Muốn viết nhanh, viết hay để ai đọc cũng phải mê thì bạn phải rèn luyện từng ngày. Quy tắc này đúng cho mọi trường hợp, bất kể bạn muốn trở thành nhà văn, nhà thơ, copywriter, nhân viên viết nội dung, content marketing,… Hãy cùng Vietclass.vn đi vào khai thác những phương pháp nâng trình kỹ năng viết nhé.
Mục Lục
Sự cần thiết và lợi ích của của kỹ năng viết.
Có một điều dễ nhận thấy rằng, với một nội dung được trình bày trôi chảy, mạch lạc, thì sẽ được truyền đi rộng rãi hơn. Do đó, kỹ năng viết không chỉ giúp ta phô được suy nghĩ bằng chữ viết, mà còn giúp ta nhiều điều khác:
– Phát triển tư duy logic.
– Phát triển khả năng trình bày bằng văn bản.
– Khi bạn viết một điều gì đó xuống, nó sẽ thực tế hơn so với những gì bạn chỉ để trong đầu.
– Giúp người đọc dễ hiểu ý nghĩa của bài viết.
– Cách bạn viết nói cho người khác biết về sự hiểu biết và thông thạo của bạn.
– Viết hiệu quả có thể thuyết phục và lôi kéo các hành động.
– Cách bạn viết thể hiện rất ro tâm trạng, tính cách của bạn.
Những cách nâng cao kỹ năng viết
1. Đánh dấu những kiến thức cơ bản
Trước khi bạn có thể bắt đầu viết những nội dung đáng kinh ngạc, bạn sẽ cần ít nhất một hiểu biết về các nguyên tắc cơ bản của việc viết. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải ghi danh vào một chương trình viết sáng tạo có uy tín tại một trường đại học, nhưng bạn sẽ cần biết những điều cơ bản về ngữ pháp và chính tả.
2. Tích cực tập luyện và đừng bận tâm đến lý thuyết
Viết, viết và viết thật nhiều! Hãy ngồi xuống và viết bất cứ khi nào bạn có thể. Đừng nghĩ rằng bạn không có khả năng. Đừng nghĩ rằng viết hay cần có năng khiếu. Đừng lo lắng về ngữ pháp, câu cú. Đừng đếm từng câu trong đoạn văn hay phân vân lựa chọn quá nhiều câu chủ đề. Đơn giản là bắt đầu viết và đừng dừng lại cho đến khi viết xong.
3. Đọc như đó là công việc của bạn
Những nhà văn giỏi nhất cũng là những người đọc quan tâm và đọc sách thường xuyên là một cách dễ dàng để bắt đầu phát triển kỹ năng viết của bạn. Ý tôi không chỉ là các bài đăng trên blog – hãy đa dạng hóa tài liệu đọc của bạn. Mở rộng tầm nhìn của bạn đến những tài liệu khó hơn bạn thường đọc và chú ý đến cấu trúc câu, lựa chọn từ và cách tài liệu trôi chảy.
4. Hãy nhớ phác thảo
Một dàn ý không cần phải phức tạp. Một khung đơn giản trong đó các phần sẽ xuất hiện theo một thứ tự cụ thể, cùng với một vài câu về nội dung của mỗi phần, có thể là đủ.
Hãy xem một ví dụ thực tế – một trong những phác thảo dưới đây:
Giới thiệu
Tóm tắt ngắn gọn về bài đăng
Phần 1 – Tiếng nói thương hiệu là gì?
(Các) đoạn giải thích các nguyên tắc chính đằng sau tiếng nói thương hiệu (phong cách, giọng điệu và thông điệp)
Đưa thêm ví dụ về tiếng nói thương hiệu.
Phần 2 – Phát triển tiếng nói thương hiệu với nội dung
Giải thích cách phát triển tiếng nói thương hiệu bằng nội dung (văn bản, hình ảnh, video)
Những lưu ý mà nhà sản xuất / content marketing cần lưu ý khi sản xuất nội dung (chiến lược, mục tiêu, thông điệp thương hiệu tổng thể)
Phần 3 – Ví dụ về nội dung tạo nên tiếng nói thương hiệu
Một số ví dụ (ba hoặc bốn) nội dung phù hợp tốt với định vị tiếp thị và xây dựng thương hiệu của các thương hiệu dễ nhận biết
Phần kết luận
Gói lại
Bản phác thảo này cuối cùng đã trở thành bài đăng gần đây của tôi về tiếng nói thương hiệu. Tôi đã đi chệch khỏi phác thảo ban đầu một chút, nhưng cấu trúc bao quát luôn ở đó để giữ cho tôi đúng mục tiêu.
Tổng hợp và bổ sung: Lê Phạm Thục Oanh