Mục Lục
AMP có quan trọng đối với SEO không?
Hôm nay, chúng ta hãy cùng Vietclass tìm hiểu xem AMP có đáng giá hay không bằng cách xem:
- AMP là gì?
- Những ưu và khuyết điểm là gì?
- Cách tối ưu hóa AMP
- Những trang web nào nên triển khai AMP
- Cách đo lường tác động
AMP là gì?
AMP, trước đây được gọi là Trang trên thiết bị di động được tăng tốc, là các trang nhẹ được thiết kế để mang đến cho người dùng thiết bị di động trải nghiệm hấp dẫn, nhanh như chớp.
Đó là “một khung HTML mã nguồn mở cung cấp một cách đơn giản để tạo các trang web có tốc độ nhanh, tải mượt mà và ưu tiên trải nghiệm người dùng hơn tất cả”.
Lời nói của họ, không phải của tôi.
Đối với hầu hết các trang web, nó liên quan đến việc tạo bản sao AMP được lược bỏ, được tối ưu hóa cho thiết bị di động của nội dung trang HTML5 hiện có.
Khi có sẵn giải pháp thay thế AMP như vậy, người dùng sẽ được cung cấp phiên bản AMP trên trang chuẩn.
Không quá khác biệt với Facebook Instant Articles hay Apple News, những công cụ này cũng có mục tiêu đã nêu là làm cho nội dung di động nhanh hơn và dễ tiêu thụ hơn.
Sự khác biệt chính giữa các định dạng?
AMP hỗ trợ phân phối nội dung trên web mở mà không cần thông qua ứng dụng dành riêng cho nền tảng.
Và đây là nơi nó có được chính trị
Hãy bắt đầu với “mã nguồn mở”.
Điều này đúng về mặt kỹ thuật.
Dự án được hỗ trợ bởi WordPress, LinkedIn, Twitter, Pinterest và Bing.
Nhưng Google là người đóng góp mã chính và là người quảng bá chính.
Nhiều đến nỗi mọi người thường gọi nó là “Google AMP”.
AMP “ưu tiên trải nghiệm người dùng” thông qua việc thực thi các hạn chế đối với quảng cáo và thiết kế giao diện người dùng.
Giới hạn CSS ở 75KB.
Giới hạn JavaScript ở 150KB.
Di chuyển tất cả lông tơ ra khỏi đường kết xuất quan trọng.
Mặc dù những hạn chế này đã đủ để tạo ra “các trang web có tốc độ nhanh”, nhưng đó không phải là thứ nước sốt bí mật khiến chúng trở nên tức thì.
Phần Kỹ thuật AMP SEO
Để đạt được tốc độ tải cực nhanh, các trang AMP sẽ được gửi đến lưu trữ trên các máy chủ của Google.
Điều này cho phép Google lưu vào bộ nhớ cache, tải trước và hiển thị trước nội dung AMP trước khi người dùng nhấp vào liên kết trong kết quả tìm kiếm.
Khi người dùng nhấp vào nội dung AMP trong Google, nó có thể được hiển thị theo một trong hai cách.
Google AMP Viewer: Nơi nguồn của nhà xuất bản nội dung được hiển thị ở trên cùng, nhưng URL vẫn là một miền của Google.
Trao đổi đã ký (SXG): Cho phép trình duyệt coi trang như thể nó thuộc về miền của bạn.
Nội dung AMP đã ký được phân phối cùng với, thay vì thay vì, HTML AMP thông thường.
Trong số hai, Google sẽ ưu tiên liên kết đến nội dung đã ký nhưng chỉ dành cho các trình duyệt hỗ trợ nội dung đó, hiện chỉ có Chrome và chỉ cho kết quả tiêu chuẩn, không phải băng chuyền tin bài hàng đầu.
Điều này làm cho phạm vi SXG khá hạn chế.
Ưu điểm của Trang AMP
Có nhiều lợi thế tiềm năng của AMP tùy thuộc vào trang web của bạn – bao gồm tiêu thụ ít dữ liệu hơn, hiệu suất máy chủ được cải thiện, CDN miễn phí và khả năng xem quảng cáo cao hơn.
Nhưng tôi muốn tập trung vào hai lợi ích thường thấy nhất của AMP đối với SEO.
Thời gian tải trang nhanh hơn
Mặc dù bản thân AMP SEO không phải là một yếu tố xếp hạng, nhưng tốc độ thì có.
Đó là đặc biệt cho năm 2021 với các quan điểm web cốt lõi trở thành một yếu tố xếp hạng.
Nếu được triển khai đúng cách, các cải tiến về thời gian tải thường khá lớn.
Google tuyên bố thời gian tải trung bình cho một trang AMP SEO là dưới một giây. Điều này cũng nằm trong các yêu cầu quan trọng của web cốt lõi.
Thêm vào đó, tốc độ thường có ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng được tối ưu hóa hơn, được chứng kiến bởi:
- Tỷ lệ thoát thấp hơn.
- Thời gian trên trang web cao hơn.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Khả năng hiển thị bổ sung trong Kết quả tìm kiếm của Google
- Luôn đi kèm với giao diện nâng cao trong Google SERPs trên thiết bị di động.
Biểu tượng Tia sáng trong Google SERPs
Ở cấp độ cơ bản nhất
Các trang AMP SEO được đánh dấu bằng biểu tượng tia chớp trong Google SERPs.
Một số AMP SEO đã lập luận rằng chỉ định này làm tăng tỷ lệ nhấp vào các trang vì người dùng sẽ chọn kết quả AMP khi biết rằng nó sẽ dẫn họ đến một trang tải nhanh.
Mặc dù điều này có thể dẫn đến sự gia tăng nhẹ trong các ngành được chọn, nhưng tôi chưa thấy bất kỳ dữ liệu thống kê nào có liên quan để sao lưu tuyên bố đó cho thị trường đại chúng.
AMP + Dữ liệu có cấu trúc = Các thay đổi khác của Kết quả có nhiều định dạng
Thứ hai
AMP SEO kết hợp với dữ liệu có cấu trúc hợp lệ làm tăng khả năng xuất hiện với băng chuyền lưu trữ (chương trình cho các khóa học, phim, công thức nấu ăn và nhà hàng) hoặc với các tính năng kết quả nhiều định dạng như văn bản tiêu đề và hình ảnh lớn hơn hình thu nhỏ.
Mặc dù AMP SEO không bắt buộc đối với các tính năng nâng cao này.
Thứ ba
Có chức năng Vuốt để truy cập độc quyền cho các trang AMP SEO trong Google Hình ảnh trên thiết bị di động.
Khi người dùng đã chọn một hình ảnh, họ sẽ thấy bản xem trước của tiêu đề trang web, họ có thể vuốt lên để truy cập trang nguồn.
Tuy nhiên, động lực chính của khả năng hiển thị bổ sung là AMP SEO là một yêu cầu để đưa vào băng chuyền tin bài hàng đầu được thèm muốn, ngoại trừ nội dung liên quan đến COVID-19.
Nhưng điều đó sẽ thay đổi vào năm 2021 với bản cập nhật Core Web Vitals để cho phép cả các trang AMP và không phải, với xếp hạng tập trung vào các chỉ số trải nghiệm trên trang.
Và với thông báo đó, nhiều người làm SEO đã bắt đầu tự hỏi liệu những ưu điểm còn lại của AMP có lớn hơn những nhược điểm hay không.
Trên đây là một số thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !
Người viết: Quang Nhật
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa