Mục Lục
Social Marketing là gì ?
Social Marketing được bắt đầu vào năm 1971 khi Philip Kotler và Gerald Zaltman xuất bản bài báo của họ Social Marketing: Một phương pháp tiếp cận để kế hoạch thay đổi xã hội ”trong tạp chí Journal of Marketing.
Kể từ đó, các Marketer sử dụng các ý tưởng Social Marketing, điều chỉnh các chiến lược và làm việc trên các phương tiện hiệu quả nhất.
Từ đó thúc đẩy những thay đổi phổ biến trong hành vi xã hội trong nhiều lĩnh vực.

Social Marketing ( tiếp thị qua mạng xã hội ) là hình thức quảng cáo thông qua việc tạo và chia sẻ nội dung ở trên mạng xã hội.
Các trang mạng xã hội phổ biến ngày nay như: Facebook, Tiktok, Instagram,….
Phát triển các fanpage nhằm gia tăng sự nhận biết của thương hiệu mang lại mục tiêu marketing.
Social Marketing bao gồm tất cả các hình thức như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí,…
Mục đích là mang lại hiệu quả nhất định về độ tương tác với người dùng.
Gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ.
Thúc đẩy hành vi người tiêu dùng thông qua mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng trên mạng xã hội.
Các loại hình social marketing phổ biến
Hiện nay, Social Marketing có rất nhiều loại hình khác nhau và mỗi loại hình đều có phương thức về đo lường khác nhau.
Cụ thể về các loại hình đó như ở dưới đây:
Loại hình Social Networks

Social Networks được đánh giá dựa vào khả năng kết nối cũng như việc chia sẻ cộng động trên các mạng xã hội. (Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter, Myspace,…)
Đây chính là một trong những hình thức về Digital Marketing dựa vào sự phát triển của mạng xã hội, và các website.
Social network là trang web cho phép những người có cùng sở thích cùng nhau chia sẻ thông tin, ảnh và video.
Những người tham gia vào mạng xã hội có thể đang hoạt động như một nỗ lực cá nhân hoặc một doanh nghiệp có thể tương tác bằng cách sử dụng các hình thức truyền thông khác nhau để thảo luận về cuộc sống và sở thích của họ.
Loại hình Social News
Social News được đánh giá dựa vào lượt đọc bài, lượng vote, lượng comment, lượng view, lượng tiếp cận.
Tất cả đều nhờ vào ứng dụng social giống như: Digg, Sphinn, hay Newsvine,…
Đây là những hình thức về Marketing Online dựa và các trang mạng tin tức xã hội, và giải trí.
Ngoài việc đọc tin thì mỗi người dùng đều có thể bình luận, đánh giá về các tin tức.
Người dùng có thể trao đổi về các vấn đề xã hội hoặc đặt ra những câu hỏi cần sự tư vấn.

Social News là hình thức marketing dựa trên những websites mang tính chất cung cấp tin tức về xã hội, giải trí, hay về một lĩnh vực chuyên nào đó.
Đặc biệt là chỉ thu hút một nhóm người có cùng sở thích và nhu cầu.
Đây là một hình thức tuy sức lan tỏa thấp hơn Social Networks.
Nhưng mang lại tính chuyên biệt cao và hướng tới một nhóm đối tượng cụ thể.
Loại hình Social Bookmarking Sites
Social Bookmarking theo nghĩa giản đơn là đánh dấu trang cộng đồng giúp những người sử dụng Internet để lưu trữ, quản lý, tìm kiếm địa chỉ những trang web yêu thích trực tuyến trên Internet
Chia sẻ nó với bạn bè dựa trên các công cụ trình duyệt web thông qua các từ khóa phân loại.

Social Bookmarking Sites là một trong những loại hình của Marketing Online.
Social Bookmarking Sites hoàn toàn dựa vào các trang web.
Tất cả đều cho phép người dùng lưu trữ, quản lý dữ liệu, sắp xếp, chia sẻ các thông tin của khách hàng.
Đây chính là một trong những điều mà rất nhiều doanh nghiệp đang mong muốn, bởi chúng có thể tiếp cận được nhiều khách hàng.
Đây cũng là địa chỉ tuyệt vời nhất để chia sẻ, hợp tác cũng như quảng bá các thông tin.
Loại hình Social Blog Comments and Forums
Blog và Forum là diễn đàn trực tuyến cho phép tất cả các thành viên tổ chức từ các cuộc hội thoại bằng những hình thức gửi tin nhắn.
Đây là hai trong số các phương tiện có sự ảnh hưởng rất lớn và khá phổ biến của Social Media.
Với hàng triệu người mỗi ngày dang tương tác cùng với các blog hay các diễn đàn theo nhiều cách.
Bởi, đa phần các trang web đều có 1 blog hay forum đi kèm theo.

Đây cũng là lý do tại sao Blog và Forum lại rất quan trọng với hình thức Social Media Marketing đến vậy.
Chúng hoàn toàn được dùng để cải thiện về thứ hạng.
Thu hút người đọc, mang lại sự tin tưởng.
Tìm hiểu về khách hàng và tạo ra một mạng lưới khá rộng lớn người sử dụng.
Nhưng với loại hình này thì rất ít phổ biến trong suốt thời gian gần đây.
Social Microblogging
Tính về cơ bản Microblogging chính là một trong những phương tiện truyền thông tồn tại ở dạng blog.
So cùng với một website thông thường thì một loại Microblogging với kích thước thực tế sẽ nhỏ hơn.
Microblogging luôn cho phép người dùng trao đổi về các yếu tố với các câu ngắn, ảnh hưởng cá nhân hay video có liên quan.
Các thông tin này sẽ xuất hiện ở trên tường của người đăng ký cùng với họ.

Social Media Sharing

Social Media Sharing chính là một loại hình thức Online Marketing khác có trong nhóm Digital Marketing.
Dựa vào các website chuyên trong lĩnh vực chia sẻ các thông tin về dạng hình ảnh, video.
Các website này đều có các tính năng xã hội khác giống như tạo lập hồ sơ, đóng góp ý kiến về nội dung.
Chúng đánh giá dựa vào lượt xem, mức độ lan truyền, tỉ lệ lượt chia sẻ, các ứng dụng dựa vào các social media giống như: Flickr, Snapfish, hay Youtube,…
Học các khóa học Social Marketing tại đây!
Người viết: Quang Nhật
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa / zafago.com