Việt Class
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • Marketing
  • Du học
  • Đầu tư
  • Blog
Việt Class

Bí quyết ứng dụng tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh

Đặng NhậtBởi Đặng Nhật
13/12/2021
Trong Kiến thức
0
maslow

Mục Lục

  • 1. Tháp nhu cầu Maslow là gì?
  • 2. Các tầng trong tháp nhu cầu Maslow có ý nghĩa gì?
    • 2.1. Nhu cầu sinh lý
    • 2.2. Nhu cầu được an toàn
    • 2.3. Nhu cầu xã hội
    • 2.4. Nhu cầu được kính trọng
    • 2.5. Nhu cầu được thể hiện bản thân
  • 3. Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh
    • 3.1. Xây dựng chân dung khách hàng
    • 3.2. Chọn kênh truyền thông phù hợp

1. Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow là mô hình nổi tiếng về tâm lý và động cơ của con người,

Tên của mô hình này được đặt theo tên nhà tân ký học nổi tiếng Abraham Maslow.

Ông là người đã nghiên cứu mô hình này từ năm 1943 trong bài viết A Theory of Human Motivation.

Tháp Maslow gồm có 5 tầng, mỗi một tầng tượng trưng cho các cấp độ nhu cầu của con người.

Ứng với mỗi tầng của tháp, phản ảnh các mức độ khác nhau, càng lên cao thì nhu cầu càng tăng cao hơn.

Tháp nhu cầu Maslow được ứng dụng trong rất nhiều mặt của cuộc sống,

Từ quản trị nhân sự, kinh doanh, Marketing,..

Ý nghĩa của mô hình này nhằm lý giải các hành vi của con người mà đôi khi chính chúng ta cũng không ý thức được điều đó.

thap-nhu-cau-maslow

2. Các tầng trong tháp nhu cầu Maslow có ý nghĩa gì?

2.1. Nhu cầu sinh lý

Nhu cầu sinh lý

Đây là nhu cầu cơ bản nhất của mỗi con người, do đó, được nằm ở tầng cuối cùng của tháp Maslow.

Các nhu cầu về sinh lỹ là những yếu tố cơ bản, giúp chúng ta duy trì sự sống như:

thực phẩm, không khí, nước uống, giấc ngủ,..

Theo các nhà khoa học, đây được cho là nhu cầu quan trọng nhất, do đó cần phải được đáp ứng đầu tiên.

2.2. Nhu cầu được an toàn

Khi nhu cầu về sinh lý được thỏa mãn, chúng ta thường nảy sinh thêm nhu cầu về an toàn.

Đây là những nhu cầu về an toàn thể chất, sức khỏe, an ninh tài chính,..

2.3. Nhu cầu xã hội

Nhu cầu xã hội

Sau khi các nhu cầu về sinh lý và an toàn được hoàn thành, chúng ta sẽ dành sự chú ý vào các nhu cầu xã hội.

Theo đó, con người sẽ có mong muốn được hòa nhập và giao lưu với những người khác trong một cộng đồng nào đó, mong muốn được yêu thường và dành sự quan tâm.

2.4. Nhu cầu được kính trọng

Nhu cầu được kính trọng

Nhu cầu được kính trọng được nằm ở tầng thứ 4 – tầng gần cao nhất trong tháp nhu cầu Maslow.

Nếu không được đáp ứng nhu cầu này, con người sẽ cảm thấy cô độc và tự tin.

2.5. Nhu cầu được thể hiện bản thân

Nhu cầu được thể hiện bản thân

Đây là nhu cầu cao nhất và năm ở vị trí đầu tiên trong mô hình tháp Maslow.

Sau khi tất cả nhu cầu phía trên được đáp ứng, con người bắt đầu tập trung vào những việc thể hiện được năng lực của bản thân.

