Quảng cáo TikTok ads là gì ? Có thực sự đem lại hiệu quả trong chiến dịch marketing tổng thể cho doanh nghiệp ? Cùng Vietclass tìm hiểu ngay về quảng cáo Tiktok ngay nhé !
Mục Lục
Quảng cáo tiktok là gì ?
Quảng cáo TikTok là hình thức quảng cáo trên nền tảng ứng dụng TikTok để giới thiệu sản phẩm, bán hàng hay xây dựng thương hiệu.
Với TikTok ads, bạn có thể tìm kiếm và keo khách hàng tiềm năng
Từ TikTok về những trang bán hàng chính như sàn TMĐT, Facebook hay website bán hàng.
Dấu hiệu nhận biết mẫu quảng cáo TikTok
Đơn giản nhất là dòng chứ “Được tài trợ” luôn hiển thị kèm các quảng cáo.
Với hơn 500 triệu người dùng, trở thành ứng dụng có lượt tải nhiều nhất thế giới 2020, vượt cả Facebook.
TikTok trở thành thị trường khách hàng mới và cực kỳ hot.
Nếu bạn là người kinh doanh, hãy tìm hiểu và khai thác tệp khách hàng này bằng quảng cáo.
Lượng người dùng khá lớn tuy nhiên số nhà quảng cáo trên TikTok vẫn đang ở mức thấp bởi thị trường này còn khá mới,
Mức cạnh tranh cũng tương đối thấp.
Giới trẻ hiện nay sử dụng TikTok khá nhiều bởi đây là nền tảng video ngắn mang tính giải trí cao, và ai cũng có thể trở thành những nhà sản xuất video cả.
Nhiều chức năng hỗ trợ edit video cực ấn tượng, kho âm thanh cực chất.
Khi chạy quảng cáo TikTok, rõ ràng cơ hội giới thiệu sản phẩm và thương hiệu là rất tốt.
Tuy nhiên không phải tất cả doanh nghiệp đều phù hợp với quảng cáo TikTok.
Vì vậy, trước tiên bạn cần tìm hiểu xem đâu là kênh quảng cáo phù hợp, có phải là TikTok không.
Các hình thức quảng cáo Tiktok hiện nay
TikTok Ads hiện hỗ trợ nhiều hình thức quảng cáo khác nhau.
Doanh nghiệp có thể tham khảo 3 hình thức sau đây để cân nhắc lựa chọn quảng cáo phù hợp
Brand Takeover
Quảng cáo hiển thị khi người dùng mở Tik Tok trên điện thoại với lần đầu tiên trong ngày.
Video / banner quảng cáo sẽ chiếm toàn bộ màn hình trong 3 – 5 giây,
Tiếp theo đó chuyển thành quảng cáo dạng In – Feed.
Khi nhấp vào quảng cáo, người dùng sẽ được chuyển hướng về website / landing page hoặc Hashtag Challenge TikTok
Một doanh nghiệp không được xuất hiện liên tiếp 2 ngày với dạng quảng cáo TikTok Brand Takeover này.
Hỗ trợ định dạng Gif, video hay ảnh tĩnh.
In-feed ads
Quảng cáo TikTok In – Feed hiển thị dưới dạng video ngắn từ 5 – 15s.
Khi video được phát sau 9s, quảng cáo xuất hiện thêm nút Call To Action.
Khi người dùng chạm vào nút CTA này sẽ chuyển hướng về Website hay trang Download ứng dụng.
Người dùng được phép lướt qua nếu muốn.
Đâu là dạng quảng cáo giá rẻ nhất trong số các hình thức quảng cáo TikTok. Hỗ trợ định dạng quảng cáo bằng hình ảnh hoặc video.
Hashtag Challenge
Hashtag Challenge Ads phù hợp muc tiêu nâng cao độ nhận diện thương hiệu hơn là chuyển đổi trực tiếp.
Với dạng quảng cáo Hashtag Challenge, banner quảng cáo sẽ hiển thị ở đầu trang tab Khám Phá.
Nội dung quảng cáo hướng đến việc khuyến khích người dùng tham gia tạo video nội dung theo chủ đề thử thách bằng cách riêng của mình.
Khi nhấp vào banner quảng cáo, người dùng được chuyển hướng đến trang Challenge Page.
Khi truy cập trang Challenge Page người dùng có thể sử dụng âm thanh do doanh nghiệp bạn tạo ra để làm video.
Tốt nhất bạn nên hợp tác cùng các Influencer để thúc đẩy chiến dịch quảng cáo.
Mỗi chiến dịch hashtag challenge thời gian kéo dài tối đa 6 ngày, banner quảng cáo chỉ hiển thị trong 3 ngày đầu.
Loại quảng cáo Hashtag Challenge TikTok yêu cầu ngân sách lớn,
Ngoài ra còn có thể phát sinh thêm phí thúc đẩy chiến dịch.
Các bước chuẩn bị trước khi chạy quảng cáo Tiktok
Trước khi chạy quảng cáo trên TikTok, bạn cần chuẩn bị những bước dưới đây.
