Việt Class
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • Marketing
  • Du học
  • Đầu tư
  • Blog
Việt Class

Tứ trụ 4C của Tiếp thị tại điểm bán – Trade Marketing

Đặng NhậtBởi Đặng Nhật
14/12/2021
Trong Kiến thức, Marketing
0
Tứ trụ 4C của Tiếp thị tại điểm bán - Trade Marketing

Mục Lục

  • C1: Customer Development – Phát triển khách hàng
    • 1. Phát triển kênh phân phối
    • 2. Chiết khấu thương mại
    • 3. Chương trình khách hàng trung thành
    • 4. Sự kiện, hội nghị khách hàng
  • C2: Category Development – Phát triển ngành hàng
    • 1. Chiến lược thâm nhập bao phủ thị trường (Penetration)
    • 2. Chiến lược Danh mục sản phẩm (Portfolio)
    • 3. Chiến lược kích cỡ bao bì (Pack-sizes)
    • 4. Chiến lược giá (Pricing)
  • C3: Consumer Engagement – Gắn kết người mua hàng
    • 1. Khuyến mãi (Consumer Promotion)
    • 2. Trưng bày hàng hóa (Merchandising)
    • 3. Trưng bày tại điểm bán Point of Sale Materials (POSM)
    • 4. Kích hoạt tại điểm bán (POP Activation)
  • C4: Company Engagement – Gắn kết nội bộ
    • 1. Dự báo, đặt mục tiêu doanh số (Sale forecast/Target)
    • 2. Kích hoạt đội ngũ sales (D-Day, Sale Brief)
    • 3. Cuộc thi về trưng bày (Visibility/Display contest)
    • 4. Thi bao phủ (Sale contest/Rally)

C1: Customer Development – Phát triển khách hàng

Là nhiệm vụ phát triển và xây dựng hệ thống phân phối thông qua các hoạt động.

1. Phát triển kênh phân phối

Là những hoạt động nhằm mở rộng mạng lưới bán hàng của công ty,

Thông qua hoạt động xây dựng hệ thống phân phối ở những khu vực mới như

khu vực thành thị,

khu vực nông thôn,

hoặc xuất khẩu ra nước ngoài,

hay mở rộng các kênh bán hàng của công ty từ kênh truyền thống, sang kênh hiện đại hay kênh online.

Với quy mô vừa vừa nhỏ xinh của đa phần chúng ta, thì đó là cách các bạn phát triển mạng lưới các CTV bán hàng, đại lý bán hàng,

Hay mở rộng thêm các kênh bán online trên Facebook, sàn TMĐT hay website…

2. Chiết khấu thương mại

Là chính sách chiết khấu mà doanh nghiệp, chủ shop xây dựng dành cho các cộng tác viên, đại lý, nhà phân phối của mình, tùy theo sản lượng nhập hàng và thời hạn giao dịch mà mức chiết khấu này có sự khác nhau dành cho đại lý này, khác.

3. Chương trình khách hàng trung thành

Là những hoạt động tạo động lực cho các nhà phân phối nhập hàng của công ty nhiều hơn.

Ví dụ như những chương trình khuyến mãi dành cho các hóa đơn nhập hàng số lượng lớn, khuyến mãi quà tặng, khuyến mãi trả thưởng cuối năm.

Ở cấp độ quy mô vừa và nhỏ, có thể tích điểm đổi quà, hoặc áp dụng một mức chiết khấu dành cho những khách hàng VIP đã được phân loại.

4. Sự kiện, hội nghị khách hàng

Tổ chức những sự kiện tri ân, khen thưởng, tạo điều kiện cho đội ngũ bán hàng xây dựng mối quan hệ tốt với các đối tác phân phối bán hàng của công ty.

Chỗ này lưu ý là những khách hàng mới nhé, vì trọng tâm của C1 chính là phát triển khách hàng mà.

C2: Category Development – Phát triển ngành hàng

Là nhiệm vụ phát triển ngành hàng, với các chiến lược sau:

1. Chiến lược thâm nhập bao phủ thị trường (Penetration)

Khi một doanh nghiệp quyết định tham gia vào một thị trường thì họ thường sử dụng chiến lược thâm nhập.

Mục đích của chiến lược này là thâm nhập vào thị trường càng nhanh càng tốt và đạt được thị phần.

Tùy vào thời điểm khi tiến vào một thị trường, mà chiến lược thâm nhập có thể chia làm 3 lựa chọn, đó là:

  • Người đầu tiên trên thị trường;
  • Một trong những người xâm nhập sớm (không lâu sau người đầu tiên để họ không độc quyền thị trường quá lâu);
  • Người đến sau (vào giai đoạn phát triển hoặc giai đoạn bão hòa của thị trường).

