Với những người làm SEO, CRO được xem là một trong những công cụ quan trọng giúp họ cải thiện lượt truy cập của trang web, đồng thời gia tăng độ phủ của thương hiệu lên top tìm kiếm được nhiều người sử dụng nhất. Vậy CRO là gì? Cùng Vietclass tim hiểu về thuật ngữu này qua bài viết dưới đây ngay nhé!
Mục Lục
CRO là gì
CRO là viết tắt của cụm từ Conversion Rate Optimization, được hiểu là Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trong marketing. Đây được xem là chỉ số quan trọng với những ai làm SEO vì thông qua CRO sẽ cho biết việc tối ưu hóa chuyển đổi khách hàng truy cập website, làm tăng tỷ lệ người truy cập. Thông qua CRO sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra những lỗ hổng còn thiếu, những lý do khiến lượng khách truy cập website không chuyển thành khách hàng tiềm năng để khắc phục và làm nó tốt hơn.
Khái niệm chuyển đổi là gì
Khái niệm chuyển đổi là thuật ngữ chung dành cho khách hàng truy cập vào trang web và hoàn thành mục tiêu của trang. Tùy vào mỗi ngành, dịch vụ và dữ liệu trang web khác nhau mà mục tiêu có hình dạng và kích cỡ tương ứng. Nếu bạn sử dụng website của mình để bán sản phẩm, mục tiêu chính cuối cùng cần đạt là nhắm người vào trang web thực hiện thành công đến bước đặt hàng. Hay với những trang chia sẻ kiến thức thông tin, còn có những chuyển đổi nhỏ hơn (được gọi là micro). Đó là khi khách hàng đăng ký nhận email thành công những tin tức từ website của bạn.
Tỷ lệ chuyển đổi là gì
Tỷ lệ chuyển đổi của website được hiểu là số lượt chuyển đổi trung bình cho mỗi lần tương tác với quảng cáo, hiển thị dưới dạng phần trăm người dùng có thể chuyển đổi trong mỗi lần truy cập. Với những người làm SEO, dựa vào tỷ lệ chuyển đổi sẽ giúp cho các nhà đầu tư hiểu rõ về dữ liệu và số lượng người truy cập trang web để từ đó có những phương pháp quảng cáo mới thúc đẩy tăng doanh số kinh doanh.
Tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi sẽ xảy ra sau mỗi lượt truy cập đến trang web của bạn thành công. Đây được xem là điều khác biệt dễ nhầm lẫn với tối ưu hóa chuyển đổi cho SEO hoặc quảng cáo trả tiền, những công cụ hướng tới số lượng người nhấp chuột vào trang web của bạn từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, số lần nhấp chuột bạn nhận được và những từ khoá nào đang kéo traffic về trang của bạn.
Có rất nhiều cách thể hiện tỷ lệ chuyển đổi, có thể được đánh giá thông qua những liên lạc trên website của bạn, các cuộc gọi, những đơn mua hàng, báo giá…..
Những cách đơn giản để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Tăng cường độ phủ, gia tăng sức hút của sản phẩm tới khách hàng
Để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi thành công, điều đầu tiên cần làm có lợi cho SEO là gia tăng sức hút của sản phẩm đến với người tiêu dùng, đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm sao cho phần đa người dùng biết đến thương hiệu của mình nhiều nhất có thể. Việc tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khách hàng của mình, từ đó đề xuất được giải pháp tốt nhất phù hợp với nhu cầu của họ. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi giúp doanh nghiệp mở rộng được tệp khách hàng tiềm năng, nhắm trúng nhu cầu người dùng.
Tiêu đề mô tả thật hấp dẫn
Tiêu đề mô tả thông tin sản phẩm chính là điều đầu tiên khách hàng tiếp cận với thông tin trên website của bạn. Hãy đảm bảo chúng thật hấp dẫn và cuốn hút, đủ để khách hàng phải tò mò và click vào trang web chi tiết của bạn. Nếu phần mô tả hời hợt và kém hấp dẫn, tỷ lệ khách hàng bỏ qua link website sẽ cực cao, là nguyên nhân sụt giảm lượng truy cập trang web và gián tiếp làm giảm tỷ lệ tối ưu hóa chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Sử dụng công cụ Google Webmaster(Traffic>Search Queries) để kiểm tra tỷ lệ click chuột vào từ khóa nhất định của website doanh nghiệp bạn đang được xếp hạng, từ đó có những kế hoạch điều chỉnh cần thiết. Thông thường, công cụ này gợi ý vị trí trung bình của một từ khóa trên website của bạn nằm trong top 10, nhưng nếu tỷ lệ click chuột vào các từ khóa này thấp hơn nghĩa là tiêu đề mô tả của bạn đang kém hấp dẫn, cần cải thiện để chúng lên top.
