Việt Class
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • Marketing
  • Du học
  • Đầu tư
  • Blog
Việt Class

KOC xu hướng thay thế KOL Marketing trong năm 2022?

Đặng NhậtBởi Đặng Nhật
19/02/2022
Trong Marketing, Kiến thức
0
KOC

Ngành truyền thông marketing ngày một phát triển với sự tham gia của các bên nhằm tạo dựng thương hiệu, đẩy mạnh doanh số kinh doanh cho các hãng sản xuất. Bên cạnh KOLs thì những KOC cũng có tầm ảnh hưởng nhất định. Vậy KOC là gì? Cùng Vietclass tìm hiểu qua bài viết dưới đây ngay nhé!

Mục Lục

  • Làm sao để biết đâu là xu hướng mới và khi nào nên nắm bắt?
  • KOC là gì?
  • Sự khác biệt giữa KOL và KOC
    • Mức độ phổ biến
    • Quy mô khán giả
    • Tính chuyên môn
  • Đánh giá chất lượng KOC như thế nào?
  • Lý do KOC đang dần thay thế KOLs?
    • Tiết kiệm chi phí cho nhãn hàng:
    • Tăng doanh thu hiệu quả:
    • Tạo lòng tin đối với khách hàng:
  • KOC kiếm tiền như thế nào?
  • Tạm kết

Làm sao để biết đâu là xu hướng mới và khi nào nên nắm bắt?

Trên thị trường, có lẽ Trung Quốc được xem là nước có sự phát triển mạnh mẽ về Influencer nhất.

Điển hình quốc gia này luôn là nơi bắt nguồn và dẫn đầu về những xu hướng mới, từ review cho đến livestream bán hàng, nền tảng (tiktok, wechat,..),….

Và việc follow những influencer trên thế giới là một cách đơn giản nhất để bạn biết được những cái mới đang diễn ra bên ngoài đất nước chúng ta.

Bên cạnh đó, gần đây, các doanh nghiệp đang dần sử dụng KOC là thước đo để vận hành chiến dịch Influencer Marketing. 

Thoạt nghe chắc hẳn bạn rất thắc mắc vê cụm từ “KOC”.

Bởi lẽ, trước đây khi doanh nghiệp book một influencer, điều họ mong muốn chỉ dừng lại ở việc bao nhiêu người đã tương tác với bài viết, video của bạn cùng sản phẩm.

Tuy nhiên, khi thị trường ngày một xuất hiện nhiều influencer hơn, doanh nghiệp sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Việc của bạn cần làm chính là phải tạo ra sự khác biệt – Điều khiến doanh nghiệp muốn chọn bạn thay vì influencer khác. Và KOC sẽ giúp bạn đạt được điều đó.

Làm sao để biết đâu là xu hướng mới và khi nào nên nắm bắt?

KOC là gì?

KOC là viết tắt của từ Key Opinion Consumer là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá. Thuật ngữ KOC là gì còn khá mới mẻ, vì thế, số lượng người theo dõi trên mạng xã hội của họ chưa nhiều. Tuy nhiên, KOC dựa trên trải nghiệm và nghiên cứu sản phẩm nên có tác động mạnh mẽ đến quyết định của khách hàng vì tính khách quan và chuyên môn đáng tin cậy của mình.

KOC là gì

Sự khác biệt giữa KOL và KOC

Để tìm được sự khác biệt giữa KOC và KOL chúng ta có thể dựa vào những tiêu chí dưới đây:

Mức độ phổ biến

Sự khác nhau giữa KOC và KOLs

Hiện nay, khi tìm kiếm từ khóa về KOLs chúng ta sẽ nhận về hàng loạt dịch vụ với báo giá khác nhau, các thương hiệu thường sẽ chủ động tiếp cận KOL và kí hợp đồng hợp tác.

Ngược lại, thuật ngữ KOC là gì lại đang khá mới mẻ. KOC – họ sẽ đứng trên cương vị người tiêu dùng, bắt đầu quá trình sử dụng sản phẩm và xem xét các sản phẩm quan tâm. Sau đó, quá trình đánh giá sản phẩm sẽ diễn ra và họ nhận được khoản chi phí mà thương hiệu chi trả dựa trên mức hoa hồng.