2. Chiến lược Danh mục sản phẩm (Portfolio)

Thật sự rất ít tài liệu phân tích sâu về Danh mục sản phẩm này, để lên được chiến lược về danh mục sản phẩm,

Bạn cần đánh giá và phân tích kết quả doanh thu, lợi nhuận theo ngành hàng, sản phẩm.

Xếp hạng Top những sản phẩm bán chạy và có được kế sách cho những hàng tồn,

Lên chiến lược đẩy sản phẩm tồn kho. Hoặc có khi là phải thay đổi vị trí nhóm sản phẩm.

3. Chiến lược kích cỡ bao bì (Pack-sizes)

Ví dụ cùng chiến lược kích cỡ bao bì, ban đầu để thâm nhập vào thị trường, các nhãn hàng dầu gội đầu sẽ tung những mẫu dùng thử, hoặc bán những gói nhỏ và những chai dầu gội nhỏ.

Sang giai đoạn tăng tiêu dùng, các nhãn hàng này chuyển sang các các mẫu chai lớn, đánh vào tâm lý mua chai lớn tiết kiệm hơn.

trade marketing

4. Chiến lược giá (Pricing)

Tham khảo 6 chiến lược giá sau đây:

  • Đặt giá ở mức Cao cấp (Premium):
    • Giá cao hơn mức trung bình của thị trường, đánh vào tâm lý “tiền nào của nấy”.
  • Giá thâm nhập thị trường:
    • Giá ban đầu khi thâm nhập thường thấp hơn so với thị trường để lôi kéo khách hàng dễ dàng hơn.
    • Sau này, thương hiệu tăng giá để khẳng định về vị thế của mìn,
  • Giá cho chương trình khuyến mãi:
    • Các ưu đãi khuyến mại này có thể bao gồm, ưu đãi giảm giá, phiếu thưởng hoặc phiếu mua hàng hoặc phiếu mua hàng và mua một phiếu mua hàng miễn phí … để quảng bá các sản phẩm mới và thậm chí hiện có.
  • Giá hớt váng:
    • Để cover được chi phí ban đầu, và cũng tạo ra “ảo ảnh” về thương hiệu, sản phẩm.
    • Sau đó giảm giá dần khi có sự tham gia của các đối thủ cạnh tranh.
  • Giá tâm lý:
    • Là một chiến lược tiếp cận thu thập phản ứng cảm xúc của người tiêu dùng thay vì phản ứng hợp lý của mình.
    • Ví dụ: để mức giá lẻ 999K thay vì 1.000K vì khách hàng có xu hướng nhìn con số đầu tiên.
  • Giá theo vị trí địa lý:
    • Dầu oliu ở nước sở tại không đắt, cũng phổ biến như dầu dừa ở Việt Nam,
    • Nhưng lại trở thành hàng hiếm khi nhập khẩu về VN và mức giá cũng bị thổi lên cao.

C3: Consumer Engagement – Gắn kết người mua hàng

Đầu tiên là bạn cần phân biệt C1 mới đề cập đến ‘Customer’ còn C3 này có điểm khác biệt là ‘Consumer’, người mua hàng rồi nha.

Cùng là C mà khác nhau cơ bản đấy!

Đây là hoạt động kích hoạt bên trong cửa hàng, cửa hiệu nhằm thúc đẩy thay đổi quyết định mua hàng của shopper, thông qua các hoạt động sau.

1. Khuyến mãi (Consumer Promotion)

Dùng thử hàng mẫu miễn phí, tặng quà, giảm giá, tặng phiếu mua hàng, các chương trình trúng thưởng…

Điều quan trọng khi sử dụng công cụ khuyến mãi này, là đảm bảo sản phẩm được khuyến mại, hoặc giá trị voucher quà tặng, tỷ lệ giảm giá phải đủ hấp dẫn để khiến cả những người (đặc biệt là phụ nữ) chưa có ý định mua hàng, cũng phải xuống tiền mua hàng.

Vì các bạn biết rồi đó, 70% quyết định mua sắm là diễn ra tại điểm bán mà. Tôi thấy các hãng lớn như Unilever khai thác rất tốt công cụ này, chẳng hạn như có đợt mua 1 lọ kem trắng da Pond’s được tặng hẳn 1 cái váy lụa. Cảm giác của người mua hàng như được tặng 1 món rất hời vậy đó. Bỏ ra một số tiền mấy trăm nghìn không quá lớn nhưng phần quà tặng lại rất quyến rũ.

