Việt Class
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • Marketing
  • Du học
  • Đầu tư
  • Blog
Việt Class

Google MUM là gì? Mọi thứ bạn cần biết về bản MUM

Đặng NhậtBởi Đặng Nhật
23/02/2022
Trong Kiến thức, Kỹ năng
0
Google MUM là gì?

Bản cập nhật Mô hình hợp nhất đa nhiệm (Multitask Unified Model – MUM) của Google cập nhật vào tháng 6 năm 2021, tìm cách cung cấp kết quả tìm kiếm vượt qua các rào cản về ngôn ngữ và định dạng để mang lại trải nghiệm tìm kiếm được cải thiện Cùng Vietclass tìm hiểu kỹ hơn về bản cập nhật lần này của Google qua bài viết sau ngay nhé!

Mục Lục

  • Google MUM là gì?
    • Google tin rằng bản cập nhật MUM là câu trả lời
  • Tại sao Google MUM lại quan trọng?
  • Lợi ích của MUM
  • Xóa bỏ rào cản Ngôn ngữ?
  • Tạo vấn đề đa phương thức (multitask)
  • AI và Công cụ tìm kiếm
  • MUM vs BERT
  • Bạn cần làm gì cho MUM
  • Tạm kết

Google MUM là gì?

Google MUM là gì?
Google MUM là gì?

Bản cập nhật Mô hình hợp nhất đa nhiệm (Multitask Unified Model – MUM) của Google, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm hiện đại bằng cách sử dụng thuật toán do AI hỗ trợ để cải thiện khả năng tìm kiếm trực tuyến.

Khi tìm kiếm trên internet, trái ngược với mong đợi, người dùng phải đối mặt với nhiều lượt tìm kiếm, rào cản địa lý và ngôn ngữ trên công cụ tìm kiếm.

MUM của Google sẽ loại bỏ nhu cầu thực hiện nhiều tìm kiếm mà người dùng hiện đang thực hiện để so sánh và có được thông tin chi tiết sâu hơn.

Nó có khả năng hiểu và mang lại các giải pháp không chỉ dựa trên nội dung văn bản mà còn giải thích hình ảnh, video và podcast theo cách chưa từng có trước đây.

Nó hiểu 75 ngôn ngữ khác nhau ngụ ý rằng nó có thể tổng hợp và cung cấp kết quả để mang đến cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm tổng thể và toàn diện nhất, trả lời ngay cả những truy vấn phức tạp nhất.

Google MUM sẽ xác định lại mức độ liên quan của tìm kiếm thay đổi cách mọi người truy cập và sử dụng thông tin trên thế giới web.

Bản cập nhật MUM có nghĩa là các tìm kiếm sẽ cung cấp thông tin chi tiết hữu ích, có liên quan và sẽ tiếp cận xa hơn các nguồn này so với bất kỳ bản cập nhật công cụ tìm kiếm nào khác trước đó.

Google tin rằng bản cập nhật MUM là câu trả lời

Mặc dù trong những ngày đầu tên thuật toán sẽ tiếp tục lặp lại nhưng đây chắc chắn là một động thái thú vị mà Google cam kết xây dựng.

Tại sao?

Google dự định làm theo những điều này để đảm bảo họ có thể biến nó thành “MUM tốt nhất thế giới” và loại bỏ mọi thành kiến về học máy:

  • Phản hồi của con người từ những người đánh giá bằng cách sử dụng Nguyên tắc đánh giá Chất lượng Tìm kiếm sẽ giúp hiểu cách mọi người tìm kiếm thông tin
  • Tương tự như bản cập nhật BERT của năm 2019, MUM cũng sẽ trải qua quy trình tương tự được áp dụng cho các mô hình tìm kiếm của Google
  • Áp dụng các bài học từ nghiên cứu mới nhất của họ về cách giảm lượng khí thải carbon của các hệ thống đào tạo mạng nơ-ron lớn để đảm bảo tìm kiếm tiếp tục hoạt động hiệu quả nhất có thể

Tại sao Google MUM lại quan trọng?

Tại sao Google MUM lại quan trọng?
Tại sao Google MUM lại quan trọng?

MUM diễn giải ý nghĩa theo cách thân thiện với mọi người, phá bỏ rào cản ngôn ngữ để cung cấp cho chúng ta khả năng công cụ tìm kiếm toàn diện nhất từ trước đến nay.

Nó nhanh chóng, sâu rộng và kỹ lưỡng so với bất kỳ bản cập nhật công cụ tìm kiếm nào trước đây.

Điều này quan trọng trong một thế giới nơi người dùng muốn có câu trả lời chi tiết, phù hợp và chính xác trong vài giây – mọi lúc, mọi nơi.

Điều này sẽ loại bỏ các lỗ hổng trong tìm kiếm, loại bỏ tất cả các bức màn của rào cản ngôn ngữ.

Nó sẽ xem các truy vấn, câu hỏi và nhu cầu so sánh của người dùng từ mọi góc độ, giảm thời gian chúng ta bỏ ra để cố gắng tìm ra câu trả lời phù hợp để gợi ra những gì chúng ta cần.

Trong một thời gian dài, SEO keyword & content đã là một phần quan trọng trong việc phân phối thông tin như thế nào và nó cần phù hợp với mục đích như thế nào. Trong những năm gần đây, mặc dù điều này vẫn quan trọng để thu hút sự chú ý đến các chi tiết cụ thể, nhưng nó đã thay đổi một chút để thân thiện hơn với cụm từ, tìm kiếm các từ khóa được sử dụng trong ngữ cảnh tự nhiên hơn.

Lợi ích của MUM

Lợi ích của MUM
Lợi ích của MUM

Khả năng suy nghĩ xa hơn câu hỏi hoặc tuyên bố của nó sẽ khai thác vào nhiều khía cạnh của SERP và kết quả là SEO.

Người dùng, doanh nghiệp và người sáng tạo nội dung đang được khuyến khích tạm biệt “ngày phản hồi chính xác” và khai thác mục đích và hành trình của người dùng nhiều lớp, phức tạp và đôi khi khái quát hơn.

Trí tuệ nhân tạo thông minh của Google MUM sẽ là một phần khác trong việc làm chủ và hiểu ý định và quy trình suy nghĩ của người dùng.

Hãy tưởng tượng bạn muốn đi du lịch đến một quốc gia và những câu hỏi bạn hiện phải hỏi để tìm thấy tất cả những gì bạn cần biết.

Đầu tiên, bạn có thể tự hỏi làm thế nào bạn đến đó.

Sau đó, bạn có thể tìm kiếm nơi ở, những gì trong khu vực, xin thị thực hoặc tiêm chủng bắt buộc và có lẽ một chút về thời tiết và các hoạt động có sẵn.

Danh sách vẫn tiếp tục và thời gian tìm kiếm và sàng lọc kết quả cũng vậy.

Bây giờ chúng tôi muốn nhiều hơn nữa, ngay lập tức và Google MUM là sự khởi đầu của việc đáp ứng những nhu cầu này.

Xóa bỏ rào cản Ngôn ngữ?

Xóa bỏ rào cản Ngôn ngữ?
Xóa bỏ rào cản Ngôn ngữ?

MUM sẽ tìm kết quả bằng các ngôn ngữ khác, mở ra kho tàng thông tin địa phương và sâu sắc hơn bất kỳ công nghệ tìm kiếm nào trước đây của Google từng cung cấp.

Nó nhằm mục đích trở thành chuyên gia và dịch giả của riêng bạn, với giá trị gia tăng mà bạn có thể mong đợi từ một con người nhiệt tình – được truyền đạt ngắn gọn, chi tiết phong phú và sẵn sàng đưa ra bằng ngôn ngữ bạn hiểu, giống như tương tác với một chuyên gia về con người.

Tìm kiếm không còn bị ức chế bởi những từ chúng ta chọn.

Mọi người có thể gợi ra câu trả lời cụ thể hơn cho các câu hỏi bằng cách đưa hình ảnh, video hoặc trang web vào tìm kiếm của chúng tôi.

Điều này đảm bảo quyền truy cập nhiều hơn vào nội dung quốc tế mà các công cụ tìm kiếm trước đây không thể nhận ra.

Việc phá bỏ rào cản ngôn ngữ này sẽ cho phép người dùng, người làm SEO và doanh nghiệp xem thêm thông tin chi tiết và phản hồi được bản địa hóa.

Trên mặt trận Digital marketing và SEO, điều này cũng có nghĩa là – cạnh tranh nhiều hơn! Người dân địa phương tạo ra nhiều bài đánh giá về các khu vực hoặc cơ sở, nhưng chúng tôi hiện đang bỏ lỡ điều gì có thể là câu trả lời tốt nhất cho các câu hỏi về phong cách đánh giá của chúng tôi do rào cản ngôn ngữ.

Tạo vấn đề đa phương thức (multitask)

Tạo vấn đề đa phương thức (multitask)
Tạo vấn đề đa phương thức (multitask)

Mặc dù MUM sẽ biết tất cả (hy vọng) vì nó sử dụng khung chuyển văn bản thành văn bản T5  và mạnh hơn BERT 1.000 lần.

Chúng ta vẫn sẽ thấy câu trả lời cho những câu hỏi đơn giản.

Nhưng những câu hỏi ít đơn giản hơn hoặc không có câu trả lời thẳng sẽ phát triển mạnh với cách tiếp cận đa phương thức này.

Hãy tưởng tượng, điều gì sẽ xảy ra nếu câu trả lời nằm trong một hình ảnh có thể là tiếng Nhật?

AI và Công cụ tìm kiếm

AI và Công cụ tìm kiếm
AI và Công cụ tìm kiếm

Các công cụ tìm kiếm đã định hướng cách tạo nội dung, tập trung nhiều vào từ khóa, cụm từ, mục đích và các yếu tố chính khác.

Vậy AI có nên thay đổi cách các doanh nghiệp, SEO và Acency nghĩ về việc thu hút khách truy cập và thu hút họ trong khi đảm bảo chúng ta sử dụng khả năng hiển thị mà Google MUM có thể cung cấp không?

Đây là một thuật toán tìm kiếm thông minh hơn rất nhiều, có thể hiểu được các sắc thái và sẽ mang lại nội dung đa dạng và phù hợp hơn.

Nội dung được giới thiệu sai sẽ dễ dàng biến mất. Điều này khẳng định tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng, nội dung, SEO tổng thể, khả năng tiếp cận và mục đích đối với sự thành công trong thời đại kỹ thuật số.

Do đó, nội dung phải tốt hơn và nó phải sử dụng tối ưu các định dạng đa phương tiện mà Google MUM xem xét.

Người dùng cuối là trọng tâm của MUM và điều đó phải đứng đầu trong cách hoạt động của các nhà tiếp thị nội dung.

Điều quan trọng cần nhớ khi xem xét thiết kế lại trang web của bạn.

Chúng tôi thấy nó củng cố nhu cầu về SEO chất lượng và nội dung cụm từ chính nếu bạn muốn được chú ý.

MUM vs BERT

MUM vs BERT
MUM vs BERT

Giống như mọi lần ra mắt, sản phẩm mới nhất tuyên bố là sản phẩm tốt nhất. BERT (Trình diễn mã hóa hai chiều từ Bộ chuyển đổi) đã được ra mắt vào năm 2019 và hiểu các tìm kiếm tốt hơn chúng ta có thể làm trước đây.

Vào khoảng thời gian này, từ khóa đã trở thành những cụm từ quan trọng tìm cách cung cấp kết quả dựa trên ý định của người dùng.

Nói cách khác, nội dung phải trả lời các câu hỏi thông thường.

Các con số cho chúng ta biết rằng MUM mạnh hơn BERT gấp 1000 lần, vậy MUM có luôn biết rõ nhất không?

Chắc chắn có vẻ như điều này sẽ thay đổi bộ mặt của tìm kiếm và SEO như chúng ta đã biết vào năm 2021.

Bạn cần làm gì cho MUM

  • Vẫn cần Tạo content có chất lượng cao và tập trung nhưng mở ra khả năng mà có thể mang lại cho các chủ đề so sánh và liên quan. Nội dung phải trả lời các câu hỏi và cung cấp mức giá trị gia tăng phù hợp, bao gồm cả việc sử dụng thích hợp các định dạng đa phương tiện để MUM chú ý đến bạn.
  • Google MUM sẽ biết nó có liên quan và thêm nó vào kết quả tìm kiếm. Nội dung của bạn bây giờ sẽ cạnh tranh giữa những đóng góp quan trọng nhất trên khắp thế giới. Mặc dù nó loại bỏ các rào cản về ngôn ngữ, nhưng vẫn sẽ là khôn ngoan nếu sử dụng SEO đa ngôn ngữ như một phần trong chiến lược của bạn.
  • Sản xuất content xây dựng sự công nhận và lòng trung thành của thương hiệu bằng cách sử dụng văn bản, hình ảnh và các phương tiện truyền thông khác có nhiều thông tin, hấp dẫn. Hãy nhớ thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang của bạn để cung cấp manh mối về nội dung. Các thương hiệu và nhà quảng cáo cần lưu ý rằng đây là bản cập nhật lấy AI làm trung tâm và sẽ học hỏi khi nó diễn ra. Chúng tôi biết rằng trong khi Google MUM sẽ mở rộng các câu trả lời tìm kiếm, sẽ luôn có những người biết nơi để tìm và dựa vào ai để có nội dung đáng tin cậy, do đó, nhóm cạnh tranh SERP mở rộng thường sẽ không giảm thiểu đối tượng hiện tại của bạn miễn là bạn tiếp tục vẫn đáng tin cậy.

Tạm kết

Có phải chúng ta đang thực sự hướng tới một thế giới internet không có rào cản? Trong khi Google MUM tìm cách hiểu nhiều hơn về những gì chúng tôi có thể đang tìm kiếm hơn bất kỳ công cụ tìm kiếm nào trước đây, liệu điều này có mở ra khung tìm kiếm cho một trải nghiệm thực sự thế giới hơn không?

Trên đây là một số thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !

Tổng hợp và chỉnh sửa: Quang Nhật

Bài Viết Trước

Top 6 Lợi Ích Sức Khỏe Hàng Đầu Của Đậu Bắp Có Thể Bạn Chưa Biết

Bài Viết Tiếp Theo

Cây Húng Quế: Những Lợi Ích Và Công Dụng Hàng Đầu Cho Sức Khỏe

Bài Viết Tiếp Theo
Cây Húng Quế: Những Lợi Ích Và Công Dụng Hàng Đầu Cho Sức Khỏe

Cây Húng Quế: Những Lợi Ích Và Công Dụng Hàng Đầu Cho Sức Khỏe

Bài Viết Mới

Lần đầu đi máy bay: tưởng mình sang, ai dè… quê một cục

Lần đầu đi máy bay: tưởng mình sang, ai dè… quê một cục

04/07/2025
Giới thiệu Top 12 trung tâm tiếng Anh ở Quận 11 tốt nhất và uy tín nhất

Giới thiệu Top 12 trung tâm tiếng Anh ở Quận 11 tốt nhất và uy tín nhất

13/03/2022
Tiền điện tử là gì

Tiền điện tử là gì ? Có nên đầu tư tiền điện tử năm 2022 ?

27/11/2021

Top 3 nền tảng học online miễn phí

08/11/2021
Top 11++ Trung tâm dạy nghề Nail tại Đắk Lắk có chất lượng tốt nhất.

Top 10+ Địa chỉ dạy nghề Nail tại Hà Tĩnh tốt nhất hiện nay.

25/12/2021

U TUYẾN YÊN VÀ NHỮNG ẢNH HƯỞNG TỚI SỨC KHỎE NGƯỜI BỆNH

30/11/2021

Đây là blog cá nhân mọi bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Do đó, chúng tôi không chịu bất cứ trách nhiệm nào đối với việc sử dụng các thông tin trên website. Xem thêm

Liên hệ
  • Booking bài viết
  • Mua website
Chuyên mục
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • E-learning
  • Ngoại ngữ
Tag khóa học
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Phát triển bản thân
  • Phong cách sống
  • Hôn nhân & Gia đình
  • Ngoại ngữ
  • Marketing
  • Bán hàng
  • Thiết kế
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • Marketing
  • Du học
  • Đầu tư
  • Blog

Copyright 2021. ATP.