Việt Class
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • Marketing
  • Du học
  • Đầu tư
  • Blog
Việt Class

Bí quyết thu hút khách hàng bằng content marketing

Đặng NhậtBởi Đặng Nhật
09/12/2021
Trong Kiến thức, Marketing
0
content-marketing

Mục Lục

  • Content Marketing là gì?
  • Vì sao doanh nghiệp cần Content Marketing?
    • Giảm chi phí quảng cáo
    • Tăng nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng
    • Content marketing tạo ra nhu cầu cho khách hàng
    • Thay đổi nhận thức người dùng, khuyến khích hành động
    • Củng cố niềm tin, tạo sự trung thành nhãn hiệu
    • Độc giả ở lại lâu trên website/fanpage và đánh giá tốt
  • Nhiệm vụ của Content Marketing
  • Các dạng Content phổ biến
    • Content Marketing dạng Blog
    • Ebook (sách điện tử)
    • Podcast
    • Video
    • Infographic
    • Email
    • Memes
  • Cách thu hút khách hàng nhờ Content Marketing

Content Marketing là gì?

“Content” có nghĩa là “Nội dung”.

“Content Marketing” là cách làm marketing bằng nội dung.

Nội dung ở đây không chỉ là văn bản (text) mà còn có video, hình ảnh, infographic.

Những nội dung này thường được truyền tải qua các kênh phân phối phù hợp (Facebook, Youtube…),

Điển hình là ở website của doanh nghiệp.

Ví dụ bạn lướt Facebook và thấy hình ảnh thú vị, bắt trend của Garena, đó là bạn vừa tiếp cận content marketing dạng hình ảnh của thương hiệu này.

Content Marketing có nhiều mục đích,

Nhưng cuối cùng vẫn là thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ một cách tự nhiên, hài lòng, không có cảm giác bị gượng ép.ví dụ về content marketing

Ví dụ về Content Marketing

Khi muốn mua một sản phẩm hay dịch vụ, khách hàng thường tìm kiếm nội dung về nó trước.

Vậy nên nếu nội dung họ tiếp cận được là đúng cái họ cần và có tính hấp dẫn để họ hiểu và được kích thích mua, khả năng họ mua sản phẩm sẽ tăng cao (tỷ lệ chuyển đổi cao).

Để chiếm được tình cảm và lòng tin của khách hàng,

Content Marketing không chỉ đưa ra các nội dung về hàng hoá/dịch vụ cần bán, mà là các thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm/dịch vụ đó.

Vì sao doanh nghiệp cần Content Marketing?

Bằng cách phát triển công việc marketing bằng nội dung,

Content Marketing giúp ích cho doanh nghiệp những điều sau:

Giảm chi phí quảng cáo

Chi phí Content Marketing trên các nền tảng số đương nhiên tiết kiệm hơn hẳn so với các tờ rơi, áp phích, kênh truyền hình…

Tăng nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng

Content Marketing là cách tiếp cận hiệu quả với khách hàng mục tiêu,

Từ đó có được những khách hàng tiềm năng và thuyết phục được một số trong họ mua hàng trong khi những người còn lại có thể tăng yêu mến hoặc lòng tin cậy với thương hiệu.

Vì sao Content Marketing quan trọng
Vì sao Content Marketing quan trọng

Với những nội dung tốt, đặc biệt là có yếu tố viral (nhân rộng),

Thương hiệu có thể ngay lập tức được nhận diện cao hơn chỉ sau một nội dung đăng tải.

Ví dụ như content bắt trend của Durex, được hưởng ứng đến nỗi các thiết kế fanmade (do người ngoài Durex làm) cũng rất viral.

Content marketing tạo ra nhu cầu cho khách hàng

Đôi khi khách hàng chưa có nhu cầu cho sản phẩm/dịch vụ đó,

Nhưng vì có content marketing, người đó có thể bắt gặp một nội dung cuốn hút

Từ đó nảy sinh nhu cầu với sản phẩm dịch vụ của bạn

Chẳng hạn, trước nay bạn vẫn hài lòng với chiếc máy xay sinh tố loại bình thường, khá to, phải cắm điện và có tiếng ồn khi xay.

Đột nhiên một ngày nọ, bạn được xem hình ảnh/video về chiếc máy xay sinh tố cầm tay nhỏ gọn, chạy vô cùng êm, giá lại “hạt dẻ”, bạn sẽ muốn sở hữu nó vì có những đặc điểm tốt hơn chiếc máy cũ của bạn.

Thay đổi nhận thức người dùng, khuyến khích hành động

Nếu người làm content marketing làm tốt, họ có thể tạo ra content thay đổi nhận thức người dùng.

Lấy ví dụ trường hợp của nhà tù Hoả Lò.

