Thực hành tư duy cân bằng.

Nếu bạn suy nghĩ kỹ càng, nó có thể phản ánh sự lười biếng, kiêu ngạo và dẫn đến việc kém tập trung. Trong khi đó, suy nghĩ quá kỹ có thể phản ánh sự thận trọng và sợ hãi, dẫn đến sự cứng nhắc và phán đoán thiên lệch.

Thực hành tư duy cân bằng.

Những tâm trí không cân bằng sẽ dễ dàng vấp ngã trước những vấn đề và vấn đề mà họ phải đối mặt ở nơi làm việc, ở thế giới xung quanh và thậm chí ở thế giới bên trong họ. Theo thời gian, sự phụ thuộc quá nhiều vào suy nghĩ thừa / thiếu sẽ khiến bạn bỏ lỡ việc nhìn ra điều gì là quan trọng và điều gì là phức tạp.

Điều độ tinh thần và cảm xúc.

Hãy thử thay đổi cách tiếp cận của bạn để giải quyết vấn đề. Chỉ vì bạn đã dựa vào một số cách tiếp cận nhất định trước đây không có nghĩa là chúng sẽ luôn tiếp tục phục vụ bạn trong tương lai và trong mọi tình huống.

Để thay đổi cách tiếp cận của bạn, hãy khuyến khích những người xung quanh bạn thực hiện và đóng góp. Bạn có thể ngạc nhiên bởi những gì bạn khám phá được.

Thực hành nhận thức tình huống.

Phát triển khả năng của bạn để nhận ra các mối quan hệ cốt lõi bên trong các tình huống và vấn đề phức tạp. Rèn luyện bản thân để phát triển ý thức về tỷ lệ tốt hơn khi đánh giá các tình huống cá nhân, thực tế và lý thuyết tại nơi làm việc của bạn.

Thực hành nhận thức tình huống.

Bạn có thể khá thành thạo điều này bằng cách lắng nghe không chỉ bối cảnh của những gì đang được nói hoặc phán đoán của bạn về những gì bạn đang nghe, mà còn hơn nữa về cách tiếp cận và cấu trúc logic đằng sau cách nó được diễn đạt. Yêu cầu những người khác trình bày những nền tảng mà họ đã xây dựng kết luận của họ. Thông thường, yêu cầu đột phá 1-1 là cách tốt nhất để học. Có ít khả năng yêu cầu của bạn bị hiểu nhầm.

Thúc đẩy tư duy kỷ luật, hiệu quả

Hãy thử huấn luyện mọi người của bạn cách suy nghĩ hiệu quả và hiệu quả hơn trong các cuộc họp. Tổ chức các cuộc họp nơi mọi người đứng thay vì ngồi. Thời gian họp ngắn hơn sẽ giúp kỷ luật nhóm của bạn luôn đi đúng hướng và không đi lạc vào những vấn đề khó hiểu. Để tạo ra một cuộc họp nhanh, hãy thử sử dụng một cấu trúc vội vã và có kỷ luật.

  • Xác định vấn đề trong hai phút.
  • Cho phép ba phút để nêu kết quả mong muốn.
  • Bốn phút để liệt kê các chướng ngại vật.
  • Lập danh mục các mục hành động để vượt qua những trở ngại đó trong bốn phút.
  • Chỉ định các bước hành động cho mọi người trong hai phút.

Hãy làm theo dòng thời gian này và sự cố đã được giải quyết và mọi người sẽ trở lại làm việc sau 15 phút!

Thể hiện trí tuệ cảm xúc phong phú hơn.

Những nhà lãnh đạo thực sự là những nhà lãnh đạo tự nhận thức về bản thân. Họ tập hiểu bản thân và những người khác. Họ tìm cách hiểu người khác trước thay vì nhu cầu được hiểu. Bày tỏ sự đồng cảm và niềm tin vào người khác là một cách tuyệt vời để hiểu người khác hơn.

Thể hiện trí tuệ cảm xúc phong phú hơn.

Bạn cũng có thể rèn luyện khả năng tự điều chỉnh và kiểm soát tâm trạng của mình tốt hơn. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát những xung động gây rối hơn là bị kiểm soát bởi chúng.

Tập trung vào các điểm đến

Học cách theo dõi quy trình làm việc để hoàn thành mục tiêu đúng hạn. Với việc tập trung nhiều hơn vào điểm đến sẽ ít phân tâm hơn. Bạn sẽ tự thấy mình khiêm tốn làm những gì được yêu cầu về mặt chức năng để giải quyết các vấn đề thông qua các giải pháp.

Tạm kết

Bạn có phải là người thuộc về tư duy phản biện? Nếu chưa, hãy thực hành và hoàn thiện hợp nhất trí tuệ, phương pháp và hành động trước sự thích thú, thán phục và kinh ngạc của những người xung quanh bạn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết 6 bước để trở thành bậc thầy về tư duy phản biện của Vietclass.

Tổng hợp: Ngọc Toản