Mục Lục
1. Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán là gì?
Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán được hiểu là toàn bộ hoạt động mà người bán cần làm để chăm sóc khách hàng và “nuôi dưỡng” họ trở thành khách hàng thân thiết của mình sau khi họ mua sản phẩm.
Đây được xem là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng đối với bất kỳ mô hình kinh doanh nào,
Đặc biệt là các cửa hàng vừa và nhỏ, nơi mà mọi khách hàng đều quan trọng.
Chăm sóc khách hàng sau bán có ý nghĩa như thế nào?
Trên thực tế, nói “Cảm ơn” và “Hẹn gặp lại” sau khi bán hàng là chưa đủ,
Thành công lâu dài cần được xây dựng dựa trên các mối quan hệ với khách hàng.
Đó là lý do mà mọi nhà kinh doanh đều cho rằng dịch vụ hậu mãi tốt sẽ có lợi cho việc kinh doanh của bạn.
Khi bạn giúp khách hàng của mình khai thác tối đa sản phẩm, dịch vụ, khách hàng của bạn của bạn sẽ cảm thấy hài lòng và hào hứng hơn khi tìm hiểu và sử dụng nó.
Và sẽ không còn là điều khó hiểu khi họ quay trở lại với bạn hay giới thiệu sản phẩm của bạn tới nhiều người khác. Đừng quên rằng, khách hàng chính là một kênh truyền thông đáng tin cậy nhất đối với các khách hàng mục tiêu khác của bạn.
Cùng với đó, một khách hàng thân thiết hoàn toàn có thể giúp bạn những phản hồi trung thực và hữu ích nhất về chất lượng sản phẩm cũng như những góp ý giúp bạn hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ của mình.
7 cách để làm hài lòng khách hàng sau bán
Hãy làm khách hàng nhớ đến bạn bằng một thiết kế bao bì ấn tượng
Đừng cho rằng những chiếc túi đựng đồ, các ấn phẩm truyền thông của bạn không quan trọng, một bao bì đẹp, chất lượng luôn đáng để đầu tư.
Bởi thực tế cho thấy, một bao bì ấn tượng sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy thích thú và ghi nhớ đến thương hiệu của bạn.
Một bao bì ấn tượng hoàn toàn có thể là một công cụ Marketing tuyệt vời cho cửa hàng của bạn
Cùng với đó, một chiếc túi đơn giản nhưng độc đáo hoàn toàn có thể được tái sử dụng bởi khách hàng của bạn và sẽ không lạ khi nó có thể được đưa đi mọi nơi bởi sự tiện dụng của mình.
Sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể truyền thông dễ dàng bằng một quy trình chăm sóc khách hàng đơn giản với sự hài lòng của khách hàng phải không nào?
Phiếu giảm giá
Một phiếu giảm giá không chỉ đơn giản là việc kích thích khách hàng quay trở lại với cửa hàng của bạn
Mà còn là cách hiệu quả nhất giúp khách hàng tin rằng bạn trân trọng họ.
Nếu một phiếu giảm giá không hiệu quả, hãy nghĩ đến một cách tiếp cận khác,
ví dụ
như một món quà hay một phiếu quà tặng cho bạn bè, người thân của họ để đưa thương hiệu của bạn đi xa hơn.
Một cuộc gọi hỏi thăm đơn giản
Có thể khách hàng của bạn sẽ không mấy “mặn mà” với những cuộc gọi như thế này nhưng sau một khoảng thời gian khách hàng sử dụng sản phẩm,
Hãy liên lạc với họ để chắc chắn rằng họ không gặp bất kỳ vấn đề nào với sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Đây cũng là cách nhanh nhất giúp bạn nhận được các phản hồi chính xác nhất,
Dù tốt hay xấu cho sản phẩm của bạn để bắt đầu quy trình chăm sóc khách hàng.
Đừng cố gắng bán hàng hay gợi ý mua thêm với các khách hàng cũ của bạn,
Hãy chỉ cố gắng lắng nghe và cảm ơn khách hàng đã ủng hộ.
Và nếu khách hàng của bạn không trả lời hay dập máy vì bất kỳ lý do gì,
Hãy để lại cho họ một tin nhắn cảm ơn đơn giản và cho khách hàng biết rằng bạn luôn sẵn lòng giải đáp những thắc mắc và ý kiến của họ.