Các hãng thời trang cũng lạm dụng các chương trình sales off 30% hay 70% để xả kho tới mức nhàm, nhưng họ vẫn luôn hấp dẫn những tín đồ săn hàng chất lượng với mức giá rẻ.

2. Trưng bày hàng hóa (Merchandising)

Sắp xếp trưng bày danh mục sản phẩm với các nhãn hàng một cách hợp lý và logic nhất.

Muốn tung ra một sản phẩm mới với mẫu dùng thử, hãy kèm với sản phẩm đã bán thành công,

Như vậy khi họ mua những sản phẩm ‘chính’ kia thì cũng cuốn theo cả mẫu sản phẩm tặng.

3. Trưng bày tại điểm bán Point of Sale Materials (POSM)

Billboard, bảng hiệu, kệ trưng bày, hộp trưng bày, hay đồng phục của Promotion Girl,…

trade marketing

Danh mục này rất rất dài, tùy thuộc vào khả năng sáng tạo của các bạn,

Miễn là đảm bảo được sự nhất quán về nhận diện thương hiệu và góp phần thúc đẩy tiến trình mua hàng của họ.

Chẳng hạn như trong quầy thời trang, người làm Visual Merchandising giỏi

Họ sẽ nắm rất rõ về các biển kệ Giảm giá chính, phụ nên đặt ở đâu, tầm mắt nào, kích thước bao nhiêu sao cho phù hợp.

Tận dụng triệt để với sự kết hợp của các POSM “treo thả” (thuật ngữ là hanging) hay biển vẫy… Hẹn một dịp khác mình sẽ có bài chi tiết cho phần này nhé!

4. Kích hoạt tại điểm bán (POP Activation)

Là những hoạt động hoạt náo nhằm lôi kéo sự chú ý của người mua hàng.

Một hoạt động activation thường thấy khi đi trên phố là các cửa hàng khai trương sẽ có tiết mục múa rồng lân các kiểu, trải thảm, pháo phụt, tốp nhảy…và nhạc nhẽo ầm ĩ nhằm thu hút người qua đường.

Hoặc đôi khi, chỉ là 1 minigame bạn tổ chức tại chính cửa hàng của mình cũng là hoạt động activation.

Muốn tham khảo thêm các ý tưởng sáng tạo, bạn nên thường xuyên ghé các siêu thị lớn, hoạt động activation của họ cũng muôn hình vạn trạng lắm, biết đâu thửa được ý tưởng nào về cho shop của mình.

Lưu ý rằng: Các chiến dịch tạo ra tại điểm bán như thế này mặc dù chỉ tạo được ấn tượng với một lượng nhỏ những người có mặt tại ‘hiện trường’, nhưng quan trọng mục đích của nó là họ ‘ghi lại’ thước phim đó để truyền tải lại vẹn nguyên cảm xúc cho những người xem và đó cũng là 1 dạng video viral.

C4: Company Engagement – Gắn kết nội bộ

Nếu như 3 chữ C trước thiên về bên ngoài, khách hàng, ngành hàng, người mua hàng… thì chữ C cuối cùng này thiên về nội bộ hơn – Company Engagement (Gắn kết nội bộ).

Trả lời cho câu hỏi: “Cần tổ chức các hoạt động nào với team sale nhằm thúc đẩy việc bán hàng, gia tăng doanh số?”

Các hoạt động có thể rất đa dạng và sáng tạo, nhưng tựu chung lại được phân nhóm như sau:

1. Dự báo, đặt mục tiêu doanh số (Sale forecast/Target)

Là xác định cụ thể những mục tiêu về doanh thu, doanh số cho các sản phẩm, ngành hàng để đội ngũ Sales có thể lập chiến lược thích hợp.

Bộ phận phân tích dữ liệu về doanh số theo mã hàng, nhóm ngành hàng, phân theo khu vực quầy, kệ có thể giúp đội ngũ sales lên được những dự báo và đặt mục tiêu doanh số theo lộ trình.

Một điểm đáng lưu ý nữa là đối với những cửa hàng có những quy chuẩn về trưng bày hàng hóa (Visual Merchandising) thì họ có công thức tính (dựa theo dữ liệu lịch sử) về việc muốn thúc đẩy doanh số ra sao, thì cần hoạch định khu vực quầy kệ như thế nào, đặt được bao nhiêu sản phẩm, số mã hàng tương ứng, để đảm bảo được sự hài hòa giữa yếu tố thẩm mỹ theo quy chuẩn của trưng bày hàng hóa, mà vẫn đảm bảo được doanh số.

