Kỹ năng

6 cách để thiết lập ranh giới trong công việc và cuộc sống

Kết quả của thời gian làm việc kéo dài và tiếp xúc với màn hình kéo dài là ít tương tác với gia đình và xã hội, giấc ngủ kém, giảm năng suất và chất lượng ra quyết định. Ngoài ra, thời gian làm việc kéo dài có thể có tác động gia tăng sự bực bội và cay đắng, làm giảm mức độ hài lòng trong công việc, làm tăng khả năng rời bỏ công ty. Do đó, điều quan trọng đối với các nhà quản lý, lãnh đạo và công ty là giúp nhân viên thiết lập, duy trì và bảo vệ các ranh giới hợp lý giữa công việc và cuộc sống. Hôm nay hãy cùng Vietclass tìm hiểu 6 cách để thiết lập ranh giới trong công việc và cuộc sống nhé.

Đặt thời gian rõ ràng mà bạn sẽ bắt đầu và kết thúc một ngày của mình

Đặt thời gian rõ ràng mà bạn sẽ bắt đầu và kết thúc một ngày của mình

Hãy cho người khác biết rằng bạn sẽ “ngoại tuyến” trong giờ không làm việc, nhưng (nếu đúng) sẽ có mặt qua điện thoại trong trường hợp “khẩn cấp thực sự”. Cũng có thể hữu ích khi xác định rõ ràng điều gì tạo nên “tình huống khẩn cấp thực sự”, vì ý tưởng của bạn có thể khác với ý tưởng của họ.

Vào cuối ngày, hãy gác lại công việc

Vào cuối ngày, hãy gác lại công việc

Nếu điện thoại cơ quan hoặc máy tính xách tay cũng là điện thoại hoặc máy tính xách tay cá nhân của bạn, hãy tắt thông báo qua email cho tài khoản công việc của bạn sau giờ làm việc để bạn không thấy email hoặc ping đến. Điều này có thể giúp phá vỡ chu kỳ phản hồi của Pavlovian là “xem một email, đọc email, trả lời email ”mà rất nhiều người trong chúng ta đã vô tình phát triển.

Từ chối các cuộc họp trong giờ nghỉ

Từ chối các cuộc họp trong giờ nghỉ

Nếu bạn không từ chối các cuộc họp này, bạn yêu cầu người khác tiếp tục lên lịch các cuộc họp ngoài giờ và họ yêu cầu bạn tiếp tục tham gia. Tất nhiên, trong một tình huống khẩn cấp thực sự, bạn có thể tổ chức một cuộc họp ngoài giờ. Nếu bạn chấp nhận lời mời tham gia cuộc họp ngoài giờ làm việc của mình, bạn có thể lịch sự cho người tổ chức biết rằng bạn đang ngoại lệ với quy tắc thông thường của mình vì tầm quan trọng của cuộc họp, khó khăn trong việc lên lịch cho một nhóm lớn hoặc bất cứ điều gì.

Trì hoãn việc gửi email của bạn nếu gửi email sau giờ làm việc

Nếu bạn chọn đọc email trong thời gian ngoài giờ và muốn nhận phản hồi ngay trước khi mất công suy nghĩ, bạn có thể tiếp tục và trả lời, nhưng hãy trì hoãn việc gửi cho đến sáng hôm sau (trong Outlook, hãy chọn “Tùy chọn”, nhấp vào ba dấu chấm ở phía bên phải của tab tùy chọn, sau đó nhấp vào “Giao hàng trễ”).

Trì hoãn việc gửi email của bạn nếu gửi email sau giờ làm việc

Mục tiêu của chiến lược này là phá vỡ chu kỳ làm việc ngoài giờ; rất có thể là phản hồi ngoài giờ của bạn sẽ kích hoạt người gửi ban đầu tiếp tục làm việc lâu hơn và phản hồi ngay lập tức của bạn cũng vô tình củng cố kỳ vọng của họ rằng bạn sẽ trả lời ngoài giờ (ngay cả khi bạn đã nói là không). 