Tạo tài khoản Tik Tok Ads
Tài khoản quảng cáo là yêu cầu tối thiểu để chạy quảng cáo và theo dõi hiệu quả trên Tik Tok.
Chúng ta có 2 loại tài khoản bao gồm: Self-serve và Agency.
Bạn có thể dễ dàng đăng ký bằng cách nhấp vào link: https://ads.tiktok.com/homepage/
Trong trường hợp link bị chặn IP, hoặc bạn không biết thao tác thực hiện:
Hãy tham khảo hướng dẫn cách tạo tài khoản quảng cáo Tik Tok.
Đăng ký thẻ thanh toán quốc tế
Hiện tại phương thức thanh toán tiền quảng cáo duy nhất của Tik Tok là thông qua thẻ thanh toán quốc tế.
Bạn cần chuẩn bị thẻ Visa/ Mastercard hoặc thẻ JCB (thẻ Debit hoặc Credit đều được).
Nạp tiền vào tài khoản TikTok Ads
Trên thực tế, bạn có thể nạp tiền trong quá trình setup quảng cáo.
Nhưng khả năng cao tiền sẽ không vào tài khoản quảng cáo ngay lập tức, đôi khi có thể mất đến 3 ngày.
Vì vậy, Hãy nạp tiền vào tài khoản Tik Tok Ads trước khi khởi động chiến dịch.
Gắn Pixel theo dõi trên Website
Quảng cáo TikTok không bắt buộc gắn Pixel.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn kiểm tra có bao nhiêu người truy cập web thông qua Tik Tok Ads,
Hoặc tạo file đối tượng tùy chỉnh để chạy remarketing, thì cài đặt Pixel là yêu cầu bắt buộc.
Cài đặt Pixel Tik Tok chỉ đơn giản là gắn một đoạn mã HTML (Do Tik Tok cung cấp) vào bên dưới thẻ Head của Website.
Video quảng cáo
Thường chủ shop hay chủ doanh nghiệp ngân sách quảng cáo vừa phải thì dạng quảng cáo TikTok In – Feed là phù hợp nhất.
Để chạy dạng quảng cáo này yêu cầu cần có video để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.
TikTok In – Feed không quảng cáo trực tiếp video trên kênh, mà bạn cần tải video lên trong quá trình setup.
Video quảng cáo sẽ phân phối trên cuộn tin.
Người dùng nhìn thấy quảng cáo có thể bấm vào nút Call To Action để đi đến trang đích (Landing Page) bán hàng của bạn.
Lưu ý khi chạy Tiktok Ads
Tuyệt đối không sử dụng video người nổi tiếng, video có bản quyền để chạy quảng cáo trên TikTok.
Bạn cần sử dụng video chính mình tạo ra, chính chủ hay sở hữu bản quyền video. Nếu không đáp ứng điều kiện trên, TikTok sẽ không duyệt quảng cáo hiển thị.
Đây là một trong số những chính sách quan trọng từ TikTok Ads mà không nhiều bạn để ý. Ngoài ra TikTok còn nhiều chính sách quảng cáo khác những cơ bản cũng tương tự như Facebook Ads hay Google Ads.
Cách để tạo một chiến dịch quảng Tiktok Ads
Đăng ký tài khoản quảng cáo Tiktok ads
Truy cập: https://ads.tiktok.com/
Chọn: “Create an Ad” để tạo quảng cáo TikTok.
TikTok sẽ được điều hướng sang 1 trang mới để điền thông tin khởi tạo tài khoản cho người mới.
Quốc gia: Việt Nam
Lựa chọn Mục đích tạo quảng cáo TikTok:
- Promote its own goods and services: Quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Provide services to other businesses: Cung cấp dịch vụ quảng cáo TikTok cho đối tác khác.
- Promote one’s personal website/page: Quảng cáo thương hiệu cá nhân trên TikTok.
Bước tiếp theo bạn nhập các thông tin cần có, bao gồm: Tên, địa chỉ Email, mật khẩu và số điện thoại.
TikTok sẽ gửi 1 mã code xác nhận thông tin về địa chỉ email mà bạn đã cung cấp trước đó. Bạn lấy mã xác nhận và xác minh tại trang của TikTok là hoàn thành.
Một số thông tin mặc định:
- Múi giờ: +7:30, Việt Nam
- Đơn vị tiền được hệ thống thiết lập là VND.
Điền xong các thông tin trên, bạn nhấp Đăng ký để hoàn tất.
Loại Hình Quảng Cáo Thường Triển Khai
Loại hình quảng cáo thường được lựa chọn triển khai là: Quảng cáo chuyển đổi TikTok ads
Nhấp chọn và triển khai chiến dịch.
Ngân sách: Mặc định TikTok ads set là không giới hạn.
Do đó, bạn tick bỏ chọn và đưa ngân sách phù hợp vào để triển khai chiến dịch.
Vị trí hiển thị:
- Chọn Sắp xếp tự động
- Hoặc chọn đúng vị trí mong muốn.
