Nếu bạn chưa biết Performance Marketing là gì đồng nghĩa bạn đã bỏ lỡ một phương pháp tiếp thị tuyệt vời! Cùng Vietclass tìm hiểu về Performance marketing qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Mục Lục
Performance Marketing là một thuật ngữ quen thuộc với các nhà quảng cáo trực tuyến, được xem là đại diện cho các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp – nơi các nhà quảng cáo phải trả tiền để thúc đẩy một hành động xảy ra như: click chuột, bán hàng, tạo ra lead…
Các chuyên gia về Performance Marketing sẽ đến từ Công ty truyền thông, Digital Marketing Agency hay Nhà xuất bản… sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các kênh tiếp thị trả phí sau:
Để thực hiện một Performance Marketing hoàn hảo sẽ có sự tham gia của 4 đối tượng chính, cụ thể:
Bao gồm một số nhà quảng cáo, Network hoặc các chuyên viên sẵn sàng hỗ trợ ngay khi có vấn đề liên quan đến Affiliate xảy ra như: đề xuất hướng xử lý, từ khóa phù hợp, công cụ / hình thức quảng bá sản phẩm…
Ngoài ra, các công ty có thể thuê các Agency cung cấp dịch vụ Quản lý Affiliate với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và mạng lưới đối tác liên kết rộng lớn – để hỗ trợ cho team in-house hoặc quản lý toàn bộ chương trình hiện tại.
Các nền tảng theo dõi của bên thứ 3 cùng mạng lưới đối tác liên kết hoạt động như một “sàn giao dịch”, kết nối doanh nghiệp với khách hàng / đối tác liên kết để thực hiện nhiệm vụ:
Đây là nhóm “Đối tác tiếp thị” trong Performance Marketing với công việc chính là nhận quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm từ các doanh nghiệp để lấy tiền hoa hồng.
Affiliates và Publishers có thể tồn tại dưới nhiều hình thức khác như như: trang web coupon, tạp chí online, blog, trang web đánh giá sản phẩm…
Bên cạnh đó, Influencer (người có tầm ảnh hưởng) cũng được xem là Publisher – thực hiện việc quảng bá sản phẩm qua trang blog, social channels hoặc social groups của họ. Nhờ vào lượng người theo dõi “khủng” họ dễ dàng thu hút người dùng (đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp) thông qua những giới thiệu, đánh giá, hướng dẫn… mang tính trải nghiệm và kèm theo nhiều ưu đãi / phần quà đặc biệt khác.
Đây là những Nhà bán lẻ hoặc các công ty thương mại – họ còn được gọi là Advertisers (Người quảng cáo)
Họ là những doanh nghiệp muốn quảng bá dịch vụ / sản phẩm của mình thông qua Publishers (nhà xuất bản) hoặc Affiliate Partners (đối tác liên kết).
Các Retailers và Merchants trong ngành thời trang, sắc đẹp, sức khỏe, thể thao… có khả năng thành công cao hơn khi sử dụng Performance Marketing. Vì tâm lý chung của người dùng ngày nay là tin tưởng vào những chia sẻ, cảm nhận và giới thiệu từ Influencers cùng những người đã sử dụng trước đó – đặc biệt là trong giai đoạn nghiên cứu mua hàng
Các loại hình thanh toán Performance Marketing là gì – Prodima đã tổng hợp dưới đây:
CPS là Chi phí cho mỗi đơn hàng – bạn phải trả tiền nếu có đơn hàng được đặt. Đây cũng là loại quảng cáo đắt nhất nhưng được nhiều người lựa chọn vì “đáng đồng tiền bát gạo”.
Bạn sẽ trả chi phí cho những người dùng đã thực hiện hành động quan tâm đến sản phẩm như điền form đăng ký hoặc phản hồi thông tin.
Là chi phí phải trả cho mỗi lượt nhấp chuột – phù hợp với những ai muốn nhắm mục tiêu là tăng lượng traffic vào website.
Là chi phí cho mỗi 1000 lần hiển thị – được nhận định là loại chi phí thấp vì mức độ tương tác thường không cao hoặc chính xác hơn là không thể dự đoán được.