Tháp nhu cầu của Maslow mô tả mức độ này là “Con người mong muốn đạt được tất cả mọi thứ trong lĩnh vực của mình, đứng đầu và không ngừng hoàn thiện những gì mình đang sở hữu”

3. Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh

3.1. Xây dựng chân dung khách hàng

Thông qua tháp nhu cầu Maslow, bạn sẽ dễ dàng xác định được khách hàng của mình ở mức nhu cầu nào.

Từ đó, bạn sẽ định hướng được chiến lược kinh doanh hiệu quả cho Shop của mình.

Để xác định được điều này, bạn có thể trả lời các câu hỏi như:

Khách hàng của bạn đang ở nhóm nào trong thang bậc nhu cầu của Maslow?

Họ có nhu cầu cấp thiết nào? 

ap-dung-thap-mo-hinh-maslow

Ví dụ:

Bạn mong muốn kinh doanh mặt hàng thời trang nữ, có mức giá cao, khoảng 1 triệu VND/bộ, thì đối tượng bạn hướng đến là những phụ nữ có kinh tế, họ mua sản phẩm của cửa hàng bạn không chỉ để mặc đơn thuần, mà đó còn là cách để thể hiện bản thân mình, vì nhu cầu của họ nằm ở bậc cao nhất.

3.2. Chọn kênh truyền thông phù hợp

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu là điều rất quan trọng.

Theo một số khảo sát, nếu khách hàng mục tiêu của bạn nằm ở cấp độ 1 của tháp Maslow,

Bạn nên cân nhắc chọn kênh quảng cáo trên truyền hình.

Ví dụ,

Nếu bạn đang quản lý shop thời trang dành cho nữ, đối tượng là các bạn trể, có như cầu thuộc cấp độ 3 trong tháp nhu cầu Maslow, bạn nên lựa chọn các kênh mạng xã hội như Tiktok, Facebook để quảng cáo.

 

Trên đây là thông tin mà Vietclass tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !

Người viết: Quang Nhật

Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa

Bài Viết Trước

Mách dân design các trang web lấy vector hay

Bài Viết Tiếp Theo

8 thói quen sức khỏe bạn cần ở độ tuổi 20

Bài Viết Tiếp Theo
8 thói quen sức khỏe bạn cần ở độ tuổi 20

8 thói quen sức khỏe bạn cần ở độ tuổi 20

Bài Viết Mới

3 Điều Cần Làm Khi Bạn Chán nản

Cách kiểm soát cảm xúc của bạn một cách hiệu quả

28/12/2021
7 lợi ích của khoai lang tác dụng ngạc nhiên đến sức khỏe

7 lợi ích của khoai lang tác dụng ngạc nhiên đến sức khỏe

15/01/2022
TOP 5 khóa học Phát triển kỹ năng mềm

TOP 5 khóa học Phát triển kỹ năng mềm

13/12/2021
Bạn Có Biết 9 Lợi Ích Đáng Ngạc Nhiên Của Rau Diếp Xoăn

Bạn Có Biết 9 Lợi Ích Đáng Ngạc Nhiên Của Rau Diếp Xoăn

22/02/2022
Top 12 Lợi Ích Đáng Ngạc Nhiên Của Tinh Dầu Hoa Hồng

Top 12 Lợi Ích Đáng Ngạc Nhiên Của Tinh Dầu Hoa Hồng

19/02/2022
Làm thế nào để phát huy tiềm năng của bạn

Làm thế nào để phát huy tiềm năng của bạn

17/12/2021

Đây là blog cá nhân mọi bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Do đó, chúng tôi không chịu bất cứ trách nhiệm nào đối với việc sử dụng các thông tin trên website. Xem thêm

Liên hệ
  • Booking bài viết
  • Mua website
Chuyên mục
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • E-learning
  • Ngoại ngữ
Tag khóa học
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Phát triển bản thân
  • Phong cách sống
  • Hôn nhân & Gia đình
  • Ngoại ngữ
  • Marketing
  • Bán hàng
  • Thiết kế
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • Marketing
  • Du học
  • Đầu tư
  • Blog

Copyright 2021. ATP.