Chúng ta liên tục phải chuyển đổi giữa các tác vụ trong một này, điều này thay vì thoải mái hơn về sự hiệu quả, thì chúng ta bị mệt mỏi khi ra quyết định, thiếu năng lượng và kém tập trung. Nếu bạn đang cảm thấy bất kỳ dấu hiệu nào trên đây, thì hãy cùng Vietclass tìm hiểu Làm thế nào để vượt qua sự mệt mỏi khi ra quyết định? nhé
Mục Lục
Tại sao lại khó đưa ra quyết định?
Chúng ta cảm thấy mệt mỏi khi quyết định vì ta không thể đưa ra quyết định đúng đắn do phải ra quyết định quá nhiều. Về cơ bản, càng đưa ra nhiều quyết định thì càng bị rối bời để đưa ra những lựa chọn cân bằng và sáng suốt.

Mệt mỏi về tinh thần rất khác với mệt mỏi về thể chất mà chúng ta có thể cảm nhận được. Thậm chí ta còn không nhận ra rằng đang bị vấn đề đó.
3 dấu hiệu của sự mệt mỏi khi quyết định
Cảm thấy phân vân trước sự lựa chọn đơn giản
Dấu hiệu này được thể hiện ra khi ta thường nhìn chằm chằm vào một chỗ như màn hình máy tính hay tường nhà,… Phổ biến hơn cả là đau đầu với việc mua gì, nấu gì cho bữa trưa.
Chần chừ. Không ngừng nghỉ.
Đây là một trong những dấu hiệu chắc chắn của sự mệt mỏi khi quyết định. Dấu hiệu này thể hiện ở việc luôn chần chừ trước mọi việc.

Ngăn bạn hoàn thành công việc, lỡ hẹn, mất ngủ. Công việc và cuộc sống cá nhân bị ảnh hưởng. Việc chần chừ sẽ khiến bạn luôn trong vòng luẩn quẩn và không thoát ra được.
Dễ bị bốc đồng
Dấu hiệu thể hiện ở việc chỉ muốn hoàn thành công việc, một nhiệm vụ cụ thể. Chỉ muốn hướng đến sự tiêu cực, và thường làm rối tung mọi việc thay vì làm tốt nó.
Làm thế nào để vượt qua sự mệt mỏi khi quyết định.
Dành thời gian để sắp xếp công việc
Nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta làm việc hiệu quả hơn vào buổi sáng, vì vậy hãy đảm bảo dành một chút thời gian để sắp xếp lịch trình. Xem lại và tập trung vào những quyết định, nhiệm vụ quan trọng trước.
Đừng tự làm mình quá tải
Nhiều người nghĩ rằng một ngày làm việc hiệu quả là làm được xong càng nhiều việc càng tốt. Bạn có thể
- Tránh sắp xếp các cuộc họp liên tiếp vì tốn nhiều năng lượng và thời gian.
- Đừng thúc ép bản thân hoàn thành công việc. Đôi khi chỉ cần hoàn thành đúng thời hạn là đủ.
Loại bỏ những lựa chọn không cần thiết
Work smart, not hard. Chuyển sự tập trung từ những nhiệm vụ không quan trọng sang những nhiệm vụ thực sự quan trọng. Cắt giảm những quyết định nhỏ nhặt không cần thiết trong cuộc sống. Đây có thể là điều giúp bạn tạo ra một thói quen và lối sống hàng ngày đơn giản hơn.
Sắp xếp các nhiệm vụ theo nhóm
Lập danh sách và nhóm việc sẽ giúp bạn có bức tranh rõ ràng hơn về những việc cần phải làm. Nó cũng ngăn chặn tình trạng quá tải và lấn át thông tin. Do đó, việc nhóm các nhiệm vụ tương tự lại với nhau sẽ giúp bạn có ý tưởng tốt hơn về việc bạn cần bắt đầu với nhiệm vụ nào.
Ước tính rủi ro và chi phí cho các lựa chọn
Điều quan trọng là hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ xem lựa chọn của bạn sẽ gây ra những hậu quả gì. Điều này sẽ giúp bạn tránh xa những lựa chọn quá mạo hiểm hoặc đòi hỏi quá nhiều sức lực.
Tạm kết
Sự mệt mỏi khi quyết định có thể cản trở sự tiến bộ của bạn trong sự nghiệp và cuộc sống. Biết được các dấu hiệu của nó và đưa ra giải pháp sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và hoàn thành mục tiêu của mình.
Xem thêm: Làm thế nào để vượt qua sự mệt mỏi khi ra quyết định
Tổng hợp: Ngọc Toản