KOL chịu trách nhiệm quảng bá trên quy mô lớn, KOC tập trung nhiều hơn vào hoạt đọng như bán hàng, dịch vụ khách hàng.

Quy mô khán giả

KOLs được phân loại dựa trên lượng người theo dõi trên mạng xã hội.

Đây là một trong những tiêu chí để đánh giá và lựa chọn KOL cũng như influencer trong chiến lược marketing hợp lý.

Nhưng đối với KOC thì lượng follow không phải yếu tố quyết định để xem xét. Nhiều người đánh giá chân thực mới đi vào công việc nên họ còn sở hữu lượng follow hạn hẹp.

Tính chuyên môn

Trong khi KOLs đòi hỏi phải là những người có chuyên môn, kiến thức sâu rộng để có thể dẫn dắt người dùng thì KOC lại không như thế.

Họ đứng trong tâm thế là người đi mua hàng và đưa ra những đánh giá chủ quan của chính mình.

Dù vậy, KOC vẫn sở hữu độ tin cậy cao đối với khách hàng. KOC dễ dàng được khách hàng đón nhận vì nó thực tế mà không hề mang tính quảng cáo cho thương hiệu nào, với nhiều nhãn hàng lựa chọn KOL nhưng PR sản phẩm không khéo léo thì người mua vẫn có thể dễ dàng nhận ra.

Đánh giá chất lượng KOC như thế nào?

Dựa trên lý thuyết thì không thể đo lường hiệu quả của các KOC mang lại. Đánh giá KOC dựa trên những tiêu chí sau :

Relevant: Chỉ số này dùng để đo lường độ viral, thể hiện mức độ phù hợp của Influencer trong từng lĩnh vực/ dịch vụ khác nhau. Influencer có thể hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, lĩnh vực mà Influencer có chuyên môn và thường xuyên hoạt động, chia sẻ sẽ có Relevance Score cao (trên 60%) và được xếp vào bảng xếp hạng của Influencer.

Performance: Đây là chỉ số đo lường hiệu quả dựa trên nội dung mà KOL đã chia sẻ . Một Influencer có tác động lớn đến khách hàng là những Influencer chia sẻ nội dung thu hút được nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ đến từ phía doanh nghiệp.

Growth: Không chỉ dựa vào những thông tin có sẵn của sản phẩm, các thương hiệu phải sáng tạo nội dung mới, cập nhật liên tục các xu hướng mới trên thị trường để có một kế hoạch Influencer Marketing hoàn hảo nhất. Tiếp đó, họ lựa chọn những KOL phù hợp với sản phẩm, thu hút được đối tượng khách hàng họ nhắm đến để mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo.

Đánh giá chất lượng KOC như thế nào?

Lý do KOC đang dần thay thế KOLs?

Trong thời đại 4.0 này, khách hàng có rất nhiều chọn lựa. Khách hàng đều cẩn thận hơn khi quyết định mua một sản phẩm. Họ sẽ tìm hiểu từ những nhận xét của khách hàng trước, đấy cũng chính là bàn đạp để thế hệ KOC ra đời.

Chính vì vậy, sau khi tìm hiểu KOC là gì và xu hướng KOC đang dần thay thế KOLs bởi :

Tiết kiệm chi phí cho nhãn hàng:

Khi hợp tác KOLs, nhãn hàng sẽ phải trả một khoản phí khá lớn booking tuỳ thuộc vào cấp độ nổi tiếng của KOLs đó. KOLs càng nổi tiếng, thì chi phí chi trả của doanh nghiệp càng cao. Ngoài ra, chi phí phát sinh khác trong việc sáng tạo nội dung hay các ấn phẩm truyền thông đi kèm.

Còn đối với KOC, các thương hiệu chỉ phải chi đóng phí hoa hồng theo số đơn hàng thành công hoặc theo mức độ tương tác mà KOC đem lại.