Chi tiết những thông tin trên pages của bạn
Đa phần các web bổ sung cho nền tảng chính như: giới thiệu, liên hệ, ý kiến đóng góp, chính sách đổi trả… đều thường hay bị bỏ quên. Họ thường chỉ quan tâm vào quảng bá sản phẩm, khuyến khích khách hàng đăng kí nhận tin về sản phẩm mới mà bỏ qua những thông tin cơ bản trên pages của mình. Có rất nhiều yếu tố giúp quá trình chuyển đổi tối ưu hóa diễn ra nhanh chóng và chất lượng, bởi vậy, bạn đừng lãng phí bất kì cơ hội nào để biến một người truy cập website trở thành một khách hàng thực thụ.
Không dễ để chuyển đổi một khách hàng truy cập website trở thành một khách hàng tiềm năng cho nhãn hàng nhưng những thông tin chỉn chu nhất trên website của bạn rất có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến trình mua sắm của khách hàng, thúc đẩy ham muốn tò mò về sản phẩm trên website lên cao hơn, và họ rất có thể trở thành một khách hàng tiềm năng thực thụ.
Đơn giản hóa tính năng thanh toán trên website của bạn
Thanh toán có lẽ là điểm yếu nhất của các website trong quá trình tối ưu hóa chuyển đổi. Phải đợi lâu, ít có thông tin trao đổi với nhãn hàng.. đều là những điểm trừ rất lớn để khách hàng nhanh chóng thoát khỏi trang của ban tức khắc. Để tránh xảy ra tình trạng đó, hãy tập trung vào việc tối ưu hóa quá trình thanh toán và giảm thiểu tình trạng khách hàng thoát khỏi trang web trong khi thanh toán.
Thiết kế website hoàn hảo với phiên bản mobile
Một trang web hoàn hảo phải đáp điều kiện rằng trang web đó sẽ cho hiển thị chính xác trên tất cả các thiết bị. Và đa phần người dùng Internet hiện nay đều chọn phương thức trên thiết bị di động nhờ sự tiện lợi cũng như tiện ích khi sử dụng. 74% người dùng di động lựa chọn sử dụng một công cụ tìm kiếm với ý định mua hàng trực tuyến và 85% trong số họ có ý định thực hiện mua hàng trong vòng 24 giờ. Chính vì lẽ đó, thiết kế website với phiên bản hoàn hảo trên mobile cùng những giao diện thông minh, các thao tác dễ dàng, thân thiện để được tối ưu hóa tất cả các khách hàng, những người đang quyết định để chuyển đổi hoàn toàn.
Nâng tầm uy tín thương hiệu
Để người dùng có thể thoải mái chia sẻ thông tin email hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào, phải xây dựng niềm tin của khách hàng về thương hiệu của bạn trên website. Trang web của bạn cần phơi bày những điều tin cậy nhất với những sản phẩm hữu ích, chất lượng, đủ để khách hàng đặt niềm tin và chọn lựa, cần phải chuyên nghiệp, lịch sự và sẵn sàng trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng.
Phương pháp giúp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi thành công
Phương pháp phân tích
Phương pháp này là phân tích dữ liệu định lượng, mang lại cho bạn những số liệu về cách mọi người làm khi truy cập trang web của bạn. Sử dụng những công cụ phân tích như Google Analytics để quá trình phân tích được chính xác và bài bản hơn. Sử dụng CRO dựa trên phân tích để trả lời những câu hỏi quan trọng về cách người dùng tương tác với trang web của bạn. Phân tích định lượng cung cấp các thông tin về người dùng. Thông tin này sẽ cho bạn biết những điểm yếu và thế mạnh để bạn khai thác và khắc phục những tồn đọng của website.
Phương pháp tập trung vào người dùng
Phương pháp này áp dụng với những website lớn có nội dung đa dạng. Phương pháp tập trung vào người dùng nhằm giúp phân tích dữ liệu chủ quan hơn. Bạn sẽ cần dữ liệu định lượng được thảo luận ở trên để xác định những người mà bạn nên yêu cầu. Bạn không thể tối ưu hóa cho tất cả người dùng, vì vậy tối ưu hóa cho người dùng lý tưởng của bạn – nghĩa là người dùng quan trọng nhất để có là khách hàng.
Tạm kết
Bài viết trên đã mang đến những thông tin tổng quan nhất về CRO là gì cùng những cách để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi cho website của bạn. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp cho bạn gia tăng tỷ lệ người dùng truy cập vào website, biến những “khách vãng lai vào website” trở thành những khách hàng tiềm năng của hãng.
Trên đây là một số thông tin mà Vietclass đã tìm hiểu và tổng hợp được từ nhiều nguồn, chúc bạn đọc có một trải nghiệm đọc thú vị!
Tổng hợp và chỉnh sửa: Quang Nhật