Engagement là Lượng tương tác – có thể được đo bằng nhiều phương thức khác nhau như: chia sẻ, thích và bình luận.
CPA sẽ bao gồm chi phí phải trả cho tất cả hình thức trên. Cụ thể là bạn sẽ trả tiền cho lượt nhấp chuột, đơn hàng hoặc hành động điền form…
Sau khi tìm hiểu về các hình thức thanh toán trong Performance Marketing là gì, chắc chắn bạn phải cần biết thêm về các loại Performance Marketing để có thể lựa chọn phù hợp cho chiến dịch Marketing của mình.
Doanh nghiệp có thể lựa chọn 2 hình thức Paid Search Marketing (trả phí) hoặc Organic Search (không trả phí). Trong đó:
Doanh nghiệp có thể đo lường hiệu suất SEM dựa trên các chỉ số cụ thể. Nếu hợp tác với Agency thì bạn phải trả tiền hoa hồng cho họ dựa trên kết quả cuối cùng.
Doanh nghiệp sẽ sử dụng các kênh truyền thông xã hội để quảng bá thương hiệu / sản phẩm hoặc tăng lưu lượng truy cập, chẳng hạn như các nội dung hiển thị trên trang Facebook, Zalo, Instagram, Pinterest hoặc Twitter.
Những chỉ số quan trọng được quan tâm khi đi lường Performance Marketing chính là mức độ tương tác, số lần nhấp, lượt thích và doanh số.
Được sử dụng nhiều nhất bởi các Influencers và các website cung cấp nội dung. Performance Marketing này sẽ sử dụng một bài viết chuyên sâu để quảng bá thương hiệu / sản phẩm nhằm mục đích nhận thù lao.
Khoản thù lao không chỉ giới hạn ở tiền mà còn xuất hiện dưới trải nghiệm dịch vụ hoặc sử dụng sản phẩm miễn phí. Ngoài ra, có thể bao gồm các khoản thanh toán dựa trên CPC, CPM và CPA.
Affiliate Marketing có mức độ liên quan cao nhất trong tất cả loại Marketing nào liên kết với nhà thanh toán – họ sẽ nhận được tiền hoa hồng ngay khi khách hàng điền vào form hoặc thực hiện một hành động mong muốn.
Hiểu đơn giản hơn thì Affiliate Marketing giống như một Nhà môi giới. Ví dụ: Bạn nhờ một bên Publisher bán sản phẩm của mình (có kèm 1 đường link riêng) => khi có leads, lượt nhấp chuột vào link hoặc đơn hàng từ Publisher => bạn sẽ trả tiền hoa hồng cho họ.
Đây là hình thức Performance Marketing mất phí, nhưng khác với Banner Ads (Quảng cáo Banner) và Display Ads (Quảng cáo hiển thị) – vì Native Ads hiển thị không giống như quảng cáo thông thường.
Loại quảng cáo này thường đi theo hình thức và chức năng tự nhiên của một website như: tin tức, trang mạng xã hội… hiển thị phù hợp với định dạng người dùng xem nội dung.
Có 2 hình thức thanh toán được sử dụng nhiều nhất cho Native Ads là CPC (Trả cho mỗi lần nhấp) và CPM (Trả cho mỗi lần hiển thị).
=> Tóm lại: Sẽ có nhiều cách thức áp dụng Performance Marketing vào các lĩnh vực Digital Marketing khác nhau. Tùy thuộc vào từng mục tiêu kinh doanh / nhu cầu của doanh nghiệp mà lựa chọn hình thức áp dụng phù hợp để mang lại kết quả tốt nhất.
Thị trường mua sắm biến động mạnh mẽ trong những năm gần đây do ảnh hưởng từ thiên tai, dịch bệnh, sự thay đổi của công nghệ 4.0… khiến cho hành trình mua hàng của người dùng cũng trở nên phức tạp hơn.
Để tiếp cận khách hàng tiềm năng chỉ với một vài điểm chạm (Touch Point) sẽ không đem lại hiệu quả. Doanh nghiệp cần xác định thông điệp của chiến lược Performance Marketing là gì để có thể tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm.
Người dùng không còn bị ảnh hưởng nhiều từ những quảng cáo thông thường. Chính vì thế, các doanh nghiệp buộc phải chạy theo xu hướng, thay đổi phương thức tiếp cận thì mới thu được kết quả tốt.
Các chiến lược Marketing của doanh nghiệp không chỉ giúp gia tăng khách hàng mới – dựa vào dữ liệu thu thập còn giúp doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cho các chiến dịch trong tương lai.
Với Performance Marketing, các doanh nghiệp sẽ sử dụng các dữ liệu khách hàng được Publisher mang lại như một kênh Digital Marketing bất kỳ có thể tạo ra lượt chuyển đổi cao nhất cho doanh nghiệp bạn.
Dưới đây là 6 bước hoạt động thường thấy trong Performance Marketing mà bạn cần nắm rõ:
=> Đa phần các Advertiser sẽ chọn hợp tác với Affiliate Network để có thể theo dõi chiến dịch Affiliate tốt hơn.
Phương thức Performance Marketing là gì? Hãy ghi nhớ 3 yếu tố quan trọng cần có trong các chiến lược Digital Marketing sau đây:
People hay Expertise – được hiểu là chuyên môn, kiến thức và kỹ năng trong quá trình kiểm soát, quản lý và vận hành các công việc trong Performance Marketing. Tuy nhiên có 3 thành phần chính bạn cần quan tâm:
Media luôn là yếu tố không thể thiếu khi triển khai Performance Marketing – nhưng nó không tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp. Hiện tại, bạn có thể dễ dàng tạo tài khoản và trả phí để triển khai quảng cáo trên các kênh truyền thông như Google, Bing, Facebook, Instagram…
Công nghệ hỗ trợ cho yếu tố People trở nên mạnh mẽ hơn – giúp bạn có thể tiết kiệm công sức, thời gian cũng như chi phí mà vẫn đảm bảo kết quả mang lại như mong đợi.
=> Ngoài hai tính năng tuyệt vời này, Technology còn được dùng để tạo ra các công cụ khác nhằm phục vụ cho chiến dịch như: Personalization (Cá nhân hóa), Retargeting (Tiếp thị lại)…
Chúng ta đã tìm hiểu về những thông tin quan trọng về Performance Marketing là gì, về cách áp dụng Performance Marketing hiệu quả thì bạn hãy ghi nhớ 4 tips sau:
Affiliate / Performance Marketing mang lại cho doanh nghiệp chỉ số ROAs đem lại chỉ số ROAS (Tỷ lệ hoàn vốn chi tiêu quảng cáo) cực kỳ hiệu quả.
Nếu Affiliate Marketing ngày càng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, thì các kênh Paid Traffic lại không đạt được hiệu quả như vậy. Do đó, bạn nên dịch chuyển ngân sách sang Affiliate sẽ giúp tăng lợi nhuận và thu được kết quả tốt hơn.
Có nhiều người nhận định mô hình “phễu mua hàng” đã lỗi thời, nhưng bạn phải công nhận rằng: Bạn không thể bán hàng cho những người không có nhu cầu, đúng chứ? Nói đúng hơn, việc nhắm chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn gia tăng doanh số.
Affiliate Marketing chính là giải pháp tốt nhất để bạn có thể gia tăng kích cỡ của phễu bán hàng. Prodima Vietnam khuyến khích bạn nên kết hợp với các Publisher sáng tạo nội dung (Authority Site, Review Site…) – là những người góp phần thúc đẩy nhận diện thương hiệu của bạn đến nhóm khách hàng tiềm năng.
Để làm được điều này, bạn cần xác định một số trang web có lượng traffic cao, phù hợp với tệp khách hàng tiềm năng và sau đó liên hệ với chủ sở hữu website để đề xuất hợp tác.
Khi bắt đầu triển khai các chiến dịch Performance Marketing – Prodima Vietnam thương chia đối tác thành 3 dạng sau:
Khi áp dụng Performance Marketing vào chiến dịch tiếp thị, phần lớn các thương hiệu đều sẵn sàng trả một khoản hoa hồng lớn cho những đối tác hoàn thành công việc tốt => khiến người dùng trực tiếp mua hàng (theo luật Last Click). Tuy nhiên, nếu có những Publisher tạo ra hiệu ứng xa hơn trong phễu mua hàng cũng nên được thưởng xứng đáng.
Những nền tảng quảng cáo nên xây dựng cơ chế tính phí hoa hồng linh hoạt hơn cho các Publisher đóng góp, không chỉ đơn thuần dựa trên luật Last Click.
Ngày nay phần lớn các doanh nghiệp đã nhận thấy tầm quan trọng khi đo lường sự phân bổ đa kênh – nhưng hầu như không bao gồm hình thức Partnership. Vì những đóng góp từ Partner Marketing cho doanh nghiệp không được xem là một hình thức Marketing thông thường.
Người dùng không tương tác với một thiết bị hoặc kênh media duy nhất, họ sẽ liên tục tìm đến các điểm tiếp xúc mới nhằm tìm kiếm những thương hiệu / sản phẩm có thể đáp ứng tốt cho nhu cầu của họ.
Điểm mấu chốt là doanh nghiệp phải hiểu được mong muốn thực sự của khách hàng tiềm năng trên các phương tiện và thiết bị tương tác. Bạn cần thu thập toàn bộ dữ liệu và sự kiện của người dùng cho các Partner Marketing.
Thông qua những phân tích chuyên sâu, kết hợp với hiệu suất trong Marketing Mix giúp bạn có thể xác định các điểm tiếp xúc quan trọng có thể tạo ra chuyển đổi cao.
Để hoàn thành tốt công việc này, bạn phải tham gia vào quá trình này để thấu hiểu khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm điều gì từ doanh nghiệp bạn. Thông qua đó, bạn có thể biết được mình cần chuẩn bị chiến lược, công cụ và “miếng bánh ngon” nào trong Performance Marketing để thu hút họ tốt nhất.
Rất nhiều chuyên gia Marketing khẳng định Influencer vẫn được xem là chiến lược truyền thông đỉnh nhất, vì có thể làm tăng các chỉ số tương tác (like, share, comment) và chuyển đổi.
Công nghệ hiện nay phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp có thể kết hợp Affiliate và Influencer trong cùng một chiến dịch. Việc sử dụng link Affiliate có được từ các Affiliate Network, bạn có thể nhận được rất nhiều lợi ích từ cả 2 phía:
Việc theo dõi và đo lường hiệu suất chiến dịch Influencer Marketing không hề dễ dàng. Tùy vào từng nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp khi sử dụng Influencer vào chiến dịch tiếp thị của mình mà cách thức đo lường cũng khác nhau.
Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng vì thực tế đã chứng minh: việc đầu tư quảng bá vào Influencer Marketing luôn mang lại kết quả rất tốt. Không chỉ tăng nhận diện thương hiệu, tiếp cận người dùng mà còn thúc đẩy doanh số hiệu quả.
Bạn có biết một sự thật: lượng người theo dõi “khổng lồ” của các Influencer đang “đánh bại” các nền tảng media truyền thống. Bên cạnh đó, các Micro-influencer – những người có tầm ảnh hưởng nhỏ đến khán giả, nhưng cũng đam mê liên quan đến lĩnh vực của bạn – sẽ tác động một phần lớn đến quyết định mua hàng của người dùng.
Việc hiểu rõ về Performance Marketing là gì sẽ giúp bạn định hướng xây dựng thông điệp và nội dung cho các chiến dịch tiếp thị tốt hơn.
Trên đây là một số thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !
Tổng hợp và chỉnh sửa: Quang Nhật
Mình vốn sinh ra ở tỉnh lẻ, hồi nhỏ mỗi lần nhìn máy bay bay…
Hồi sinh viên, mình tự thấy mình cũng “ra dáng” lắm. Cao ráo, nói năng…
Mình hay tự nhủ: “Phải chăm chỉ làm, nghỉ ngơi tính sau.” Và mình làm…
Có một lần, mình làm bố mẹ thất vọng. Thật ra không chỉ một lần,…
Mình là kiểu người hồi nhỏ học giỏi nhưng nhát, lớn lên đi làm lại…
Mình kể chuyện này ra, mong ai đọc xong đừng cười quá lớn, vì trong…