Trước nay mọi người nghĩ nơi đó chỉ là một di tích lịch sử nhàm chán,

Thì nay mọi người đã quan tâm hơn về Hoả Lò vì những nội dung “cute” đăng trên Facebook của khu di tích, kích thích tò mò và thay đổi quan niệm “khu di tích khô khan” của mọi người.

Củng cố niềm tin, tạo sự trung thành nhãn hiệu

Một thương hiệu mạnh luôn duy trì kết nối với khách hàng của mình qua những nội dung kết nối thuộc content marketing. Content được xuất hiện trước mặt khách hàng thường xuyên và khơi gợi thảo luận, định hình rõ bản chất thương hiệu, đôi khi là kêu gọi tương tác và hành động để củng cố niềm tin và tạo trung thành cho nhãn hiệu.

Độc giả ở lại lâu trên website/fanpage và đánh giá tốt

Content marketing sẽ giúp website hay fanpage tin tức giữ chân người đọc nếu có nội dung thu hút và giá trị.

Lượng truy cập càng cao (tăng traffic), website càng được nâng thứ hạng,

Từ đó doanh nghiệp cũng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Nhiệm vụ của Content Marketing

Người làm Content Marketing sẽ phải lập kế hoạch chi tiết về những chuyên mục, chủ đề bao quát.

Sau đó lên kế hoạch viết bài và viết. Tiếp theo là đăng bài lên các kênh theo kế hoạch.

Content Marketing là làm gì
Content Marketing là làm gì

Vậy Content Marketing bao gồm lên kế hoạch, thực thi, truyền tải và kết nối.

Các bài đăng thường có giá trị nhất định và phía dưới có lời kêu gọi hành động (Call to action).

Content cần có yếu tố kích thích phản ứng người dùng, cho phép họ thảo luận, có thể khiến họ thay đổi suy nghĩ và chuyển đổi hành động.

Các dạng Content phổ biến

Dưới đây là một số dạng Content Marketing phổ biến nhất hiện nay

Content Marketing dạng Blog

Blog là một website có dạng như nhật ký online.

Một blog thường đề cập một hoặc vài lĩnh vực cụ thể, hoàn toàn có thể dựa trên quan điểm cá nhân.

Blog cho phép truy cập thông tin miễn phí và chất lượng.

Khi bạn đã viết blog chuyên nghiệp, khách hàng cũ của bạn sẽ ghé thăm blog, trở thành những khách hàng tiềm năng và xây được niềm tin cho khách hàng mới.

Ebook (sách điện tử)

Đã gọi là “sách” thì loại Content Marketing này chứa lượng thông tin rất lớn,

chia sẻ vấn đề theo góc nhìn đa chiều, thường được định dạng file PDF.

Cách để dẫn người dùng đến Ebook thường cũng là dùng Content Marketing để giới thiệu và để lại link Ebook hoặc kêu gọi người dùng để lại email để được nhận.

Khi đó người sẵn sàng để lại thông tin chính là người có hứng thú với nội dung Ebook,

Có thể họ chính là khách hàng tiềm năng của bạn.

Ebook đương nhiên tiết kiệm chi phí in ấn và các chi phí liên quan khi xuất bản sách, ngoài ra còn tạo uy tín và doanh thu (trường hợp tạo Ebook để bán).

Podcast

Hiện nay Podcast là kênh chia sẻ âm thanh phổ biến và được ưa chuộng hàng đầu.

Sáng tạo nội dung âm thanh và chia sẻ trên kênh mang tên thương hiệu

Vừa làm tăng nhận diện, tăng lòng tin và trung thành, vừa có thể giới thiệu sản phẩm/dịch vụ khôn khéo, tăng chuyển đổi.

Làm Podcast cần đầu tư thiết bị âm thanh chất lượng.

Nhưng vì nó có thể tiếp cận cả những người bận rộn vì học có thể nghe bất cứ đâu, tiếp nhận được thông tin cả khi đang di chuyển.

Video

Là Content Marketing được tạo ra dưới dạng video.

Người dùng thích nhìn ảnh động, có âm thanh, vì thế các video, đặc biệt là video ngắn với nội dung đủ thu hút sẽ là công cụ tăng tỉ lệ click cũng như tỷ lệ chuyển đổi rất hiệu quả.

Infographic

Infographic có thể hiểu đơn giản là biểu đồ trình bày thông tin được thiết kế dạng ảnh.

Đây là dạng content marketing được hứng thú đón nhận

Vì mọi người có thể nắm được nhiều thông tin chỉ bằng một vài hình ảnh,

Và thường kích thích lượt share nhiều hơn các dạng khác.

Content Marketing dạng inforgraphic
Content Marketing dạng inforgraphic

Email

Content Marketing email là dạng gửi nội dung marketing qua email cá nhân của khách hàng tiềm năng.

