Top 8 lợi ích sức khỏe hàng đầu của atisô và chiết xuất của atisô

Mặc dù thường được coi là một loại rau, atisô là một loại cây. Loại cây này có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ vì các đặc tính y học tiềm năng của nó. Những lợi ích của atisô bao gồm giảm lượng đường trong máu và cải thiện tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và sức khỏe gan. Chiết xuất atisô, có chứa nồng độ cao các hợp chất được tìm thấy trong cây, cũng ngày càng phổ biến như một chất bổ sung. Hôm nay hãy cùng Vietclass tìm hiểu thêm về lợi ích của atisô nhé.

Lợi ích sức khỏe của atisô

Làm giảm cholesterol LDL ‘xấu’ và tăng cholesterol HDL ‘tốt’

Chiết xuất lá atisô có thể có tác động tích cực đến mức cholesterol. Việc bổ sung chiết xuất lá atisô hàng ngày trong 5–13 tuần dẫn đến giảm tổng lượng cholesterol LDL “có hại”

Chiết xuất lá atisô được dùng hàng ngày trong sáu tuần làm giảm 18,5% và 22,9% tổng lượng cholesterol LDL “xấu” tương ứng. Hơn nữa, thường xuyên tiêu thụ chiết xuất atisô có thể tăng cholesterol HDL “tốt” ở người lớn có cholesterol cao

Làm giảm cholesterol LDL ‘xấu’ và tăng cholesterol HDL ‘tốt’

Chiết xuất atisô ảnh hưởng đến cholesterol theo hai cách chính. Đầu tiên, atisô chứa luteolin, một chất chống oxy hóa ngăn ngừa sự hình thành cholesterol. Thứ hai, chiết xuất lá atisô khuyến khích cơ thể bạn xử lý cholesterol hiệu quả hơn, dẫn đến mức tổng thể thấp hơn.

Giúp điều hòa huyết áp – Lợi ích của atisô

Tiêu thụ chiết xuất atisô hàng ngày trong 12 tuần làm giảm huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu trung bình lần lượt là 2,76 và 2,85 mmHg

Làm thế nào mà chiết xuất atisô làm giảm huyết áp vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Chiết xuất atisô thúc đẩy enzym eNOS, có vai trò trong việc mở rộng mạch máu. Ngoài ra, atisô là một nguồn cung cấp kali dồi dào , giúp điều chỉnh huyết áp

Vẫn chưa rõ liệu việc tiêu thụ toàn bộ atisô có mang lại những lợi ích tương tự hay không, vì chiết xuất atisô được sử dụng trong các nghiên cứu này có nồng độ cao.

Cải thiện sức khỏe gan – Lợi ích của atisô

Chiết xuất lá atisô có thể bảo vệ gan của bạn khỏi bị hư hại và thúc đẩy sự phát triển của mô mới. Nó cũng làm tăng sản xuất mật, giúp loại bỏ các độc tố có hại khỏi gan của bạn

Cải thiện sức khỏe gan – Lợi ích của atisô

Chiết xuất atisô cho chuột dẫn đến ít tổn thương gan hơn, mức độ chống oxy hóa cao hơn và chức năng gan tốt hơn sau khi dùng quá liều thuốc, so với những con chuột không được cho uống chiết xuất atisô

Một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong atisô – cynarin và silymarin – chịu trách nhiệm một phần cho những lợi ích này

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa – Lợi ích của atisô

Atisô là một nguồn chất xơ tuyệt vời, có thể giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy các vi khuẩn có lợi cho đường ruột , giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư ruột, giảm táo bón và tiêu chảy

Atisô chứa inulin, một loại chất xơ hoạt động như một loại tiền sinh học .

Chiết xuất atisô cũng có thể giúp giảm các triệu chứng khó tiêu, chẳng hạn như đầy hơi, buồn nôn và ợ chua. Cynarin, một hợp chất tự nhiên có trong atisô, có thể gây ra những tác động tích cực này bằng cách kích thích sản xuất mật, tăng tốc chuyển động của ruột và cải thiện quá trình tiêu hóa một số chất béo

Làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một tình trạng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn và có thể gây đau dạ dày, chuột rút, tiêu chảy, chướng bụng, táo bón và đầy hơi.

Tiêu thụ chiết xuất lá atisô hàng ngày trong sáu tuần giúp giảm bớt các triệu chứng. Chiết xuất từ ​​lá atisô, uống hàng ngày trong hai tháng, làm giảm các triệu chứng xuống 26% và cải thiện chất lượng cuộc sống 20% ​​

Làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Chiết xuất atisô có thể làm giảm các triệu chứng theo một số cách. Một số hợp chất trong atisô có đặc tính chống co thắt. Điều này có nghĩa là chúng có thể giúp ngăn chặn tình trạng co thắt cơ thường gặp trong IBS, cân bằng vi khuẩn đường ruột và giảm viêm

Giúp giảm lượng đường trong máu – Lợi ích của atisô

Atisô và chiết xuất lá atisô có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Tiêu thụ chiết xuất đậu tây và atisô hàng ngày trong hai tháng làm giảm lượng đường trong máu lúc đói so với không bổ sung. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ mức độ ảnh hưởng này do chính chiết xuất atisô.

Tiêu thụ atisô luộc trong bữa ăn làm giảm lượng đường trong máu và mức insulin 30 phút sau khi ăn. Đáng chú ý, hiệu ứng này chỉ được thấy ở người lớn khỏe mạnh không mắc hội chứng chuyển hóa

Giúp giảm lượng đường trong máu – Lợi ích của atisô

Cách chiết xuất atisô làm giảm lượng đường trong máu vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Chiết xuất atisô đã được chứng minh là làm chậm hoạt động của alpha-glucosidase, một loại enzyme phân hủy tinh bột thành glucose, có khả năng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu

Có tác dụng chống ung thư – Lợi ích của atisô

Chiết xuất atisô làm giảm sự phát triển của ung thư. Một số chất chống oxy hóa nhất định – bao gồm rutin, quercetin, silymarin và axit gallic – trong atisô được cho là nguyên nhân gây ra những tác dụng chống ung thư này.

Tác dụng phụ của atisô

Tuy nhiên, có sẵn dữ liệu hạn chế. Rủi ro bao gồm:

  • Dị ứng tiềm ẩn: Một số người có thể bị dị ứng với atisô và / hoặc chiết xuất atisô. Nguy cơ cao hơn đối với những người bị dị ứng với các cây cùng họ, bao gồm hoa cúc, hoa hướng dương , hoa cúc và cúc vạn thọ.
Tác dụng phụ của atisô
  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú: Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tránh dùng chiết xuất atisô vì thiếu thông tin an toàn.
  • Những người bị tắc nghẽn ống mật hoặc sỏi mật: Bất kỳ ai có những tình trạng này nên tránh atisô và chiết xuất atisô do khả năng thúc đẩy chuyển động của mật

Tạm kết

Atiso là một loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng, ít carb có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điều đó nói rằng, bằng chứng hầu hết chỉ giới hạn trong các nghiên cứu sử dụng chiết xuất atisô cô đặc. Thường xuyên uống chiết xuất atisô có thể hỗ trợ mức cholesterol, huyết áp, sức khỏe gan, IBS, chứng khó tiêu và lượng đường trong máu. Trên đây Vietclass đã cùng bạn tìm hiểu về lợi ích của atisô. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn.

Xem thêm: Mách bạn 10 lợi ích sức khỏe hàng đầu của đậu nành

Tổng hợp: Ngọc Toản

Bài Viết Tiếp Theo