Lưu ý đến ranh giới của người khác

Khi những người khác cho bạn biết giờ làm việc của họ, hãy lưu ý đến những ranh giới đó và chỉ liên hệ qua email hoặc sắp xếp các cuộc họp với họ ngoài những giờ đó khi cần thiết. Nếu bạn cần đặt cuộc gọi trước hoặc sau giờ làm việc của họ, hãy cân nhắc liên hệ trước khi bạn gửi lời mời để xem liệu nó có phù hợp với họ hay không.

Lưu ý đến ranh giới của người khác

Nếu bạn không liên hệ trước, hãy lưu ý trong lời mời lý do bạn sắp xếp cuộc họp ngoài giờ. Bắt đầu và kết thúc cuộc họp đúng giờ. Nếu bạn gửi email ngoài giờ, hãy trì hoãn việc gửi cho đến sáng hôm sau hoặc ghi chú trong dòng chủ đề rằng không có phản hồi cho đến ngày hôm sau.

Tìm kiếm nhân viên mới

Những nhân viên mới hơn có thể cảm thấy áp lực hơn khi phải làm việc suốt ngày đêm để “theo kịp” với đồng nghiệp của họ hoặc với quy trình làm việc, vốn thường xuống dốc theo chiều hướng và có xu hướng nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

Nếu bạn nhận thấy họ thường làm việc ngoài giờ, hãy bắt đầu từ vị trí của sự giúp đỡ và quan tâm đến họ hạnh phúc và nhẹ nhàng huấn luyện họ về tầm quan trọng của việc dành thời gian chết. Tất nhiên, điều này bắt đầu với việc mô hình hóa hành vi tốt.

Tìm kiếm nhân viên mới

Lịch sự hỏi về thời hạn mà họ đang hoạt động, công việc này nằm ở đâu trong bức tranh toàn cảnh hơn và liệu sự cấp bách là bên ngoài, bên trong hay do bản thân áp đặt. Hỗ trợ đồng nghiệp của bạn nếu họ tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc trao quyền để kiểm soát lịch của riêng họ.

Bạn cũng có thể khám phá xem liệu một số “quản lý” có thể được đảm bảo hay không; nếu thích hợp (và tốt nhất là với sự cho phép của người đó), hãy đăng ký người quản lý của họ để được hỗ trợ.

Tạm kết

Trên đây là bài viết 6 cách để thiết lập ranh giới trong công việc và cuộc sống mà Vietclass đã giới thiệu đến bạn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết, đừng quên để lại bình luận để cùng chúng mình trao đổi nhé.

Tổng hợp: Ngọc Toản

Nguyen Toan

Share
Published by
Nguyen Toan

Recent Posts

TOP 5 ngành học được yêu thích tại Việt Nam hiện nay

Trong mỗi dịp tuyển sinh, việc lựa chọn ngành học phù hợp, đáp ứng niềm…

2 tháng ago

Top kỹ năng lãnh đạo nhóm hiệu quả dành cho các leader

Kỹ năng lãnh đạo nhóm là một trong những kỹ năng cốt lõi mà mỗi…

4 tháng ago

Đức Mark là ai? Phong cách làm việc của doanh nhân trẻ thành đạt

Sáng lập nên Viện tóc Đức Mark nổi tiếng, được biết đến với vai trò…

10 tháng ago

In Tem Dán Ly Trà Sữa Đẹp, Kiểu Dáng Đa Dạng Free Thiết Kế Tại In Sắc Màu

Trà sữa là mặt hàng được tiêu thụ với số lượng rất lớn mỗi ngày…

11 tháng ago

Mua sim Viettel số đẹp ở đâu uy tín?

“Hãy nói theo cách của bạn” - câu nói mà đa số người Việt đã…

1 năm ago

Mua máng cáp ở đâu chất lượng và giá tốt nhất thị trường hiện nay

Máng cáp còn được gọi là máng điện. Đây là một trong những sản phẩm…

1 năm ago