Vì tệp khách hàng này “chất”, nên email marketing có những lợi thế nhất định và hiệu quả cao.

Memes

Meme là loại content marketing đang phát triển mạnh mẽ và rất được ưa chuộng.

Meme còn được gọi là ảnh chế, dùng để đưa nội dung hài hước, dễ đồng cảm,

Mang lại sự thích thú và tương tác cao.

Đặc biệt nếu đăng nội dung lên các mạng xã hội như Facebook Youtube, Instagram… là những mạng xã hội có lượng người dùng khủng, memes với nội dung tốt có thể mang lại hiệu quả cao.

Cách thu hút khách hàng nhờ Content Marketing

Ngoài nội dung và hình thức thì cách thức thực hiện 1 chiến dịch/chiến lược Content Marketing chính là chìa khoá thành công của nó. Nơi bạn chọn đăng, cách bạn chọn để tiếp cận (dùng dạng Content nào) rất quan trọng. Theo xu hướng Content Marketing hiện đại, những content thu hút là khi:

  • Đăng trên social media:
    • Các kênh mạng xã hội luôn “ngốn” nhiều thời gian của người dùng.
    • Với lượng truy cập “khủng” của Facebook, Youtube… mỗi ngày, nội dung của bạn sẽ được tiếp cận rất nhiều khách hàng.
    • Đây cũng là nơi mà nội dung có thể trở nên viral một cách dễ dàng nhất
  • Tiêu đề tốt, ngắt đoạn tốt:
    • Tiêu đề rất quan trọng để khách hàng quyết định đọc bài bạn hay không.
    • Việc ngắt đoạn ra cũng làm người đọc không bị ngợp, cảm thấy dễ chịu hơn khi đọc.
  • Content Marketing bằng livestream:
    • Livestream trên các mạng xã hội hiện nay đang rất phát triển.
    • Livestream thường xuyên sẽ giúp bạn tăng độ tương tác từ đó tăng doanh thu.
    • Nhớ trước khi livestream có thông báo, hứa hẹn. Kỹ năng livestream là rất tốt cho một marketer.
  • Sử dụng Micro-Influencer/ Social Influencer/ KOL:
    • Dùng những chuyên gia, người truyền cảm hứng để đăng tải nội dung cần truyền đạt là một cách hiệu quả của bất kỳ thương hiệu nào.
    • Chọn một gương mặt phù hợp sẽ giúp Content Marketing của thương hiệu ăn khách hơn hẳn.
  • Nội dung đa dạng:
    • Doanh nghiệp/cá nhân có đa dạng nội dung thường được người dùng yêu thích hơn.
    • Content marketing có thể linh hoạt các nội dung như là truyền cảm hứng, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, review, giải trí…

Trên đây là một số thông tin Vietclass tìm hiểu và tổng hợp được bạn thấy thông tin này hữu ích chứ !

Người viết: Quang Nhật

Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa

Bài Viết Trước

TOP 3 Trung tâm đào tạo lái xe uy tín tại Kiên Giang

Bài Viết Tiếp Theo

Cách làm content facebook marketing chuẩn nhất 2021

Bài Viết Tiếp Theo
CONTENT

Cách làm content facebook marketing chuẩn nhất 2021

Bài Viết Mới

Combo khoá học online về bán hàng chất lượng nhất

Combo khoá học online về bán hàng chất lượng nhất

10/11/2021
Nghiện điện thoại thông minh là gì?

6 dấu hiệu chứng tỏ bạn chưa sẵn sàng cho một mối quan hệ

11/01/2022
Top 5 khóa học đầu tư bất động sản chất lượng và uy tín nhất 

Top 5 khóa học đầu tư bất động sản chất lượng và uy tín nhất 

02/12/2021
Người hướng nội và người hướng ngoại không phải là kẻ thù

Người hướng nội và người hướng ngoại không phải là kẻ thù

22/12/2021
Top 3 công cụ thiết kế

Top 3 công cụ thiết kế cơ bản cho người mới bắt đầu

08/11/2021
Lần nghỉ phép mà chẳng thấy vui: khi ta quên cách… nghỉ

Lần nghỉ phép mà chẳng thấy vui: khi ta quên cách… nghỉ

04/07/2025

Đây là blog cá nhân mọi bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Do đó, chúng tôi không chịu bất cứ trách nhiệm nào đối với việc sử dụng các thông tin trên website. Xem thêm

Liên hệ
  • Booking bài viết
  • Mua website
Chuyên mục
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • E-learning
  • Ngoại ngữ
Tag khóa học
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Phát triển bản thân
  • Phong cách sống
  • Hôn nhân & Gia đình
  • Ngoại ngữ
  • Marketing
  • Bán hàng
  • Thiết kế
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • Marketing
  • Du học
  • Đầu tư
  • Blog

Copyright 2021. ATP.