Kiến thức

Tầm quan trọng của UGC trong chiến lược Marketing hiện nay

UGC là gì?

Đối với 1 marketer “chân ướt chân ráo” vào ngành thì việc hiểu tường tận UGC là gì cũng trở thành thử thách khó khăn.

Hiểu 1 cách đơn giản, UGC là 1 xu hướng sáng tạo nội dung trong Content Marketing.

Nó được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh: User Generated Content,

Dịch ra có nghĩa là “nội dung do người dùng tạo ra”.

Nếu chúng ta đã quá quen thuộc với những content kiểu truyền thống,

Đánh trực diện vào nhu cầu của khách hàng

Thì UGC chính là “làm gió mới” làm phong phú hơn cách phát triển nội dung đa nền tảng của người làm marketing.

Đúng như tên gọi, user generated content chính là những nội dung do khách hàng – những người trực tiếp mua, sử dụng và đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp.

Khi đó, doanh nghiệp có thể sử dụng những bài UGC đăng tải lên các kênh truyền thông, marketing của mình.

Không đơn thuần chỉ là những dòng văn bản, UGC còn được truyền tải bằng những định dạng khác như hình ảnh, video hay thậm chí là những bài review về sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Mục đích xuất hiện của UGC

Trong sự phát triển không ngừng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, không khó để nội dung, thông điệp của thương hiệu tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Điều đó cũng đồng nghĩa cạnh tranh của doanh nghiệp cũng trở nên gay gắt hơn.

Tạo ra 1 nội dung hay thôi là chưa đủ,

Người dùng mong muốn nội dung đó phải mang lại giá trị thiết thực và thỏa mãn nhu cầu của họ.

Vì vậy, phương thức truyền thông truyền thống dần mất đi vị thế của mình

Và không được sử dụng rộng rãi hiện nay.

Vì vậy, sự ra đời của UGC chính là hướng đi mới cho những nhà phát triển nội dung.

Để tránh những thông tin sai lệch, khách hàng có thể “dành chọn” niềm tin vào những bài đánh giá, review từ những người đã có kinh nghiệm, trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Vì vậy, người tiêu dùng sẽ cảm thấy yên tâm hơn và có thêm cơ sở để tối ưu quyết định mua hàng.

UGC xuất hiện chủ yếu trong ngành bán lẻ nhưng ngày càng mở rộng sang những lĩnh vực khác như dịch vụ, giáo dục,…

Miễn là doanh nghiệp bạn đang có 1 sản phẩm tốt và mong muốn thu hút được nhiều khách hàng

Thì UGC chính là giải pháp marketing “thời thượng” mà bạn không nên bỏ lỡ.

Lý do nào khiến UGC trở thành xu hướng marketing hiện đại

Như đã đề cập ở trên, user generated content hiện được coi là xu hướng Marketing hiện đại

Bởi vì nó giải quyết được bài toán truyền thông mà doanh nghiệp đang phải đối mặt trong bối cảnh khách hàng càng trở trở nên “khó tính” hơn trong việc mua hàng và tiếp nhận thông tin.

Vậy lý do gì khiến UGC lại được cho là xu hướng Marketing hiện đại:

Thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng

Khi doanh nghiệp tạo ra 1 sản phẩm, làm thế nào để tạo được độ phủ thị trường, động lực để thúc đẩy việc mua và sử dụng sản phẩm và gia tăng doanh số được xem là mục tiêu cao nhất.

Từ đây, các chiến lược marketing ra đời nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện hóa mục tiêu trên.

Trong đó, user generated content được phát triển với mong muốn kích thích được quyết định mua hàng của người tiêu dùng bằng nội dung chất lượng, mới mẻ, giải quyết được nhu cầu vốn có.

Thay vì việc loay hoay nghiên cứu, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm qua những đánh giá tích cực, hay người quen của họ sử dụng và có những phản hồi tích cực.

Thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng

Có tính xác thực cao

Đây có lẽ là yếu tố dễ nhìn thấy nhất khi nhắc đến user generated content,

Nhất là trong bối cảnh tiêu chí về lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng ngày trở nên khắt khe hơn như hiện nay.

Khi có người chia sẻ hình ảnh sản phẩm hoặc trải nghiệm sử dụng dịch vụ của một thương hiệu lên mạng xã hội, tên tuổi của thương hiệu và sản phẩm đó sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn và tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng khác.

Ngoài ra, những bình luận hay đánh giá của người dùng sẽ là bằng chứng xác thực nhất để những khách hàng khác nhìn vào và tham khảo, từ đó đưa ra được quyết định có nên mua hoặc sử dụng dịch vụ đó hoặc không.

Chính vì những bình luận và đánh giá đó đến trực tiếp từ khách hàng chứ không đến từ doanh nghiệp, nhờ vậy mà tính xác thực của nó được tăng lên rất nhiều.

Xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng

Qua những nội dung UGC, người tiêu dùng được cung cấp thông tin về sản phẩm một cách khách quan nhất, có cái nhìn bao quát hơn về thị trường cũng như có thể kiểm chứng được liệu sản phẩm có thực sự tốt như những gì doanh nghiệp truyền thông hay không.

Giống như hiệu ứng móc nối, người tiêu dùng sẽ đọc được những bài đánh giá và quyết định sử dụng sản phẩm.

Nếu sản phẩm đúng như kỳ vọng thì chắc chắn họ sẽ ngần ngại mà để lại cho bạn những lời đánh giá có cánh và giới thiệu cho bạn bè cùng sử dụng.

Khi đó, doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được 1 cộng đồng yêu thích sản phẩm của bạn mà không hề mất 1 chi phí marketing nào.

Như 1 lẽ, một sản phẩm hoặc dịch vụ được nhiều người đánh giá tích cực thì chắc chắn niềm tin của khách hàng vào nó sẽ được tăng lên đáng kể, từ đó việc quyết định có mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ đó sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngày nay việc đầu tiên của người tiêu dùng làm khi quyết định mua một sản phẩm hoặc sử dụng một dịch vụ là tìm, đọc và nghiên cứu các đánh giá của những khách hàng đã mua và sử dụng trước đó.

Trên đây là một số thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !

Người viết: Quang Nhật

Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa

Đặng Nhật

Share
Published by
Đặng Nhật

Recent Posts

TOP 5 ngành học được yêu thích tại Việt Nam hiện nay

Trong mỗi dịp tuyển sinh, việc lựa chọn ngành học phù hợp, đáp ứng niềm…

2 tháng ago

Top kỹ năng lãnh đạo nhóm hiệu quả dành cho các leader

Kỹ năng lãnh đạo nhóm là một trong những kỹ năng cốt lõi mà mỗi…

4 tháng ago

Đức Mark là ai? Phong cách làm việc của doanh nhân trẻ thành đạt

Sáng lập nên Viện tóc Đức Mark nổi tiếng, được biết đến với vai trò…

10 tháng ago

In Tem Dán Ly Trà Sữa Đẹp, Kiểu Dáng Đa Dạng Free Thiết Kế Tại In Sắc Màu

Trà sữa là mặt hàng được tiêu thụ với số lượng rất lớn mỗi ngày…

11 tháng ago

Mua sim Viettel số đẹp ở đâu uy tín?

“Hãy nói theo cách của bạn” - câu nói mà đa số người Việt đã…

1 năm ago

Mua máng cáp ở đâu chất lượng và giá tốt nhất thị trường hiện nay

Máng cáp còn được gọi là máng điện. Đây là một trong những sản phẩm…

1 năm ago