Thông báo những update mới nhất tới khách hàng
Với một vài sản phẩm, dịch vụ, việc thường xuyên thông báo cập nhật các tính năng mới hoặc cải tiến mới sản phẩm là điều vô cùng quan trọng để khách hàng có thể tối ưu trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm của bạn.
Cùng với đó, đây cũng là cách giúp khách hàng biết rằng bạn không phải là kiểu người bán hàng “bán cho xong”
Mà bạn là người luôn nỗ lực để cải tiến sản phẩm của mình.
Điều này sẽ giúp khách hàng luôn cảm thấy yên tâm khi sử dụng sản phẩm của bạn,
Không bị lỗi thời và theo kịp những xu hướng, nhu cầu mới nhất của xã hội.
Luôn duy trì dịch vụ hỗ trợ khách hàng
Không chỉ là việc luôn hỗ trợ bất cứ khi nào khách hàng liên hệ,
Bạn hoàn toàn có thể hỏi thăm và hỗ trợ khách hàng qua các kênh như email, mạng xã hội
Để phản hồi và xử lý các khiếu nại, vấn đề phát sinh để kịp thời đưa ra phương án phù hợp.
Tuyệt đối đừng để khách hàng phải phàn nàn hay phản hồi về trải nghiệm tệ khi sử dụng sản phẩm của bạn trên các kênh khác nhau mới bắt đầu giải quyết.
Hãy luôn cố gắng đảm bảo rằng họ không gặp bất kỳ khó khăn hay trải nghiệm tệ nào trong quá trình sử dụng sản phẩm của bạn,
Đặc biệt là thời gian đầu quy trình chăm sóc khách hàng.
Điều này sẽ giúp bạn kịp thời khắc phục vấn đề cũng như mang lại ấn tượng tốt hơn cho khách hàng của mình.
Đừng im lặng hay đổ lỗi khi vấn đề xảy ra từ phía bạn,
Hãy thật chân thành xin lỗi khách hàng và cố gắng để đưa ra giải pháp tối ưu nhất để xử lý vấn đề mà không khiến khách hàng quay lưng với bạn hay ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Chính sách đổi, trả rõ ràng
Không khó để bắt gặp những trường hợp khách hàng và cửa hàng lời qua tiếng lại vì các vấn đề liên quan đến bảo hành và chính sách đổi trả hàng.
Điều này không chỉ khiến chủ kinh doanh khó xử mà còn khiến khách hàng mất niềm tin vào dịch vụ của bạn.
Chính vì vậy, hãy luôn chắc là bạn đã làm rõ các chính sách bán hàng cũng như đổi trả đối với từng loại sản phẩm.
Đặc biệt là vấn đề giữa nhà cung cấp, để đảm bảo quyền lợi khách hàng cũng như không xảy ra vấn đề với khách hàng sau bán.
Luôn cho khách hàng thấy rằng “Họ được quan tâm”
Không cần bất cứ điều gì to tát, đó có thể là một lời chúc ấm áp vào ngày lễ đặc biệt hay lời chúc mừng sinh nhật bất ngờ cho sinh nhật thêm ý nghĩa.
Đây đều là những điều mà cửa hàng của bạn hoàn toàn có thể làm được nếu có một hệ thống quản lý thông tin khách hàng và xây dựng các chương trình phù hợp cho các khách hàng thân thiết của mình.
Sẽ là thời điểm tuyệt vời khi bạn kịp đến vào lúc thương hiệu của bạn đang dần trở nên mờ nhạt đi trong trí nhớ của họ.
Và sẽ tuyệt hơn nếu bạn bước đến với một lời chúc kèm một phiếu giảm giá hay một chương trình ưu đãi đặc biệt.
Mặc dù không ai khuyên bạn nên bán hàng mọi lúc nhưng bạn hoàn toàn có thể thông báo đến khách hàng các chương trình ưu đãi mới hay những thông báo đặc biệt để kích cầu cũng như tăng doanh số bán hàng cho cửa hàng của mình.
Trên đây là một số kiến thức mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !
Xem thêm các kiến thức bổ ích khác tại đây !
Người viết: Quang Nhật
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa