Tâm lý học là ngành nghề có tính ứng dụng cao trong xã hội hiện nay. Cùng tìm hiểu vấn đề này với Vietclass.vn để xem chúng sẽ áp dụng trong môi trường kinh doanh như thế nào nhé
Mục Lục
Là một sự liên kết giữa ngành tâm lý với khoa học tổ chức và quản trị con người cùng với kinh tế, chính trị, kinh doanh, văn hóa… Bao gồm 2 loại:
Có thể hiểu một cách đơn giản đó là các hành vi, biểu hiện của một tập thể ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh. Nó đóng vai trò khá quan trọng trong việc xây dựng và lãnh đạo mọi người. Nắm bắt được tâm lý để đưa ra những quyết định chiến lược đúng đắn cho cả một tập thể.
o Biết người:
Hiểu được nhu cầu, sở thích, thị hiếu, thái độ, tâm trạng và khả năng thanh toán của khách hàng để định hướng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp… Ngoài ra, biết người có nghĩa là nhà quản trị phải nắm được mặt mạnh, mặt yếu của đối thủ cạnh tranh, tình hình cạnh tranh trên thị trường, những vận động của môi trường kinh doanh, nắm được tâm lý của lãnh đạo cấp trên để đề ra các chiến lược và chính sách kinh doanh đúng hướng.
o Biết mình:
Nhà quản trị phải đánh giá được sản phẩm của mình, khả năng của đội ngũ lao động và tiềm lực của doanh nghiệp để không ngừng hoàn thiện sản phẩm, thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, nhà quản trị phải biết được mặt mạnh, mặt yếu của bản thân, từ đó biết mình nên làm gì, làm như thế nào.
Những người mua đang do dự cũng gặp khó khăn trong việc từ chối cơ hội tuyệt vời – đặc biệt nếu họ đang nghĩ về những gì họ sẽ mất khi bỏ lỡ từ chối cơ hội này. Bạn có thể khai thác điều này bằng cách đưa ra những điều mà họ sẽ bỏ lỡ nếu họ không mua hàng, thay vì chỉ nêu giá trị mà họ sẽ đạt được khi mua hàng
Hãy điều chỉnh quảng cáo của bạn mô tả cơ hội bị bỏ lỡ khi những khách hàng tiềm năng không có được sản phẩm này. Cuộc sống hay doanh nghiệp của họ sẽ thiếu gì nếu không có giải pháp này? Tại sao họ sẽ hối tiếc khi không mua.
VD: Khi bạn kinh doanh cửa hàng mẹ và bé, khi bắt đầu quảng cáo sữa tăng chiều cao cho bé đến những khách hàng mục tiêu, bạn sẽ mô tả nếu không có sữa tăng chiều cao này bé sẽ kém phát triển hơn các trẻ khác, khiến trẻ tự ti ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và sự phát triển sau này.
Tặng miễn phí cho khách hàng tiềm năng thứ gì đó không chỉ khiến họ cảm thấy được trân trọng – nó còn truyền cho họ cảm giác có nghĩa vụ phải làm điều gì đó cho bạn. Ví dụ như bạn có thể cung cấp một số chiết khấu đặc biệt cho khách hàng mới.
Ngoài ra, bạn có thể đề nghị thiết lập bản demo miễn phí hoặc cho phép họ sử dụng sản phẩm, giải pháp của bạn miễn phí trong một số ngày nhất định. Điều này cho họ thời gian để quyết định xem họ có muốn đăng ký tài khoản trả phí hay không, kích thích sự cho đi và nhận lại từ khách hàng.
Trái tim con người mong muốn những gì nó không thể có. Điều này có ý nghĩa gì đối với quảng cáo, việc kinh doanh bán hàng của bạn? Đó là bạn có thể lợi dụng tâm lý sợ bị bỏ lỡ của khách hàng, trình bày về sự khan hiếm của sản phẩm với họ để có thể dễ dàng chốt đơn, kích thích khách mua hàng . Đây là một chiến thuật tâm lý trong kinh doanh tương tự với hiệu ứng tâm lý sợ mất mát đã được trình bày ở trên.
Tư duy “có được trước khi mất” có thể áp dụng cho cả sản phẩm và ưu đãi đặc biệt trong thời gian giới hạn. Chiến thuật này cũng đóng vai trò giúp khẳng định sự uy tín của thương hiệu, bằng cách cho thấy rằng sản phẩm có nguy cơ cạn kiệt do nhu cầu cao từ thị trường.
Chia sẻ một câu chuyện thành công của khách hàng liên quan có tác dụng mạnh hơn là chỉ liệt kê những lợi ích của sản phẩm của bạn. Ví dụ khi bạn kinh doanh mỹ phẩm trắng da hãy kể một câu chuyện từ khách hàng đã sử dụng mỹ phẩm trắng da của bạn và đã đạt được thành công cải thiện màu da của mình, trở nên xinh đẹp tư tin hơn.
Việc kể một câu chuyện không chỉ cho phép bạn kết nối nhanh hơn với khách hàng tiềm năng của mình (bằng cách giải phóng “hormone tin cậy”, oxytocin), nó còn giúp bạn thúc đẩy những khách hàng tiềm năng này thực hiện hành động mong muốn kết quả đạt được và mua sử dụng sản phẩm.
Tỷ lệ đạt được mục tiêu của bạn sẽ bị giảm bớt nếu bạn nhắc nhiều lần mục tiêu của mình cho người khác biết. Bạn hãy thử suy nghĩ lại xem: Có bao giờ mình đã nói mục tiêu với người khác hay chưa, lúc đó tỷ lệ mục tiêu muốn thực hiện có bị giảm không? Để mình đoán nhé, câu trả lời sẽ là có!
Khi áp dụng điều này vào kinh doanh bạn sẽ biết bản thân mình sẽ nên nói những gì, tránh nói gì để có thể chốt được đơn hàng nhanh chóng. Một ví dụ để dễ hiểu hơn: Bạn đang mong muốn khách tiềm năng mua sản phẩm của mình, khách hàng rất thích sản phẩm và đang có ý định mua sản phẩm, nhưng bạn liên tục nhắc nhở họ ”Hãy mua đi, mua đi, mua nhanh đi…” Chắc chắn 1 điều rằng họ sẽ không mua hàng của bạn nữa
Tổng hợp và bổ sung: Lê Phạm Thục Oanh
Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…
Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…
Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…
Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…
Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…
Mình kể chuyện này ra, mong ai đọc xong đừng cười quá lớn, vì trong…