Bạn sẽ thấy cuộc tranh cãi muôn thuở giữa bên Trưng bày hàng hóa “muốn bớt lại số lượng mặt hàng để có không gian trưng bày” với Sales “muốn bày càng nhiều hàng hóa càng tốt, không bán được cái này thì bán cái khác”.

Vì vậy, để làm êm được cuộc tranh cãi này, họ cần thống nhất với nhau được một quy chuẩn ngay từ đầu. Thực sự, để có được quy chuẩn đó, cũng trầy da tróc vẩy nhiều lần đấy.

2. Kích hoạt đội ngũ sales (D-Day, Sale Brief)

Là các hoạt động giới thiệu sản phẩm mới, truyền lửa, thúc đẩy và tạo động lực cho đội ngũ Sales khi làm việc.

Chúng ta có thể hay bắt gặp hình ảnh các bạn PG hay các bạn Sales tham gia vào các hoạt động tiếp thị sản phẩm mới, cho khách hàng dùng thử, trải nghiệm khá phổ biến tại các điểm bán.

3. Cuộc thi về trưng bày (Visibility/Display contest)

Là những cuộc thi được tổ chức để kích thích đội ngũ Sales làm việc sáng tạo,

Hiệu quả mang lại nhiều sáng kiến về những hoạt động tại điểm bán.

Cùng trên một diện tích mặt bằng, đội ngũ sales nghĩ ra các phương án khác nhau, các chương trình khuyến mại phù hợp để thúc đẩy doanh số.

4. Thi bao phủ (Sale contest/Rally)

Dù là các công ty bán lẻ hay không, thì đều có thể tận dụng ý tưởng tổ chức các cuộc thi đua doanh số giữa đội ngũ sales, giữa các cá nhân, nhóm sales, các phòng kinh doanh bằng những giải thưởng hấp dẫn.

Các hoạt động đó có thể cuộc thi xét top sales và có các cơ chế dành riêng cho các bạn sales top.

Yếu tố cạnh tranh phân phối (Distribution Competition) và Tiếp thị tại điểm bán mang ý nghĩa quyết định trong chiến thắng tại điểm bán, thay đổi hành vi và quyết định của người mua hàng.

Từ đó, hoạt động này tác động trực tiếp tới doanh số và lợi nhuận của công ty.

Đối tượng làm việc của Trade marketer là người mua hàng (Shoppers) và các đối tác trong kênh phân phối (Customers).

 

Trên đây là thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị !

Xem thêm các kiến thức thú vị và bổ ích khác tại đây !

Người viết: Quang Nhật

Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa

Bài Viết Trước

TOP 5 Trung tâm dạy nghề Bắc Kạn

Bài Viết Tiếp Theo

TOP 4 trường cao đẳng tại Vĩnh Long đang được quan tâm nhất hiện nay

Bài Viết Tiếp Theo
TOP 4 trường cao đẳng tại Vĩnh Long đang được quan tâm nhất hiện nay

TOP 4 trường cao đẳng tại Vĩnh Long đang được quan tâm nhất hiện nay

Bài Viết Mới

hệ thống quản lý nhân viên

Mách bạn top các phần mềm quản lý nhân viên hiệu quả

18/12/2021
Mua máng cáp ở đâu chất lượng và giá tốt nhất thị trường hiện nay

Mua máng cáp ở đâu chất lượng và giá tốt nhất thị trường hiện nay

01/08/2023
NƯỚC ĐẬU ĐỎ

Nước đậu đỏ tiên dược giúp cải thiện sức khỏe

19/02/2022
Top 6 Trung tâm dạy nghề Đắk Lắk có uy tín, chất lượng

Top 6 Trung tâm dạy nghề Đắk Lắk có uy tín, chất lượng

13/12/2021
Website vệ tinh là gì?

Bí quyết xây dựng website vệ tinh bền vững nhất 2021

09/12/2021
TOP 8 địa chỉ Dạy nghề nail tại Đồng Nai uy tín và chất lượng nhất

TOP 8 địa chỉ Dạy nghề nail tại Đồng Nai uy tín và chất lượng nhất

26/12/2021

Đây là blog cá nhân mọi bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Do đó, chúng tôi không chịu bất cứ trách nhiệm nào đối với việc sử dụng các thông tin trên website. Xem thêm

Liên hệ
  • Booking bài viết
  • Mua website
Chuyên mục
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • E-learning
  • Ngoại ngữ
Tag khóa học
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Phát triển bản thân
  • Phong cách sống
  • Hôn nhân & Gia đình
  • Ngoại ngữ
  • Marketing
  • Bán hàng
  • Thiết kế
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • Marketing
  • Du học
  • Đầu tư
  • Blog

Copyright 2021. ATP.