Tăng doanh thu hiệu quả:

KOC trực tiếp trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm, đưa rõ ra những nhận xét chân thực nhất của chính mình mà không phụ thuộc vào nhãn hàng. Vì lẽ đó, những đánh giá của KOC sẽ mang lại trải nghiệm thực tế hơn tới khách hàng.

Tạo lòng tin đối với khách hàng:

KOC không những đem tới hiệu quả tại , mà bền lâu còn giúp nhãn hàng xây dựng sự tin tưởng trong lòng khách hàng bằng những review khách quan, chân thực nhất.

Xu hướng KOC giúp cho doanh nghiệp và KOL đo lường được mức độ hiệu quả xây dựng chiến lược marketing tối ưu nhất. Từ đó, KOL cũng khẳng định tên tuổi của mình bằng dữ liệu thực tế, doanh nghiệp có những con số cụ thể để đưa ra quyết định tối ưu nhất trong chiến lược Influencer Marketing của mình.

KOC kiếm tiền như thế nào?

KOC và KOL kiếm tiền không có gì khác nhau. KOC vẫn có thể kiếm tiền từ Youtube; tham gia các chiến dịch quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, với KOLs, nhãn hàng sẽ trả tiền để review sản phẩm, thì KOC sẽ là người chủ động lựa chọn và sử dụng sản phẩm và nhận hoa hồng trên số đơn bạn đã bán được.

KOC cũng kiếm tiền như một KOLs

Tạm kết

KOC đang dần khẳng định vị trí quan trọng của mình không kém gì KOLs trongchiến dịch Marketingcủa bất kỳ nhãn hàng nào. Tìm hiểu về KOC là gì có thể sẽ trở thành lựa chọn mới  của các Opinion Leaders. Trong khi KOLs đem đến những hiệu quả về tương tác, độ phủ sóng thương hiệu thì KOC sẽ mang đến những con số về doanh thu.

Bài Viết Trước

Trung gian marketing thuật ngữ marketer nên tìm hiểu

Bài Viết Tiếp Theo

Mách bạn xu hướng phát triển Mobile Marketing năm 2022

Bài Viết Tiếp Theo
mobile-marketing

Mách bạn xu hướng phát triển Mobile Marketing năm 2022

Bài Viết Mới

learn-english

Học tiếng Anh ở Cà Mau ở đâu thì tốt

13/11/2021
Top 7 lợi ích sức khỏe của kiwi có thể bạn chưa biết

Top 7 lợi ích sức khỏe của kiwi có thể bạn chưa biết

09/02/2022
Mách bạn 10 Lợi Ích Dinh Dưỡng Của Hạt Vừng

Mách bạn 10 Lợi Ích Dinh Dưỡng Của Hạt Vừng

25/02/2022
Top 11 Trung tâm Ielts ở Bắc Ninh có chất lượng tốt nhất năm 2022

Top 11 Trung tâm Ielts ở Bắc Ninh có chất lượng tốt nhất năm 2022

20/03/2022
Mách bạn 10 lợi ích của nước mía đối với sức khỏe và làn da

Mách bạn 10 lợi ích của nước mía đối với sức khỏe và làn da

09/02/2022
Top 5 khóa học về Content Marketing chất lượng nhất

Top 5 khóa học về Content Marketing chất lượng nhất

19/11/2021

Đây là blog cá nhân mọi bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Do đó, chúng tôi không chịu bất cứ trách nhiệm nào đối với việc sử dụng các thông tin trên website. Xem thêm

Liên hệ
  • Booking bài viết
  • Mua website
Chuyên mục
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • E-learning
  • Ngoại ngữ
Tag khóa học
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Phát triển bản thân
  • Phong cách sống
  • Hôn nhân & Gia đình
  • Ngoại ngữ
  • Marketing
  • Bán hàng
  • Thiết kế
  • Kiến thức
  • Kỹ năng
  • Marketing
  • Du học
  • Đầu tư
  • Blog

Copyright 2021. ATP.