Mục Lục
Bán hàng đa kênh là gì ?

Xu hướng bán hàng đa kênh đã bùng nổ khi các phương tiện truyền thông phát triển.
Thay đổi cách thức mua hàng của người tiêu dùng.
Trước đây, khi mua hàng, khách phải đến các điểm bán lẻ.
Tuy nhiên, khi mạng xã hội phát triển thì khách có thể mua hàng ở nhiều kênh khác nhau.
Ví dụ như: Website, Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử,…
Đó chính là lý do người bán cần phát triển mô hình bán hàng đa kênh để dễ dàng tiếp cận khách hàng.
Bán hàng đa kênh có 2 dạng: Multi Channel và Omni Channel.
Cùng Vietclass tìm hiểu về 2 hình thức này và sự khác biệt giữa chúng !
Các hình thức bán hàng đa kênh ?

Multi-channel
Multichannel là mô hình bán hàng bằng nhiều kênh khác nhau, có thể là Online hoặc Offline.
Trong đó, 5 kênh bán hàng phổ biến nhất là:
- POS: Các cửa hàng bán lẻ.
- Mạng xã hội: Facebook, Twitter, Zalo,…
- Website: Xây dựng trang Website doanh nghiệp trên Google.
- Ứng dụng di động: Bán hàng trực tuyến trên ứng dụng.
- Affiliate: Bán hàng qua đội ngũ cộng tác viên.
Mỗi kênh bán hàng sẽ có hệ thống kinh doanh và quản lý tách biệt hoàn toàn.
Sự riêng biệt này khiến mô hình mất đi sự liên kết giữa các kênh với nhau.
Do đó, đôi khi các chương trình khuyến mãi và những sự thay đổi về thông tin sản phẩm sẽ không được thực hiện đồng bộ và nhất quán giữa các kênh bán hàng. Multichannel đòi hỏi doanh nghiệp phải dành ra nhiều thời gian và chi phí để vận hành các kênh bán hàng một cách trơn tru và liền mạch.
Omni channel
Omnichannel là mô hình đa kênh như Website, mạng xã hội, điểm bán lẻ, Affiliate,…
Nhìn chung, những kênh này tương tự với mô hình Multichannel.
Điểm khác biệt là các kênh có sự liên kết chặt chẽ trong quản lý và vận hành.
Thông tin sản phẩm và chương trình bán hàng đều được phổ biến, áp dụng tại tất cả các kênh.
Điều này đã góp phần gia tăng trải nghiệm đa kênh của khách hàng,
Lam cho việc quản lý trở nên đơn giản hơn.
Do đó, Omni-channel được nhiều người sử dụng hơn.
Giải pháp này sẽ lấy khách hàng làm trọng tâm, kết nối tất cả các kênh bán hàng thành một chuỗi khép kín.
Tất cả chương trình khuyến mãi, chính sách khách hàng sẽ được áp dụng tại tất cả các kênh.
Vì thế, khi khách hàng tiếp cận đến bất cứ kênh bán hàng nào cũng có trải nghiệm đồng nhất.
Bán hàng đa kênh ommi-channel có phải là một hình thức kinh doanh TMĐT ?

Omni Channel được hiểu là mô hình bán hàng đa kênh hay giải pháp BHĐK.
Có nghĩa là khi doanh nghiệp áp dụng mô hình này:
- Họ vừa có thể tiếp cận được khách hàng thông qua nhiều kênh cùng một lúc,
- Đồng thời vẫn đảm bảo được sự đồng bộ và thống nhất của hệ thống bán hàng.
Mục đích của doanh nghiệp sử dụng mô hình Omni Channel là:
- Mang lại trải nghiệm nhất quán cho khách hàng, bất kể họ mua sắm ở đâu, dù là cửa hàng hay trực tuyến.
- Giúp doanh nghiệp nâng cao được doanh số bán hàng.
Ví dụ: Một khách hàng sau khi ghé thăm cửa hàng, họ trở về nhà và mua hàng trên thiết bị di động. Sau đó họ nhận được yêu cầu phản hồi về giao dịch mua vừa thực hiện qua email và phản hồi này được doanh nghiệp sử dụng để tạo trải nghiệm liền mạch hơn cho khách hàng trong
Phần mềm bán hàng đa kênh hiệu quả

Những phần mềm này sẽ phục vụ cho việc quản lý bán hàng đa kênh.
Phần mềm sẽ tích hợp với các kênh bán hàng, ví dụ như Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử, website bán hàng đa kênh, giúp người bán quản lý đơn hàng, kho hàng. Phần mềm còn có thể tự động trả lời bằng tin nhắn cài sẵn, tự động ẩn những bình luận có số điện thoại, bảo mật thông tin của khách. Để hỗ trợ việc bán hàng, phần mềm còn có tính năng thống kê doanh số, quản lý giá nhập, giá bán và cả những hóa đơn thu chi cho các khoảng vận hành khác.
Phần mềm bán hàng đa kênh còn lưu lại thông tin khách hàng.
Điều này giúp người bán dễ dàng thực hiện các chiến dịch tiếp thị lại, chăm sóc khách hàng cũ, tối ưu trải nghiệm mua hàng. Nếu doanh nghiệp có những chính sách tốt thì đây sẽ trở thành khách hàng trung thành, đem đến một nguồn doanh thu ổn định cho cơ sở kinh doanh. Ngoài việc hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh, những phần mềm này còn được thiết kế thân thiện với người sử dụng, dễ dàng kết nối với các thiết bị như điện thoại, laptop, máy tính bảng,…
Người viết: Quang Nhật
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa