ma trận SWOT cũng giúp định hình rõ ràng hơn cơ hội. Việc nắm bắt tốt cơ hội sẽ khiến quá trình đạt đến thành công nhanh hơn.
Ngoài ra việc xác định đúng nguy cơ luôn rất cần thiết để loại bỏ vật cản trên con đường thực thi một chiến dịch nào đó.
Yếu tố đầu tiên của phân tích SWOT là Strength, tức Điểm mạnh, bao gồm các phần được liệt kê trong ảnh sau:
Yếu tố này giải quyết những điều mà doanh nghiệp đặc biệt làm tốt, chẳng hạn như môi trường làm việc tốt, hay ý tưởng bán hàng độc đáo, hay nguồn nhân lực tuyệt vời, bộ máy lãnh đạo xuất sắc,..
Bằng cách liệt kê những câu hỏi xoay quanh thế mạnh của doanh nghiệp như:
Tương tự, vài câu hỏi giúp bạn tìm ra điểm yếu:
Doanh nghiệp có thể tận dụng những cơ hội đến từ:
Một số câu hỏi gợi ý bao gồm:
Có nhiều Thách thức tiềm tàng mà doanh nghiệp phải đối mặt, mà không thể lường trước được.
Tổng hợp và bổ sung: Lê Phạm Thục Oanh
Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…
Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…
Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…
Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…
Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…
Mình kể chuyện này ra, mong ai đọc xong đừng cười quá lớn, vì trong…