Hiện tại, qua nhiều chiến dịch (trong năm 2021) thì TikTok chưa thực sự tối ưu phần Location nên nếu bạn focus vào 1 vị trí cụ thể thì giá thầu sẽ cao hơn rất nhiều lần so với bình thường, do đó bạn nên để tự động để tối ưu tốt nhất nhé. Chi phí rẻ bất ngờ như Facebook ads những năm 2014 vậy luôn
Loại quảng cáo: Website. Thực hiện thao tác điền đường link trang đích bạn muốn chuyển đổi vào ô URL.
Một số thông tin cần điền đúng để quy trình quảng cáo được duyệt nhanh
- Tên hiển thị.
- Ảnh đại diện
- Nhóm danh mục phù hợp với website.
- Keywords cho mẫu quảng cáo TikTok.
Chú ý hiện tại nhập #hashtag không được duyệt ads nên bạn chỉ nên thêm từ khóa phù hợp nhé.
Các thông tin quan trọng quyết định thành công của chiến dịch quảng cáo TikTok ads
- Mục tiêu cho quảng cáo TikTok.
- Location (vị trí).
- Giới tính (nam/nữ) của đối tượng.
- Độ tuổi bạn muốn triển khai.
- Nhóm danh mục được khách hàng quan tâm.
- Thiết bị (IOS, Android…) mà đối tượng mục tiêu thường sử dụng.
- Ngân sách/ngày.
- Thời gian chạy quảng cáo TikTok.
- Đấu giá thầu ads phù hợp. Do chạy quảng cáo chuyển đổi nên giá thầu sẽ tính theo CPC nhé.
Tiếp theo, bạn sẽ cần tạo định dạng quảng cáo TikTok, bao gồm:
- Video.
- Hình ảnh.
Tuy nhiên, nền tảng TikTok là video nên khuyến khích bạn nên triển khai định dạng quảng cáo Video nhé.
- Bạn có thể upload video ads lên từ máy tính
- Bạn có thể chọn từ danh mục Thư viện nếu đã tải video lên trước.
TikTok sẽ kiểm tra video up lên. Do đó, nếu video không có vấn đề gì thì chỉ cần xác nhận để cho quảng cáo có thể tiến hành chạy.
Bạn sẽ tiến hành theo dõi kết quả chiến dịch ở trình quản lý quảng cáo tiktok ads
Cách theo dõi trang thái quảng cáo Tiktok
Trước khi quảng cáo được phân phối đến người dùng,
Nhân viên Tik Tok sẽ xét duyệt để đảm bảo nội dung đáp ứng được chính sách quảng cáo của họ.
Bạn sẽ kiểm tra quảng cáo được duyệt hay không bằng cách theo dõi cột “Trạng Thái” trong tài khoản quảng cáo Tik Tok.
Dưới đây là toàn bộ ý nghĩa của cột “trạng thái”:
Trạng Thái | Ý nghĩa |
In review | Quảng cáo đang được Tik Tok xét duyệt, chưa phân phối |
Active | Quảng cáo đã được xét duyệt thành công, đang chạy bình thường, hoặc nhóm quảng cáo của bạn chứa ít nhất 1 quảng cáo đã được duyệt |
Not delivering | Chiến dịch, nhóm quảng cáo hoặc quảng cáo không chạy do vi phạm chính sách quảng cáo hoặc ngân sách không đủ |
Deleted | Chiến dịch, nhóm quảng cáo hoặc quảng cáo đã bị xóa |
Inactive | Chiến dịch, nhóm quảng cáo hoặc quảng cáo đã bị tạm dừng |
Completed | Nhóm quảng cáo hoạt quảng cáo đã chạy đủ thời gian theo lịch trình và ngưng phân phối. |
Một vài bí quyết chạy Tiktok Ads hiệu quả
- Sản phẩm: Mỹ phẩm, thời trang, phụ kiện làm đẹp, đồ gia dụng…
- Nội dung hấp dẫn: Bạn cần tạo ra được ít nhất 1 clip hoặc 1 chuỗi clip có chủ đề nội dung hấp dẫn, mang tính viral sẽ giúp quảng cáo tối ưu được chi phí tốt nhất
- Landing page: Bạn cần có landing page chỉnh chu để khai thác tối đa hiệu quả của quảng cáo chuyển đổi trên TikTok vì khách hàng sẽ thực hiện việc đặt hàng và mua sản phẩm trực tiếp trên landing page.
- Bật Automated Creative trên Tik Tok Ads
- Ở phần trên, tôi đã yêu cầu bạn bật Automated Creative khi setup quảng cáo.Nhờ đó, bạn được tải lên tối đa 10 video quảng cáo và thêm 5 mô tả quảng cáo.Thuật toán của Tik Tok sẽ tự động kết hợp video và mô tả quảng cáo ngẫu nhiên để xác định đâu là tổ hợp quảng cáo hiệu quả nhất.
- Đảm bảo video quảng cáo có độ phân giải cao
- Nếu chất lượng video quảng cáo quá thấp, Tik Tok thậm chí có thể từ chối không cho tải lên, hoặc chỉ hiển thị trên những nền tảng khác trừ Tik Tok, để đảm bảo trải nghiệm người dùng.Vì vậy chất lượng video cần được ưu tiên hàng đầu.
Người viết: Quang Nhật
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa